ทำความรู้จักกับ โฆษณา Facebook Inbox Message เหมาะกับใคร ควรทำดีไหม?

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

โฆษณา Facebook Inbox Message เป็นแบบไหน ควรทำดีไหม หลายคนคงเบื่อโฆษณาแบบ Engagement ที่เน้นยอดไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์แล้ว แต่ต้องการที่จะขายสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งการโฆษณาแบบ Engagement อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ซึ่งโฆษณา Facebook แบบ Inbox เป็นอะไรที่ดูลงตัวมากกว่า เพราะลูกค้าสามารถสอบถามก่อนที่จะซื้อสินค้าได้

โดยสินค้าและบริการที่เหมาะกับการโฆษณาในรูปแบบ Inbox คือสินค้าที่มีราคาในระดับหนึ่ง แต่ไม่สูงมากนัก การตัดสินใจทำได้ง่ายกว่า หรือบริการที่จำเป็นที่จะต้องจองหรือลงทะเบียนล่วงหน้าอย่าง คลินิกความสวยความงาม คลินิกทำฟัน ส่วนสินค้าและบริการที่ไม่เหมาะก็มีมาก เช่นสินค้าที่มีราคาสูงเกินไป เช่นบ้าน หรือสินค้าที่เน้นจำหน่ายแบบ B2B

หลักการทำงานของ โฆษณา Facebook Inbox Message เป็นอย่างไร และมีกี่แบบ

Facebook จะมุ่งเข้าหาคนที่มีแนวโน้มที่จะส่งข้อความผ่าน Messenger หรือ WhatsApp ก็ย่อมได้ (แต่ในประเทศไทย Messenger ได้รับความนิยมมากกว่า) โดยเราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Demographic, Interest, Behavior หรือ Remarketing ก็ได้ โดยเราสามารถเลือกโฆษณา Inbox มาที่ Messenger ได้ถึง 2 แบบด้วยกัน

  • Click to Message
    โฆษณาจะส่งไปยัง Placement อื่น ๆ เช่นหน้า Feed ของ Facebook เมื่อมีคนเห็นว่าโฆษณาสินค้าหรือบริการของเราน่าสนใจ ก็จะกดที่โฆษณานั้น แล้วสามารถแชตเพื่อสอบถามได้ทันที
  • Sponsored Message
    จะคล้ายการบรอดแคสใน Line@ ซึ่งเราจะส่งข้อความไปหาคนที่เคยส่งข้อความมาหาเราก่อนได้เท่านั้น ไม่สามารถส่งไปยังคนที่ไม่เคย Inbox มาหาเราก่อนได้

หน่วยของ Result จะเป็น Message Conversation Start คือเมื่อมีคนเริ่มทักทายเรามาก่อน ก็จะนับเป็นหน่วยทันที และคิดเงินเป็นแบบ Impressions คือเมื่อโฆษณาแสดงก็จะเสียเงินทันที

สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมก่อนเริ่มทำโฆษณาแบบ Inbox Message

โฆษณา Facebook Inbox Message

ตัวอย่างโฆษณาแบบ Carousel Ads ที่มุ่งเน้นหา Inbox Message

  • แอดมินสำหรับตอบคำถามให้กับลูกค้าอย่างทันท่วงที
  • ถ้าแอดมินมีเวลาตอบจำกัด ควรตั้งเวลาโฆษณาให้รันในเวลาทำการก็ทำได้
  • ควรปิดการขาย จองสินค้าและบริการให้ได้ภายในแชท

โฆษณา Facebook Inbox Message สำคัญที่สุดคือต้องปิดการขายให้ได้

สำคัญกว่าการได้ข้อความมาเป็นจำนวนมาก แต่อย่าลืมว่าคน Inbox มาจริง แต่การโน้มน้าวใจนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำโฆษณารูปแบบนี้ ถ้าหากไม่มีคนคอยตอบคำถามหรือโน้มน้าวใจ ก็เท่ากับว่าการทำโฆษณาแบบ Inbox เท่ากับสูญเปล่า ดังนั้นลองสำรวจว่าสินค้าและบริการที่คุณทำอยู่นั้น เหมาะกับการโฆษณาแบบ Message หรือไม่ ถ้าคิดว่าเหมาะคุณเคยลองกันหรือยัง

ที่มารูปภาพ [1]

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts