Microsoft กว้านซื้อบริษัทแชทบอท (Chatbot) หวังทำ AI projects

 In Technology, Update

“Gartner” 1 ในบริษัทวิจัยเชื่อว่าภายในปี ค.ศ. 2020 การสนทนาผ่าน AI หรือ Chatbot จะกลายเป็นจุดเด่นสำคัญในการดูแลและสนับสนุนลูกค้าสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ดังนั้นหากคุณมีปัญหาหรือคำถาม มีโอกาสสูงมากที่คุณอาจจะได้แนวทางการแก้ปัญหา หรือพูดคุยกับคอมพิวเตอร์แทนที่จะเป็นคนจริง ๆ

บริษัทที่เป็นที่รู้จักในเรื่องการสนทนาผ่าน AI ,ระบบการพัฒนาของ Chatbot และเป็นผู้สร้าง – รับผิดชอบในระบบ Howdy ซึ่งถือเป็น Bot ตัวแรก ๆ ที่วางขายในท้องตลาดสำหรับ Slark ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่อง schedule ต่าง ๆ การทำงาน และ Botkit เครื่องมือสำหรับการพัฒนา ซึ่งมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์หลายพันคนที่ใช้มันบน Github จึงทำให้ล่าสุดมีการเข้าซื้อกิจการที่มุ่งเน้นด้าน AI ของ Microsoft เกิดขึ้น ทางบริษัทเองได้ซื้อ Semantic Machines ในเดือนพฤษภาคม, Bonsai ในเดือนกรกฏาคม, Lobe ในเดือนกันยายน และที่ล่าสุดเลยคือ การเข้าซื้อ GitHub ในเดือนตุลาคม

ซึ่งทาง Microsoft เอง ไม่ได้มีแผนอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเดินหน้าเพื่อเร่งพัฒนาระบบ AI และการเข้าซื้อกิจการ XOXCO ก็ยังมีความสอดคล้องกับการประกาศที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อาทิ บริษัทได้เปิดตัวการปรับปรุงระบบหลาย ๆ รูปแบบเพื่อให้ตอบโจทย์กับการช่วยให้ธุรกิจ และองค์กรสามารถนำระบบ AI หรือ APIs มาใช้ มีการตรวจจับตัวอักษร หาคำในรูปภาพ สามารถแยกคำ หรือวลีที่เป็นใจความสำคัญ วิเคราะห์อารมณ์ – ความรู้สึกของคำ และจดจำใบหน้าจากภาพ

นอกจากนี้ Microsoft เองยังมีความตั้งใจที่จะทำ AI ในรูปแบบการสนทนาที่มีความรับผิดชอบ จากคำกล่าวของรองประธานบริษัท  Lili Cheng กล่าวว่า “พวกเขาเป็นตัวแทน เป็นสิ่งที่เราพบว่าเป็นประโยชน์ให้นึกถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณออกแบบ Bot ที่มีศักยภาพ ส่งผลกระทบต่อผู้คนในลักษณะที่เป็นผล อาทิ การช่วยให้สามารถสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำงาน, การเงิน, สุขภาพกาย หรือรวมไปถึงสุขภาพจิต และในสถานการณ์เหล่านี้ เราได้เรียนรู้ที่จะหยุดและถาม: สิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแน่ใจด้วยเช่นกัน”

ทิศทางต่อไปในอนาคตจะเป็นยังไง ปีหน้าจะมีระบบ Chatbot ที่เกิดจาก Microsoft ว้าวๆ ตัวไหนมาช่วยให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นบ้าง ต้องติดตามกันต่อไปนะคะ

ติดตามข่าวสารอัพเดท อินเทรนด์ก่อนใครได้ที่ Digital Marketing Wow  / Facebook : digitalmarketingwow  / Line : @marketingwow

[1]

Recommended Posts