วิธีเพิ่ม Organic Reach บน Facebook แบบเข้าใจง่าย ทำได้ทุกเพจ

 In Facebook, Social Media

วิธีเพิ่ม Organic Reach บน Facebook ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดูยากลำบาก เนื่องจากในปัจจุบัน Facebook Page ถ้าหากคอนเทนต์ไม่ได้โดดเด่นจริง ก็จะเป็นเรื่องยากมากที่จะเพิ่ม Organic Reach ทั้งนี้ Digital Marketing Wow เลยรวบรวมข้อมูลมาให้ว่าจะทำอย่างไร ถึงจะเพิ่ม Organic Reach ได้บ้าง

สร้างกลุ่ม (Group) ขึ้นมาสำหรับเพจ แล้วให้แชร์คอนเทนต์ของเพจลงไป

การสร้างกลุ่มมาในนามของเพจ ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจาก Organic Reach อยู่ในระดับต่ำ และถ้าเป็นคอนเทนต์ที่ขาดความน่าสนใจ ทำให้ Organic Reach ไม่เพิ่มขึ้นเลย จึงทำให้เกิดการที่สร้างกลุ่มขึ้นมา โดยกลุ่มนั้นต้องมีจุดประสงค์ที่ไปในทิศทางเดียวกันกับเพจ โดยเปิดให้สมาชิกเพจเข้าร่วมกลุ่มได้ แล้วเราจึงค่อยแชร์คอนเทนต์จากเพจลงไปในกลุ่ม เนื่องจากอัตราการเข้าถึงของคนในกลุ่มมักจะสูง ทำให้เพิ่ม Organic Reach ได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งสิ่งสำคัญของการสร้างกลุ่มขึ้นมา คือเป็นแหล่งสังคมที่ให้ความรู้ รวมถึงสอบถามในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ และต้องมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน มีกฎมีกติกา อาจเป็นภาระงานของแอดมินที่จะต้องคอยดูแลควบคุมกลุ่มให้ดี เพราะถ้าเจตนารมณ์ของกลุ่มเปลี่ยนแปลงไป หรือไม่มีกติกาความคุม กลุ่มนั้นก็จะไม่มีความหมาย

วิธีเพิ่ม Organic Reach เล่นตามกฎของ Facebook อย่าพยายามแหกกฎ

จะบอกว่าวิธีนี้ไม่เชิงเป็นวิธีเพิ่ม Organic Reach เสียทีเดียว แต่เป็นวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้ถูกลด Organic Reach มากกว่า อะไรที่ Facebook คอยเตือนก็พยายามอย่าทำ ไม่ว่าจะเป็น Engagement Bait พวกโพสต์ที่ ไลค์เลย แท็กเพื่อน แชร์ชิงรางวัล แต่อาจลองเปลี่ยนเป็นให้แสดงความคิดเห็นอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่เรียก Engagement เหมือนกัน แต่เป็น Engagement ที่มีคุณภาพ

และพยายามอย่ารีโพสต์บ่อย ถึงแม้ว่าจะรีโพสต์ได้ แต่ลองดูว่าครั้งที่คุณโพสต์ กับการรีโพสต์ใหม่ โดยใช้คอนเทนต์เดิม การรีโพสต์จะให้ผลที่ไม่ดีเท่าโพสต์ออริจินัล แนะนำว่าควรจะรีไซเคิลคอนเทนต์แทน โดยการเปลี่ยนแคปชันให้ดูทันสมัย เรื่องใดอยู่ในกระแสและเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องที่เราเคยเขียนมาแล้ว ก็สามารถปรับคำนิดหน่อยเพื่อเผยแพร่ได้ จะช่วยทำให้เพิ่ม Organic Reach ได้ดีกว่าการรีโพสต์เฉย ๆ

เพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์

วิธีเพิ่ม Organic Reach

ความหลากหลายของคอนเทนต์นี้ มีอยู่ด้วยกันสองแบบ

  • รูปแบบของคอนเทนต์
    เช่นบทความ วิดีโอ รูปภาพ ถึงแม้ว่าเราจะเล่าเรื่องเดียวกัน แต่รูปแบบของคอนเทนต์ต่างกัน อาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เหมือนกัน แนะนำว่าลองทำให้หลากหลาย ไหน ๆ จำเป็นที่จะต้องทำคอนเทนต์อยู่แล้ว ทำให้ครบตามรูปแบบจองคอนเทนต์ไปเลย ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะดีต่อ Organic Reach ด้วย
  • ประเภทของคอนเทนต์
    ประเภทของคอนเทนต์หมายถึง คอนเทนต์ขายของ, Infographic, สาระความรู้, ตลกสร้างสรรค์ ฯลฯ ถ้าหากเรามัวแต่ใช้คอนเทนต์ขายอย่างเดียว ไม่ว่าจะกี่โพสต์ก็มีแต่ขายของ ขายแบบตรง ๆ ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกเบื่อได้ ซึ่งปราศจากความหลากหลายของประเภทคอนเทนต์ แนะนำว่าลองแบ่งสัดส่วนของประเภทของคอนเทนต์ที่เราต้องการ จัดกลุ่มและหมวดหมู่ รวมไปถึงการตั้งวันเวลาลงให้ดี จะช่วยเพิ่มความหลากหลายและลดความซ้ำซากจำเจได้อีทาง

เปลี่ยนวิธีวัดความสำเร็จเป็นอย่างอื่นแทน Reach

ลองมาหลายวิธีก็แล้ว ปรับคอนเทนต์ก็แล้ว สร้างสรรค์ก็แล้ว Organic Reach เพิ่มขึ้นจริง แต่อาจจะไม่มาก ลองเปลี่ยนวิธีวัดผลดีกว่าไหม Organic Reach เป็นตัววัดผลหนึ่งเท่านั้น ที่แสดงให้เห็นว่ามีคนเข้าถึงมากน้อยเพียงใดเท่านั้นเอง ลองปรับการวัดผลเป็นอย่างอื่นเช่น มีคน Inbox มาสอบถามสินค้ามาขึ้นหรือไม่ หรือคอมเมนต์มาขึ้นหรือเปล่า แทนที่จะมัวมาโฟกัสกับเรื่อง Organic Reach อยู่ตลอดเวลา

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts