Facebook ทำ Ad Targeting ด้วยการทำนายข้อมูลรูปภาพ

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media, Update

Facebook ทำ Ad Targeting จากการที่ Facebook เตรียมพัฒนาระบบเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลประชากรในครัวเรือนจากรูปภาพและคำอธิบายที่ผู้ใช้งานอัพโหลดลงใน Facebook ส่วนตัว โดยใช้เทคโนโลยีทำนายข้อมูลประชากรในครัวเรือนหรือ “Predicting household demographics based on image data”

Facebook ทำ Ad Targeting

Facebook ทำ Ad Targeting ได้จากรูปภาพ

ทั้งนี้ Facebook ทำ Ad Targeting จากการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลประชากรในครัวเรือนของผู้ใช้งานจากรูปภาพและคำอธิบายภาพเพื่อทำการสรุปว่าใครพักอาศัยอยู่กับผู้ใช้งานบ้าง โดย Facebook ได้ทำการยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีตัวนี้ สามารถใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าบนภาพถ่ายของผู้ใช้งาน เพื่อระบุตัวตนในภาพและเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้าด้วยกันด้วยคำอธิบายรูปภาพ รวมทั้งอ้างอิงข้อมูลผู้ใช้งานจาก IP Address ที่ผู้ใช้งานใช้ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ผลการวิเคราะห์นั้นแม่นยำมากยิ่งขึ้น

Facebook ทำ Ad Targeting

Facebook ได้มีวิธีวิเคราะห์ข้อมูลจากการจับสังเกตผู้ใช้งานที่ถูกระบุตัวตนในรูปภาพ และความถี่ของการปรากฏตัวของผู้ใช้งานแต่ละรายในรูปภาพ นอกจากนี้ Facebook สามารถวิเคราะห์ความคิดเห็นรูปภาพ คำอธิบายรูปภาพหรือแฮชแทคที่เกี่ยวข้องกันว่าผู้ใช้งานรายนี้เป็นพ่อ แม่ หรือญาติพี่น้อง ซึ่งจะทำให้ระบบสามารถวิเคราะห์ได้ว่าใครเป็นคนในครอบครัว และ Facebook ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง จากประวัติการส่งข้อความและการติดแฮชแทคตามช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อตรวจดู IP Address ว่าใช้เลขเดียวกันหรือไม่

ในการวิเคราะห์นี้ Facebook นำประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการ Ad Targeting แต่ก็ยังมีผู้กังวลอยู่ว่าเทคโนโลยีนี้ของ Facebook นั้นจะทำให้เกิดการละเมิดความเป็นส่วนตัว ดังนั้น Facebook ควรกำหนดให้แน่ชัดว่าในแต่ละแบรนด์สามารถนำข้อมูลส่วนใดไปใช้ได้บ้าง เพื่อไม่ให้ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

 

ที่มาและรูปภาพจาก : [1] , [2] , [3] , [4]

 

ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

 

 

Recommended Posts