จัดกิจกรรม Facebook ในเพจอย่างไรดี ไม่ให้แป้ก มีคนร่วมเล่นมาก ๆ

 In Facebook, Social Media

จัดกิจกรรม Facebook แบบไหนไม่ให้แป้ก แอดมินเพจ หรือคนที่ทำคอนเทนต์ให้เพจ แน่นอนว่าอาจจะต้องมีการจัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นให้เพจมีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ และยังเป็นการเปรียบเสมือนคืนกำไรให้กับผู้ที่มาซื้อสินค้าและบริการของเราได้อย่างเห็นผล แต่การจัดกิจกรรมบน Facebook นั้น จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์เช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแป้ก หรือไม่มีคนร่วมเล่นกิจกรรมเลย ซึ่งนับว่าเป็นการล้มเหลวทางด้านการตลาดเป็นอย่างมาก ทาง Digital Marketing Wow จึงมาแนะนำสิ่งที่ควรทำเมื่อจัดกินกรรมบน Facebook

จัดกิจกรรม Facebook ต้องอย่าให้กิจกรรมยากจนเกินไป

จำไว้เลยว่ายากเกินไป จะไม่มีคนเล่น เนื่องจากในปัจจุบันนี้ กิจกรรมบน Facebook มีอยู่มากมาย คนไม่มาเสียเวลากับการเล่นกิจกรรมที่ยาก เพื่อแลกกับของรางวัลที่มีมูลค่าไม่สูงมากนัก ดังนั้นจึงจำไว้เสมอว่าอย่าให้เล่นกิจกรรมยากหรือวิจิตรพิสดารมากจนเกินไป นี่คือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้คนไม่เล่นอีกด้วย ลองแบบง่าย ๆ ให้แค่คอมเมนต์ประสบการณ์การใช้สินค้า ส่วนแชร์จะให้แชร์หรือไม่ก็ได้ อาจขึ้นอยู่กับความต้องการของเราเอง

ใช้คำถามปลายปิดผสมคำถามปลายเปิด

จากในข้อแรกที่กล่าวมา ถ้าเราอยากอำนวยความสะดวกให้มีการเล่นกิจกรรมจำนวนมาก ๆ การใช้คำถามปลายปิดนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี คำถามปลายปิดคือการให้ผู้รับสารเลือกคำตอบอย่างเช่น ใช่หรือไม่ใช่ ชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือการเลือกช้อยส์คำตอบ แต่หลายคนคงกลัวว่าอาจจะมีการลอกคำตอบ แน่นอนว่าต้องมีแน่ ลองใช้ผสมกับคำถามปลายเปิดให้คิด ให้ตอบ จะช่วยลดการลอกได้มากมาย เช่น “คุณชื่นชอบผลิตภัณฑ์ใดของเรามากที่สุด พร้อมระบุเหตุผลว่าทำไมถึงชื่นชอบ ใครตอบโดนใจมีรางวัลมูลค่า 3,000 บาท มอบให้ 5 รางวัล” เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดการลอกคำตอบไปได้มาก เพราะคำถามปลายเปิดจะมาเหมือนกันเป๊ะไม่ได้ มากสุดก็แค่คล้ายกันเท่านั้นเอง

สื่อสารอย่างตรงประเด็น อย่าอ้อมค้อม

ควรจั่วหัวขึ้นทันทีว่าเป็นกิจกรรม หรือในข้อความในรูปภาพเน้นเด่นชัด ระบุว่ากติกาต้องทำอะไร ประกาศผลรางวัลวันไหน แจกกี่รางวัล ของรางวัลลมีมูลค่าแค่ไหน มีหมายเหตุอะไรบ้าง ที่ให้จั่วหัวนำหน้าไว้ก่อนว่าเป็นกิจกรรม คนจะรู้ได้ในทันที และที่ต้องบอกรายละเอียดทั้งหมด เพื่อความโปร่งใสของเพจเอง ทำให้คนมั่นใจได้ว่า จัดกิจกรรมจริง แจกจริง ไม่ต้องมานั่งกังวลใจ กลัวว่าจะงุบงิบ หมกเม็ดในการแจกรางวัล ทำให้คนร่วมกิจกรรมมากขึ้นนั่นเอง

อย่าหวังพึ่งแต่ Organic อย่างเดียว ลองจ่ายเงิน Boost Post บ้าง

จัดกิจกรรม Facebook

ปกติแล้วโพสต์กิจกรรมมักจะมีระดับ Organic ที่สูงกว่าโดยทั่วไป แต่ถ้าคุณยังไม่พอใจกับคนที่มาร่วมกิจกรรมยังน้อยอยู่ การเลือกลองจ่ายเงินเพื่อ Boost Post กระตุ้นความสนใจเป็นสิ่งที่ควรลองทำ ยิ่งของรางวัลมีมูลค่าสูง อย่างน้อยคุณก็ควร Boost Post บ้าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมายมหาศาล อาจลองเริ่มต้นที่หลักร้อย ใช้เวลาจำนวนหนึ่ง ถ้าผลลัพธ์ดี คนอาจต่อเวลาและเพิ่มเงินก็ย่อมได้ อย่างน้อยดีกว่ารอฟ้ารอฝน Organic เอาแน่เอานอนไม่ได้

ระวังนักล่ารางวัล

นักล่ารางวัลคือเขาอาจจะไม่ใช่คนที่ใช้สินค้าและบริการคุณจริง คุณสามารถเช็กได้ว่าใครมีนักล่ารางวัลได้ที่หน้าโปรไฟล์ Facebook ของพวกเขา จะมีกิจกรรมที่แชร์เต็มไปหมด และยังมีเตือนด้วยว่าประกาศผลวันไหน ซึ่งการให้ของรางวัลกับนักล่ารางวัลย่อมไม่ผิดกติกา ถ้าหากนักล่ารางวัลนั้นทำตามกติกาที่เราตั้งไว้ทั้งหมด ก็สามารถให้รางวัลได้ แต่ต้องควรให้ของรางวัลแนวโน้มไปยังผู้ที่ใช้งานจริง หรือเป็นลูกค้าของคุณมากกว่า เป็นผลดีในระยะยาว ทั้งนี้แล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ตัดสินใจเองว่าจะให้รางวัลกับใครด้วย

จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมบน Facebook ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่จำเป็นต้องคิดและมีการวางแผนมาก่อน เพื่อทำให้กิจกรรมนั้นประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามนำหลักลองไปปรับใช้ให้เข้ากับสินค้าและบริการ จะช่วยก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts