ประเภท คอนเทนต์ มีอะไรบ้าง มาทำความรู้จัก Content Matrix ให้มากขึ้น

 In Digital Marketing

ประเภท คอนเทนต์ มีอะไรบ้าง เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ ก่อนที่จะรู้จักประเภทของคอนเทนต์นั้น เราต้องรู้ก่อนว่าการทำ Content Marketing มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เสพคอนเทนต์ได้รับสิ่งที่แบรนด์จะสื่อออกไป รวมไปถึงการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้น ๆ ดังนั้นแล้วการทำ Content Marketing จำเป็นที่จะต้องวางแผนก่อนเสมอ เพื่อที่เราจะได้กำหนดเป้าหมายว่าต้องการลูกค้าแบบไหน รวมไปถึงทิศทางของ Content ที่เราต้องการจะเป็นประเภทไหนมากกว่า

ประเภท คอนเทนต์ แบ่งง่าย ๆ ออกเป็น 4 ประเภท

ประเภท คอนเทนต์

เมื่อดูจากตารางด้านบน ดูจากมุมทั้ง 4 จะเห็นว่าแบ่งคอนเทนต์ออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ด้วยกัน

  • Entertain สนุกสนาน
    เป็นคอนเทนต์ที่ให้ทางด้านความสนุกสนานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเกมชิงรางวัล ถามตอบ ไวรัล ซึ่งเป็นแนวคอนเทนต์ที่ให้ความสนุกสนาน คอนเทนต์ประเภทนี้ถ้าลงบน Social Media อย่าง Facebook มักจะได้ Engagement เป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะไม่ได้จ่ายเงินบูสโพสต์ก็ตาม
  • Inspire กระตุ้น
    เรามักจะเห็นคอนเทนต์แนว Inspire คือการให้ดารา เซเลป หรือ Influencer ต่าง ๆ มารีวิวผลิตภัณฑ์การใช้สินค้า หรือเป็นพรีเซนเตอร์ก็ตาม มักจะเน้นกระตุ้นทางอารมณ์เป็นหลัก
  • Educate ให้ความรู้
    คอนเทนต์เหล่านี้ให้มีความหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำ Infographic รีพอร์ตในเชิงความรู้ บทความฮาวทู ฯลฯ นับว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อยู่ไม่น้อย
  • Convince โน้มน้าวใจ
    เป็นคอนเทนต์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์แบรนด์ทั้งหลาย คอนเทนต์ประเภทนี้ที่เห็นโดยทั่วไปเช่น ตารางราคาสินค้า ความสามารถของสินค้า โฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆ อาจเป็นคอนเทนต์ที่เราเห็นบ่อยที่สุดเลยก็ว่าได้

ยังไม่พอ แบ่งคอนเทนต์ด้วยระดับของการขาย และอารมณ์ของคอนเทนต์

อย่างที่เห็นในตารางในแนวตั้งยังแบ่งออกเป็นระดับอารมณ์ของคอนเทนต์ได้อีก

  • คอนเทนต์ที่ใช้อารมณ์เป็นหลัก Emotional
    แน่นอนต้องเป็นคอนเทนต์จำพวกคำถาม กิจกรรม ที่ให้ความสนุกสนานเป็นหลัก ส่วนไวรัลนั้น ขึ้นอยู่กับเนื้อหา บางประเภทเน้นเศร้าซึ้ง อิ่มเอมใจ ซึ่งคอนเทนต์ที่เน้นอารมณ์เป็นหลักมักจะเกิด Awareness ได้ดี เพราะคนจะแชร์และบอกต่อกัน รวมไปถึงการใช้ดารา หรือ Influencer
  • คอนเทนต์ที่ใช้เหตุผลเป็นหลัก Rational
    คอนเทนต์จำพวกนี้มักจะให้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ เช่นการให้ความรู้ต่าง ๆ ข้อมูลที่มีประโยชน์ อินโฟกราฟิก สิ่งเหล่านี้มักจะไม่ค่อยปนเปื้อนของอารมณ์เท่าไรนัก แต่ก็ย่อมขึ้นอยู่กับวิธีการเขียนด้วย ส่วนคอนเทต์บอกสรรพคุณ หรือสมรรถนะของสินค้า ก็เช่นเดียวกัน

ส่วนในแนวนอนจะบอกถึงระดับการขยายตัวของ Awareness กับระดับการขาย

  • คอนเทนต์ที่ช่วยการ Awareness มาก
    แน่นอนว่าต้องเป็นคอนเทนต์ทางฝั่งซ้ายมือ ไวรัล วิดีโอต่าง ๆ เกม คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ เพราะปราศจากการขาย ทำให้คนเราแชร์และบอกต่อกันได้ง่าย
  • คอนเทนต์ที่เน้นขาย
    กลับกัน คอนเทนต์ที่เน้นขายตรง ๆ จะจะไม่เกิดการ Awareness หรือคนบอกต่อน้อย ซึ่งเป็นธรรมชาติ ยกเว้นเสียแต่ว่ามีโปรโมชันดี โปรเด็ด ทำให้คนช่วยบอกต่อได้เช่นกัน

จะเห็นได้ว่าคอนเทนต์มีมากมายหลายประเภทที่เราจะต้องทำความรู้จักและเข้าใจให้มากขึ้น ใช่ว่าการเลือกทำคอนเทนต์ประเภทใดประเภทหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นในช่วงแรกแนะนำให้ความคอนเทนต์ที่หลากหลาย แล้วดูผลตอบรับว่าเป็นอย่างใด จากนั้นค่อยนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับแบรนด์สินค้าของเราเองจะดีที่สุด

ที่มารูปภาพ [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital MArketing Wow

Recommended Posts