เทคนิค Lead Generation โฆษณาบน Facebook เป็นอย่างไร เหมาะกับธุรกิจแนวไหน

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

เทคนิค Lead Generation บน Facebook หลายคนอาจจะรู้จัก แต่ยังไม่เคยได้ลองทำ ขอเกริ่นก่อนว่า Lead Generation บน Facebook คือการขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อติดต่อกลับ อย่างเช่น ชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ฯลฯ ซึ่งเป็นที่นิยมพอสมควรในการทำโฆษณารูปแบบนี้ ข้ออีกหนึ่งอย่างคือผู้เห็นโฆษณาสามารถกรอกข้อมูลได้เอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์แต่อย่างใด เราสามารถไปดาวน์โหลดรายชื่อเพื่อโทรติดต่อกลับได้ ซึ่งเหมาะมากถึงแม้เราจะไม่มีเว็บไซต์ก็ตาม ลองมาดูข้อดีอื่น ๆ ของการทำ Lead Generation

  • สามารถเก็บรายชื่อได้ถึงแม้จะไม่มีเว็บไซต์
  • เชื่อมต่อกับระบบ CRM ที่ใช้อยู่ได้

เราสามารถเชื่อต่อระบบ Lead Generation กับ CRM ที่เราใช้อยู่ได้ โดยไปที่ Publishing Tools > Lead Set up โดยให้ทำตามขั้นตอนที่ Facebook กำหนด เพียงเท่านี้รายชื่อที่ลูกค้ากรอกเข้ามาก็จะบันทึกกับระบบ CRM ทันที

เทคนิค Lead Generation เหมาะกับธุรกิจแนวไหน?

เทคนิค Lead Generation

รูปตัวอย่างโฆษณา Lead Generation จากเพจ Pruksa Family Club

สำหรับธุรกิจที่เหมาะสมกับการทำโฆษณา Lead Generation บน Facebook นั้น คือธุรกิจที่เน้นรายชื่อผู้ติดต่อ โดยที่สินค้านั้นมีราคาค่อนข้างสูง จึงทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วเมื่อเห็นโฆษณา จำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านเสียก่อน ถึงจะตัดสินใจได้ ดังนั้นเซลล์หรือพนักงานขาย ผู้มีหน้าที่สานต่อให้สำเร็จ จำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการเจรจา และโน้มน้าม รวมไปถึงให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการ ลองมาดูกันว่าธุรกิจใดบ้างที่เหมาะกับการทำ Lead Generation

  • ธุรกิจสุขภาพและความงาม
    ในปัจจุบันนี้คนเราดูแลตัวเองกันมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจสุขภาพและความงามเกิดการขยายตัว ไม่ว่าจะเป็นคลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกเสริมความงามและศัลยกรรม ซึ่งสินค้าและบริการเหล่านี้มักจะมีราคาประมาณหนึ่ง เหมาะมากกับการทำ Lead Generation เพื่อให้ได้รายชื่อมา
  • ดีลเลอร์รถยนต์
    การลงทะเบียนให้ติดต่อกลับ สำหรับการทดลองขับรถรุ่นที่สนใจ ก็เป็นอีกหนึ่งกลวิธีที่ดีเลอร์รถยนต์ใช้กันมานาน แน่นอนว่า การทำโฆษณา Lead Generation สามารถใช้ได้ผลที่ดี และมาปิดการขายอีกครั้งที่ศูนย์บริการ เพราะการขายรถยนต์มีขั้นตอนมากมาย ทั้งในเรื่องของการกู้ยืม และรุ่นของรถยนต์ จึงทำเป็นที่จะต้องให้ได้รายชื่อสำหรับติดต่อมา
  • อสังหาริมทรัพย์
    เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่นิยมใช้งาน Lead Generation มากที่สุด แน่นอนว่าราคาคอนโดมิเนียมหรือบ้าน ราคาย่อมสูงพอสมควร และมีภาระผูกพันในระยะยาว ผู้ซื้อจำเป็นที่จะต้องไตร่ตรองอย่างรอบคอบกว่าสินค้าโดยทั่วไปอยู่แล้ว จึงทำให้โฆษณาแบบ Lead Generation นิยมมากในหมู่อสังหาริมทรัพย์
  • ธุรกิจการศึกษา
    ถึงแม้ว่าธุรกิจการศึกษาจะประสบปัญหาเกี่ยวกับอัตราการเกิดน้อย แต่ธุรกิจการศึกษาที่มีมูลค่าสูงอย่างการเรียนปริญญาโท หรือเรียนต่อต่างประเทศ ก็ยังคงได้รับความนิยมเสมอมา การศึกษาถึงระยะเวลาที่จะเรียน จำนวนหน่วยกิต หรือวิชาที่ต้องเรียน เป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจและใช้เวลาเช่นกัน
  • สินค้า B2B
    สินค้าลักษณะแบบ B2B มีลักษณะที่พิเศษ คือสั่งสินค้าเป็นจำนวนมากในแต่ละล็อต หรือสินค้าบางชนิดมีราคาสูง ใช้กันในเฉพาะด้าน นอกเหนือจากการใช้เซลล์เพื่อขายแบบออฟไลน์แล้ว Lead Generation ก็ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

จะเห็นได้เลยว่าธุรกิจที่เหมาะกับการโฆษณาแบบ Lead Generation นั้น สินค้าและบริการมักจะมีราคาสูง และราคาไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลายด้าน และไม่สามารถตัดสินใจได้ในขณะนั้น จำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบ ดังนั้นแล้วเมื่อคิดจะทำโฆษณาแบบ Lead Generation จำเป็นที่จะต้องมีทีมเซลล์เพื่อปิดการขายโดยเฉพาะนั่นเอง

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts