5 สิ่งดีๆ ที่คุณจะได้รับ เมื่อทำธุรกิจแล้ว “ไม่ประสบความสำเร็จ”

 In Startups & SME

เราทราบอยู่แล้วว่า การทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จนั้น สร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเองได้แค่ไหน แต่ถ้าหากว่าทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จล่ะ จะเป็นอย่างไร?

แน่นอนว่าคงไม่มีผู้ทำธุรกิจคนไหนอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทั้งนั้น แต่ถ้าหากว่ามันเกิดขึ้นแล้ว การปรับเปลี่ยนมุมมอง ไม่จมปลักอยู่กับความผิดหวังจนเกินไป เราอาจจะมองเห็นอะไรดีๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใต้เหตุการณ์นี้ก็ได้ เช่น…

 1. ความมีน้ำใจและการให้ความช่วยเหลือจากบุคคลรอบตัว

ในสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกท้อแท้แบบนี้ การเข้าไปขอความช่วยเหลือจากใครบางคนที่อยู่รอบตัว อาจจะทำให้เราได้เห็นแง่มุมบางอย่างจากพวกเขา ในแบบที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็ได้

เราอาจจะได้พบเจอกับความมีน้ำใจมากมายอย่างที่คาดไม่ถึง ได้พบเจอกับคนที่ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจ และในขณะเดียวกัน ก็เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เรามองเห็นได้ว่า ใครที่พร้อมจะปฏิเสธเราด้วยเช่นกัน

2. ประสบการณ์และบทเรียนราคาแพง ที่จะทำให้เรารู้ทางหลีกและไม่พลาดอีก

เมื่อทุกอย่างไม่ได้เป็นไปอย่างที่ใจหวัง หลายคนเอาแต่จมอยู่กับความรู้สึกล้มเหลวและผิดหวัง จนลืมมองว่า สิ่งได้กลับมานั้นคือบทเรียนและประสบการณ์ที่มีคุณค่า ซึ่งเราสามารถนำมาใช้เรียนรู้ พัฒนา ปรับปรุง หรือใช้เป็นแนวทางในการเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

อย่างน้อยๆ เราก็ได้รู้ว่า วิธีการแบบแรกที่เคยทำนั้นมันมีข้อบกพร่องตรงจุดไหน เกิดจากอะไร และย้ำเตือนให้เราไม่กลับไปพลาดเหมือนเดิมอีกนั่นเอง

3. การเติบโตและความแข็งแกร่งที่มากกว่าเดิม

ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมาเข้ามาล้วนทำให้คนเราเติบโต และแน่นอนว่าการที่เราได้ผ่านอะไรหนักๆ อย่างแสนสาหัสมาด้วยแล้วนั้น ย่อมทำให้จิตใจของเราแข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไม่รู้ตัว เมื่อวันข้างหน้าเราพบเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคอะไรอีก เราจะมีสติและรู้วิธีที่จะรับมือกับปัญหาได้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

4. รู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น

การได้ลงมือทำ ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาในรูปแบบไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เราจะได้รับโดยอัตโนมัติก็คือ การรู้จักตัวเอง รับรู้ถึงความสามารถและความต้องการของตัวเอง

บางที ในช่วงเวลานี้ อาจจะทำให้เราวิเคราะห์ตัวเองได้ว่า เราเหมาะหรือไม่กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ เราควรเดินไปในทิศทางไหน และควรตัดสินใจอย่างไรต่อไป

5. การเรียนรู้ที่จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในวันข้างหน้า

ตัวชี้วัดความสำเร็จของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  อย่างน้อยๆ หากเราได้เริ่มต้นอีกครั้ง โดยใช้บทเรียนจากครั้งก่อนเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ เราอาจจะทำบางเรื่องที่เคยไม่สำเร็จในครั้งก่อน ให้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ก็เป็นได้

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่ Line @marketingwow  Facebook    twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts