วิธีทำ CRM สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เริ่มง่ายทำได้ในทันที

 In How to

วิธีทำ CRM สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก จะเริ่มทำได้อย่างไร แน่นอนว่าในโลกของธุรกิจ ลูกค้าคือคนสำคัญ รายล้อมไปด้วยลูกค้า นอกเหนือจากบริการหลังการขายแล้ว ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า CRM (Customer Relationship Management) ก็สำคัญไม่แพ้กัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำ Digital Marketing ด้วยแล้ว ความจำเป็นของ CRM ก็ยิ่งเด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ แต่เป็นความยากลำบากของธุรกิจเล็ก ๆ เนื่องจาก ทรัพยากรคนมีจำนวนจำกัด ระบบจัดการ CRM อาจจะยังไม่ชัดเจนเท่าไรนัก และยังไม่รู้ว่าจะเริ่มกับระบบจัดการ CRM อย่างไร

วิธีทำ CRM เริ่มจากเก็บข้อมูลรายชื่อลูกค้า

ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีลูกค้าอยู่แค่ไหน คุณมีกลยุทธ์ในการหาลูกค้าอย่างไร คุณอาจลองเริ่มจากป๊อบอัพกรอกฟอร์มในเว็บไซต์ หรือการเพิ่ม Call to action สำหรับดาวน์โหลด สิ่งตอบแทนต่าง ๆ เช่น E-Book หรือตัวอย่างสินค้าชิ้นเล็ก ๆ ช่วยเพิ่มฐานข้อมูลของ Lead ให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าในตอนนี้ Lead เหล่านั้นจะยังไม่ได้เป็นลูกค้าของคุณจริง แต่ในอนาคตอาจเป็นลูกค้าของคุณก็เป็นได้

จัดกลุ่มของลูกค้า

จัดรายชื่อของลูกค้าอย่างง่าย เช่นการลำดับตามรายชื่อจากตัวอักษร วันที่มาเป็นลูกค้า บริการที่เคยใช้ พื้นที่ของจังหวัดที่ลูกค้าอยู่ เพื่อให้เราค้นหารายชื่อลูกกค้าได้อย่างง่ายดาย จะช่วยลดความซ้ำซ้อนของงานลดลง รวมไปถึงลองจัดกลุ่มของลูกค้าเพื่อลำดับความสำคัญ ดูว่าลูกค้ากลุ่มไหนมีความสำคัญของคุณมากที่สุด กลุ่มไหนที่ยังไม่เป็นลูกค้า กลุ่มไหนที่มีโอกาสเปลี่ยนเป็นลูกค้ามากที่สุด จากนั้นจึงค่อยทำคอนเทนต์หรือโปรโมชัน เพื่อส่งไปยังกลุ่มที่เราต้องการจะโฟกัสจะดีกว่า

ดูข้อมูลเชิงลึก

วิธีทำ CRM

ลองดูว่าลูกค้ามีความสนใจในด้านไหนเป็นพิเศษ เช่นลูกค้าเคยเข้าหน้าเว็บไซต์ หรือคอนเทนต์ใดบ่อย ๆ หรือสินค้าใดที่ลูกค้าจำเป็นที่จะต้องซื้อซ้ำ อาจทิ้งช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วค่อยจัดการระบบ CRM ส่งโปรโมชันที่เกี่ยวข้องกลับไป แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าเราอ่านเว็บไซต์หรือคอนเทนต์หน้าใดมากที่สุด  สามารถลองใช้ระบบ CRM จาก HubSpot เป็นระบบจัดการบริหาร CRM ที่ดี สามารถดูได้ว่าลูกค้าเข้ามาอ่านที่คอนเทนต์ไหนเป็นพิเศษ มีระบบ Automation สำหรับการจัดส่งอีเมลมีชาญฉลาด และจัดกลุ่มของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

เริ่ม Engage กับลูกค้า

สุดท้ายเมื่อเราจัดกลุ่มของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืม Engage กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นด้วยช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะอีเมล ที่จะคอยหล่อเลี้ยง CRM ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะคอยส่งโปรโมชันต่าง ๆ เพื่อย้ำเตือนอยู่เสมอ และอย่างลืมดูอัตราการเปิดอีเมล และการคลิกด้วย เพื่อให้เกิด Engage ที่ดีมากยิ่งขึ้น ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับหัวข้ออีเมล และเนื้อหาภายในให้มากขึ้น จะทำให้อีเมลของคุณมีอัตราการคลิกที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ที่มา [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts