เว็บย่อลิงก์ 5 เว็บไซต์ ใช้งานง่าย เป็นมากกว่าการย่อลิงก์ธรรมดา และทำไมถึงต้องย่อลิงก์

 In Update

เว็บย่อลิงก์ ในปัจจุบันนี้ ไม่ได้มีหน้าที่เพียงย่อลิงก์เฉย ๆ แต่ยังมีบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย เช่นการดูสถิติอื่น ๆ เบื้องต้น ซึ่งในเมื่อปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ย่อลิงก์ชื่อดังของ Google อย่าง goo.gl ได้หยุดให้บริการในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนจำเป็นต้องหาเว็บไซต์ย่อลิงก์ใหม่ ทาง Digital Marketing Wow จึงได้รวบรวม เว็บย่อลิงก์ยอดนิยมมาไว้ด้วยกัน

แล้วทำไมถึงต้องใช้ เว็บย่อลิงก์

ก่อนที่เราจะไปรู้จักเว็บย่อลิงก์อื่น ๆ เราต้องมาเรียนรู้ก่อนว่าทำไมถึงต้องย่อลิงก์ด้วยล่ะ

  1. ต้องการใช้พารามิเตอร์หรือ UTM ในการเก็บข้อมูล
    UTM และพารามิเตอร์ สามารถทำให้เรา Tracking ได้ว่ามีที่มาจากที่ไหน เป็นอย่างไร ใช้ Ad ตัวไหน ซึ่งมีประโยชน์มากในการทำ Digital Marketing แต่ลิงก์ก็จะยาวมากเช่นกัน การย่อลิงก์จึงช่วยตัดปัญหากวนใจให้หมดไป
  2. ลิงก์ยาวเทอะทะ ไม่น่าดูก็ย่อซะ
    หลายคนอาจเจอะลิงก์ URL ที่เป็นภาษาไทย พอก๊อปปี้แล้วจะโพสต์ลิงก์เท่านั้น ก็จะพบว่าลิงก์เต็มยาวพรืดจนแทบจะกลบความสนใจอื่น ๆ ทำให้ไม่น่าดู ดูเทอะทะ เกะกะ น่ารำคาญ การย่อลิงก์จึงเป็นเหตุผลที่ทำได้ง่าย เร็ว สะดวก เหลือสั้น ๆ เพียงไม่กี่ตัวอักษร อีกทั้งยังนำไปปรับใช้กับการใช้ Social Media อื่น ๆ ที่มีการนับตัวอักษร URL ที่ยาวมากมาย ทำให้เขียนสิ่งที่เราจะสื่อได้น้อยลง ดังนั้นการย่อลิงก์จึงเป็นคำตอบที่ใช่

  3. ต้องการดู Stat บางอย่าง
    สำหรับบางคนอาจต้องการดูแค่ Stat ง่าย ๆ เช่นจำนวนคลิกเท่าไร มีที่มาจากประเทศไหน คุณไม่จำเป็นต้องเปิดใน Google Analytics อีกต่อไป เพียงแค่เอาลิงก์ที่ต้องการไปย่อ เพราะในบางเว็บไซต์เราสามารถดูสถิติคร่าว ๆ ได้เลยว่า มีจำนวนคลิกนี้เท่าไร มีจากประเทศไหนบ้าง


เว็บย่อลิงก์ 5 เว็บไซต์ ที่แนะนำ

เว็บย่อลิงก์

  1. Bit.ly
  2. Bl.ing
  3. Rebrand.ly
  4. Ow.ly
  5. Buff.ly

เว็บย่อลิงก์ทั้งหมดที่แนะนำนี้ ใช้งานง่าย สามารถดูสถิติที่น่าสนใจอย่าง จำนวนคลิก CTR หรือแม้กระทั่งดูได้ว่าคลิกมาจากที่ใด บางเว็บไซต์ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้งานเป็นจำนวนลิงก์มาก ๆ หรือบริหารเกี่ยวกับแบรนด์ต่าง ๆ แน่นอนว่าอาจมีค่าใช้จ่ายบ้าง แต่อย่างที่กล่าวไป สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป บางเว็บไซต์ใช้งานได้ฟรี โดยเว็บไซต์ที่แนะนำคือ Bit.ly เพราะใช้งานได้ฟรีในเบื้องต้น ไม่มีค่าใช้จ่าย

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recent Posts