[How To] วิธีสร้าง Goal Google Analytics เพื่อนับ Conversion แบบง่าย ๆ

 In Digital Marketing, Google

สร้าง Goal Google Analytics ทำได้อย่างไร ทำยากหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณ หลังจากที่เราเลยเล่าเรื่องว่า Conversion คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับ Digital Marketing เมื่อได้รู้ความหมายและประโยชน์เบื้องต้นกันไปแล้ว คราวนี้มาถึงวิธีการตั้ง Goal สำหรับเพื่อนับ Conversion ใน Google Analytics

How to สร้าง Goal Google Analytics อย่างง่าย

  • ไปที่ Google Analytics ก่อนเลย
    เว็บไซต์ Google Analytics จำเป็นที่จะต้องติดตั้ง Tracking Code ให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้
  • เลือกที่แท็บ Admin ด้านซ้ายมือล่าง
    สร้าง Goal Google Analytics
    ก่อนที่จะเลือกแท็บ Admin นั้น มั่นใจก่อนว่า Container และ Website Url ของเราถูกต้อง มั่นใจแล้วจึงกดแท็บ Admin
  • เลือกที่ Goal ได้ทันที
    สร้าง Goal Google Analytics
    มองด้านขวาที่ระบุว่า All web Site Data แล้วไล่ลงมาให้เลือกที่ Goal ได้เลย
  • เลือกที่ New Goal
    สร้าง Goal Google Analytics
    เห็นปุ่มสีแดง ๆ ที่เขียนว่า +New Goal กดเข้าไปได้เลย
  • เลือกแบบ Template หรือ Custom ก็ได้
    สร้าง Goal Google Analytics
    การสร้าง Goal บน Google Analytics สามารถสร้างได้ทั้ง 2 แบบ คือเราจะสร้างจาก Template ที่มีอยู่แล้ว หรือจะเลือกเป็นแบบ Custom ก็ได้ ซึ่งใน Template ก็มีให้เลือกจำนวนมาก เช่น การซื้อสินค้า, การสร้าง Account, การ Download ฯลฯ เราสามารถเลือกได้ตามต้องการ แต่ในตัวอย่างจะเลือกแบบ Custom และจะสร้าง Goal สำหรับคนที่อยู่ในเว็บไซต์นานเกิน 3 นาที ขึ้นไป แล้วเลือกที่ Continue
  • เลือก Type ของ Goal
    สร้าง Goal Google Analytics
    มีให้เลือกหลายแบบ แบบแรกคือ Destination คือหน้า Url ที่จะให้นับ Goal สามารถนำมาปรับใช้ได้หลากหลาย เช่นเมื่อมีคนซื้อสินค้าเรียบร้อย ผ่านหน้า Thank You ก็ให้คนที่ผ่านหน้า Thank you เป็นการซื้อสินค้าได้  ส่วน Duration ก็นับเป็นระยะเวลา เช่นอยู่ในเว็บเกิน 5 นาทีขึ้นไป หรือ Page/Sessions คือใน 1 Session อยากให้เปิดเว็บไซต์กี่หน้า หรือสุดท้ายคือ Event เช่นการกดเล่นวิดีโอ แต่จากในตัวอย่างเป็นการสร้าง Goal แบบง่าย จึงขอเลือก Duration ตั้งไว้ที่ 3 นาที จากนั้นกด Continue
  • สุดท้ายคือ Goal Details
    สร้าง Goal Google Analytics
    เนื่องจากเราเลือกเป็นระยะเวลา ก็ใส่เวลาที่ต้องการ แต่ถ้าเราเลือกเป็น Destination ก็สามารถใส่ URL หน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการให้เป็น Goal ได้เลย สุดท้ายคือกด Save คุณก็จะได้ Goal ตามที่คุณต้องการ

ประโยชน์สำหรับการสร้าง Goal บน Google Analytics คืออะไร

แน่นอนว่าการสร้าง Goal ไม่ใช่การทำขึ้นมาเล่น ๆ ประโยชน์ของ Goal ก็มีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น

  • นับจำนวน Goal ที่เราต้องการได้อย่างแน่นอน
    การสร้าง Goal ใน Google Analytics ทำได้หลาย Goal ทำให้เรานับจำนวน Conversion ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ทำให้เรารู้ตัวเลขได้อย่างแน่นอนว่ามีคนลงทะเบียนเท่าไร มีคนซื้อสินค้าเท่าไร ซึ่ง Goal เหล่านี้ เราสามารถนำตัวเลขไปวิเคราะห์ต่อได้อีกมาก ยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่มีราคาตายตัว เราสามารถคำนวณถึงค่า Conversion Value ได้เลยทีเดียว
  • รู้ว่า Goal ที่เราสร้างขึ้นมา มีอัตรา Conversion Rate เท่าไร
    อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของ Goal นั้น ๆ ถ้าเป็นการตัดบัตรเครดิตสำหรับจ่ายเงิน แน่นอนว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับเงิน ๆ ทอง ๆ Conversion Rate ก็ไม่สูงมากนัก ผิดกับการสมัครสมาชิกฟรี หรือการ Subscribe เพื่อรับข้อมูลข่าวสารทางอีเมล อัตรา Conversion Rate ก็อาจสูงกว่าสักหน่อย ซึ่งเมื่อเราได้ลองทำ ก็จะมีค่าเฉลี่ย เพื่อไว้เปรียบเทียบ และทำมาปรับปรุงเพื่อให้ได้ Conversion Rate ที่สูงขึ้นนั่นเอง

เห็นได้ว่าการสร้าง Goal บน Google Analytics นับว่ามีประโยชน์มาก ไม่ใช่เพียงแค่การเก็บข้อมูลไว้เฉย ๆ แต่เราจำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจให้มากที่สุด

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts