Discovery Ads คืออะไร เป็นโฆษณารูปแบบไหนใน Google Ads ทำอะไรได้บ้าง

 In Digital Marketing, Google, Update

Discovery Ads คืออะไร เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบโฆษณาแบบใหม่จากทาง Google Ads โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา งาน Google Marketing Live ได้เปิดเผยรูปแบบโฆษณาใหม่ล่าสุด นั่นคือ Discovery Ads มีเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง Native Ads และ โฆษณาในหน้า Feed (คล้ายกับ Facebook) ซึ่งจะเรียกว่า Google Discovery Feed

Google Discovery Feed นั้นคือการเรียก Placement แบบรวม ๆ กัน เช่นในหน้า Google Now, Gmail, YouTube Home Feed ฯลฯ

Discovery Ads คืออะไร เจอที่ไหนได้บ้าง รูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหน คิดเงินอย่างไร

แน่นอนว่าต้องเจอตามเครือข่ายของ Google เอง เช่น

  • Google Now
    จะปรากฏในหน้า Feed ของ Google Now แสดงด้วยรูปใหญ่ พร้อมกับข้อความ
  • YouTube
    แสดงในหน้า Home Feed ของ YouTube เอง จะเป็นลักษณะแบนเนอร์ใหญ่คล้ายกับรูป Thumbnail ใน YouTube เอง
  • Gmail
    แสดงคล้ายกับโฆษณาของ Gmail โดยทั่วไป

ในอนาคตคาดว่าน่าจะมีมากกว่านี้ ซึ่ง Google อ้างว่ามีคนกว่า 800 ล้านคน ที่ใช้งานกลุ่ม Discover เลยทีเดียว ส่วนรูปร่างหน้าตาของโฆษณาจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานที่ที่จะลง สิ่งที่จำเป็นต้องมีก่อนที่จะลงโฆษณาแบบ Discovery Ads คือ Url ของหน้า Landing Page และต้องมีรูปโลโก้อย่าน้อยหนึ่งรูป รูปโฆษณาแบบแนวนอนอีก 1 รูป และคำโปรยสำหรับโฆษณาเพื่อใส่ใน Headline และ Description

ส่วนวิธีการคิดเงินนั้น โดยพื้นฐานแล้วจะเริ่มจากแบบ Cost per Click หรือจ่ายเมื่อเกิดการคิดเงินนั่นเอง แต่เมื่อใช้งานจริงอาจมีรูปแบบการคิดเงินที่มากกว่านี้ก็เป็นได้

วิธีการ Target Audience แตกต่างจากเดิมไหม?

วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น ยังอ้างอิงรูปแบบมาจาก GDN และโฆษณาแบบวิดีโออยู่ นั่นอยู่รูปแบบ Affinity, In-market รวมไปถึงการทำ Custom Audience และยังสามารถการตั้ง Target แบบ Remarketing อ้างอิงจากการค้นหา กดคลิกเข้า GDN หรือคนที่ดู YouTube ก็ได้

เรียกว่า Discovery Ads นั้นเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงาน Google Marketing Live ที่ผ่านมาเลยทีเดียว ซึ่งการโฆษณาแบบ Discovery Ads จะเริ่มเปิดให้ใช้งานในปีนี้ เป็นการก้าวหน้าของวงการ Digital Marketing อีกทั้งยังช่วยขยายการเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ที่ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Google เช่นกัน

ที่มา [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

 

Recommended Posts