ธุรกิจ ESports กับการเจาะกลุ่มทำตลาดธุรกิจแบบใหม่

 In Digital Marketing, Game, Technology, Uncategorized, Update

เรียกได้ว่า ธุรกิจ ESports กำลังเป็นกระแสและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นตลาดที่ก่อให้เกิดผู้ชมมากที่สุดในโลก จากปกติมีผู้ชมอยู่ราว ๆ 20 ล้านคน คาดว่าในปี 2562 นี้จะมีผู้ชมมากถึง 40 ล้านคนเลยทีเดียว

ทำการตลาดกับ ธุรกิจ ESports

E-Sports คือ กีฬาที่ทำการแข่งขันผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดนมีผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีม อีสปอร์ตได้ถูกบรรจุเข้าไปในกีฬา Asian Game 2018 โดยประเทศไทยนั้นได้มีบริษัทต่าง ๆ จัดการแข่งขันนี้ขึ้นมา ไม่เพียงแต่จะให้ผู้เล่นได้เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลแล้ว ยังเป็นการดึงผู้ชมให้มาเข้าชมการแข่งขันและขายของให้กับผู้ชมด้วย

ตัวอย่างเกมส์ที่ใช้ในการแข่งขัน

ธุรกิจ ESports

League of Legends (LOL)

ธุรกิจ ESports

Arena of Valor (AOV or ROV)

โดยในการแข่งขันอีสปอร์ตแต่ละครั้งก็จะมีผู้สนับสนุนเกี่ยวกับตัวเครื่อง PC หรือเกมส์ Console ที่เป็นอุปกรณ์ในการเล่น เจ้าของธุรกิจที่ให้การสนับสนุนเรื่องอุปกรณ์ก็ได้ทำการโปรโมทและขายสินค้าไปในตัว ทำแคมเปญร่วมกับเกมส์ที่ใช้ในการแข่งขันดึงให้ผู้ชมเข้ามา หรือเข้าร่วมเป็นผู้จัดการแข่งขันก็ได้ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างแคมเปญและสปอนเซอร์ที่เข้าร่วมกับE-sport

ธุรกิจ ESports

จากการคำนวณมูลค่าตลาด ธุรกิจ ESports ในปี 2017 มีูลค่าอยู่ 6.96 ร้อยล้านดอลลาห์สหรัฐ และ Newzoo ได้ประมาณการไว้ว่าอัตราการเติบโตของธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 29% เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าวงการอีสปอร์ตจะมีการเติบโตของรายได้และจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี

 

ที่มาและรูปภาพบางส่วน : [1] , [2] , [3]

 

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

 

 

Recommended Posts