Search Impressions Share คืออะไร เปรียบเทียบคีย์เวิร์ด Google Adwords ของคุณกับคู่แข่งได้ง่ายๆ

 In Digital Marketing, Google, How to

Search Impressions Share คืออะไร ถ้าหากจะให้กล่าวต้องเกริ่นก่อนว่า การทำโฆษณาโดยใช้ Keywords ใน Google Adwords นั้น ใครๆ ก็สามารถสร้างโฆษณาได้ ดังนั้นหลายคนที่ทำธุรกิจคล้ายกัน คงจะไม่แปลกที่จะใช้คีย์เวิร์ดที่เหมือนกัน เมื่อมีคนใช้คีย์เวิร์ดเดียวกันค้นหา ก็จะแสดงโฆษณาพร้อมกัน แล้วคำถามคือจะบอกได้ไหมว่า คีย์เวิร์ดที่เราใช้อยู่ดีพอหรือยัง เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

Search Impressions Share คืออะไร ดูตรงไหน

search impressions share คืออะไร

search impressions share คืออะไร

Search Impressions Share คือ ผลลัพธ์ที่บ่งบอกว่า คีย์เวิร์ดที่เราใช้นั้น มีอัตราการแสดงโฆษณามากแค่ไหน เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้คีย์เวิร์ดเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ถ้าหาก Search Impressions Share ยิ่งมาก แสดงว่าโฆษณาของเรามีส่วนที่โชว์โฆษณาเป็นจำนวนมาก และยิ่งแสดงให้เห็นว่าเราเป็นเจ้าตลาด และคีย์เวิร์ดมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราใช้คีย์เวิร์ดคำว่า “Digital Marketing Wow” มีค่า Search Impressions Share อยู่ที่ 80% นั่นหมายความว่า เมื่อคนค้นหาคำว่า “Digital Marketing Wow” โฆษณาของเราที่ใช้คีย์เวิร์ดคำนี้ โชว์ถึง 80 ครั้ง จากการค้นหาทั้งหมด 100 ครั้งนั่นเอง

เราสามารถดู Search Impressions Share ได้ทั้งในระดับ Campaign, Ads Group และ Keywords ได้เลย ปกติแล้วค่า Default จะไม่แสดง Search Impressions Share เราสามารถเลือกได้ตรงแท็บ Column > Modify Column ค้นหาคำว่า Search Impressions Share เพียงเท่านี้ก็จะแสดงให้เห็นแล้วค่า คีย์เวิร์ดของเราเมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว มีประสิทธิภาพมากเพียงใด

แล้ว Search Impressions Share เท่าไรล่ะถึงจะดี?

เป็นคำตอบที่ไม่ตายตัว แต่ในทัศนะของผู้เขียนเอง อย่างน้อยควรจะมี Search Impressions Share อยู่ที่ 50% ขึ้นไป เพราะถ้าหากต่ำกว่านั้น เท่ากับว่า คีย์เวิร์ดของเราไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้อัตราการโชว์โฆษณา Ad Text ต่ำ

วิธีเพิ่ม Search Impressions Share อย่างไรดี

มีอยู่ 2 วิธีการหลักๆ คือ

  • เพิ่ม Budget             เพราะถ้าหาก Budget ของเราน้อยจนเกินไป โฆษณาก็จะแสดงได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โชว์ได้ไม่มีครั้ง แล้วมีคนคลิก เมื่อเงินหมดก็จะไม่โชว์โฆษณาของเราอีกต่อไป
  • คัดกรอง Keywords คีย์เวิร์ดบางคำมีคู่แข่งใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้ Search Impressions Share ของเราลดลง ทดลองหาคีย์เวิร์ดใหม่ๆ ที่เกี่ยวของกับธุรกิจสินค้าและบริการของเรา ที่มีคู่แข่งน้อยกว่าคีย์เวิร์ดปัจจุบันที่ใช้อยู่ ก็จะมีส่วนช่วยทำให้ Search Impressions Share เพิ่มขึ้นได้

ดูคู่แข่งได้ไหม ว่าเป็นเว็บไซต์อะไรบ้าง

search impressions share คืออะไร

สามารถดูได้ว่า คู่แข่งที่ใช้คีย์เวิร์ดใกล้เคียงกับเรานั้นมีเว็บไซต์ใดบ้าง โดยกดเข้าไปดูได้ที่ Google Adwords > เลือกแคมเปญที่ต้องการ > แท็บ Details > Auction Insights > All เมื่อเลือกแล้วจะพบ URL ว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่ใช้คีย์เวิร์ดโฆษณาคล้ายคลึงกับของเรา และยังมีแถบคอลัมน์ต่างๆ ที่มีความหมายดังนี้

  1. Impression Share

คีย์เวิร์ดที่เราเลือกใช้ จำนวนแสดงโฆษณาคิดจาก 100% เราและคู่แข่งมีเปอร์เซ็นต์เท่าไร ยิ่งถ้าเรามีมาก แสดงว่าเราเป็นเจ้าตลาด โฆษณาโชว์มากกว่าคู่แข่งนั่นเอง

  1. Average Position

ลำดับโฆษณาโดยเฉลี่ยของแต่ละเว็บไซต์ ที่ใช้คีย์เวิร์ดคล้ายกัน ยิ่งลำดับบนๆ แสดงว่าโฆษณาจะถูกโชว์เป็นลำดับแรกๆ

  1. Overlap Rate

เปอร์เซ็นต์ที่โฆษณาของคุณโชว์พร้อมกับโฆษณาของคู่แข่ง ว่ามีมากแค่ไหน

  1. Top of Page Rate

เมื่อแสดงโฆษณาขึ้นพร้อมกัน เลขนี้จะบอกว่า โฆษณาของคุณและคู่แข่งอยู่ในอันดับ Top 3 มากน้อยเพียงใด

พอจะเห็นภาพบ้างแล้ว ว่า Search Impressions Share มีไว้สำหรับเปรียบเทียบโฆษณากับคู่แข่ง ว่าเราทำได้ดีมากน้อยเพียงใด ครั้งหน้าเราจะมาเจาะทะลุประเด็นเรื่อง เมื่อเราค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เราลงโฆษณาไว้แล้ว แต่กลับไม่เจอโฆษณาของเรา ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ซึ่งสามารถวัดได้ด้วย  Search Lost IS (rank)

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

ที่มาบางส่วนจาก [1]

Recommended Posts