Cache บน Google เรียกดูอย่างไร และมีประโยชน์แค่ไหน

 In Google, Update

Cache บน Google นับว่ามีประโยชน์มากสำหรับการเรียกดูเว็บไซต์ที่เกิดปัญหาต่าง ๆ แต่ก่อนที่เราจะมาเรียกดู Cache ของ Google อย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ Google Cache ให้มากขึ้น

Google Cache คืออะไร คือการจัดเก็บข้อมูลไว้อ้างอิงภายหลัง ทำให้เราดาวน์โหลดเว็บไซต์ได้เร็วมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ทุกครั้ง ซึ่ง Google Search นั้นจะมีระบบการเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้เป็นระยะ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเคยถูกเก็บข้อมูลนี้มาก่อน ถึงจะแสดงเป็น Cache ของ Google ได้

ข้อดีของการเรียกใช้งาน Cache บน Google

  • ใช้กับเว็บไซต์ที่มีปัญหาชั่วคราว
    เว็บไซต์ที่มีปัญหาชั่วคราวคือเว็บไซต์ที่โหลดได้ช้า หรือเกิดขัดข้องไม่สามารถเปิดดูได้ชั่วคราว ในบางครั้งเราต้องการข้อมูลที่บนเว็บไซต์นั้น โดยทางปกติไม่สามารถทำได้ แต่เราสามารถเรียกดูได้จาก Cache ของ Google นั่นเอง
  • ใช้กับหน้าเว็บไซต์ที่โดนลบไปแล้ว
    เรามักจะเจอได้บ่อยตามเว็บบอร์ดที่มีการลบกระทู้ เมื่อเพื่อนแชร์มาแต่กดคลิกเข้าไปดูก็ไม่สามารถดูได้อีก ซึ่ง Cache ของ Google นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ ช่วยทำให้เราตามเรื่องราวและอ่านกระทู้ที่โดนลบไปแล้วได้

วิธีเรียกใช้งาน Cache ของ Google 2 วิธี

  • ดูได้จากบนหน้าผลการค้นหาของ Google Search
    Cache บน Google

    วิธีนี้ไม่ยากเลย เพียงแค่เราค้นหาแล้วเจอหน้าผลการค้นหาของ Google Search จากนั้น เมื่อเจอลิงก์หรือหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ แต่เข้าไม่ได้ หรือจะช้าก็ตาม เพียงสังเกตตรง URL ของ ผลการค้นหา เลือกที่ปุ่มสามเหลี่ยมคว่ำ แล้วเลือกที่ Cache แค่นี้ก็สามารถดูได้ทันที
  • เติมคำว่า cache: ลงหน้า Url
    Cache บน Google
    อันนี้ก็ง่ายพอกัน เพียงคุณเติม cache: ใส่หน้า URL ทั้งหมด แล้วค้นหาใน Google Search เท่านี้คุณก็จะเรียกหน้า Cache ของ URL นั้น ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก

จะเห็นได้ว่าการเรียกใช้งาน Cache ของ Google นั้น ทำได้ง่าย ไม่กี่ขั้นตอน และยังมีประโยชน์มากในกรณีที่เราไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้ในกรณีฉุกเฉิน แต่ต้องการข้อมูลต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์นั้น ลองนำวิธีเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ดูกันได้

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts