สัมภาษณ์งาน อย่างไร ให้ชนะใจและได้งานทำแน่นอน

 In Uncategorized

ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนที่เคยผ่านการทำงานมาแล้ว ก็ต้องมีคำถามในใจว่าจะตอบคำถาม สัมภาษณ์งาน อย่างไร ให้ได้งานทำ เพราะแต่ละบริษัทนั้นไม่เหมือนกันหรือเด็กจบใหม่ก็จะฟังจากรุ่นพี่มาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ที่อาจบั่นทอนความมั่นใจในการไปสัมภาษณ์ลงไป แต่บริษัทส่วนใหญ่มักมองที่ทัศนคติและความสามารถในการที่จะเรียนรู้งานเพิ่มเติมที่มาจากตัวผู้สัมภาษณ์

คำถามที่จะเจอเมื่อโดนเรียก สัมภาษณ์งาน
สัมภาษณ์งาน

แนะนำตัวพร้อมเล่าเกี่ยวกับตัวเองให้ฟังหน่อย
ก่อนที่คุณจะได้เข้าไปทำงานในบริษัท ผู้สัมภาษณ์ก็ต้องการรู้จักคุณว่าคุณคือใคร เป็นคนอย่างไร จบจากที่ไหนมา เคยทำอะไรมาบ้าง ดังนั้น คุณควรตอบคำถามนี้ให้กระชับแล้วทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้จักคุณให้ได้มากที่สุด 

รู้จักบริษัทของเราได้อย่างไร รู้อะไรบ้าง
คำถามนี้ เป็นเชิงวัดความสนใจบริษัทในตัวคุณ ก่อนที่คุณจะสมัครเข้ามาในบริษัทคุณก็ควรศึกษาเกี่ยวกับบริษัทว่าเป็นบริษัทเกี่ยวกับอะไร ทำงานอย่างไร ตั้งอยู่ที่ไหน เพราะหากคุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเลย ก็แสดงว่าคุณไม่ได้สนใจที่จะทำงานกับบริษัทนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ทำไมถึงลาออกจากที่เก่ามา
เรียกได้ว่าแทบทุกคนที่เคยผ่านการทำงานมาก่อนจะต้องเจอคำถามนี้อย่างแน่นอน เพราะผู้สัมภาษณ์ก็ต้องอยากรู้เหตุผลที่คุณออกมา ควรจะตอบให้เป็นความจริงมากที่สุด แต่หากเหตุผลในการออกนั้นเลวร้ายและส่งผลต่อการทำงาน อยากให้ตอบแบบเลี่ยงหรือไม่ควรบอกผู้สัมภาษณ์ไปเลย ส่วนใหญ่เหตุผลที่ไม่ควรบอกคือการวิจารณ์ที่ทำงานหรือหัวหน้างาน เป็นเหตุผลที่ไม่ควรตอบเลย

คุณคิดว่าตำแหน่งนี้ทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ก่อนมาสัมภาษณ์คุณควรทำการบ้านมาด้วยว่าตำแหน่งนี้ทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง รายละเอียดต่างๆ และคุณสมบัติที่คุณควรมี หรือหากสงสัยว่าทำงานอย่างไรบ้าง ให้ถามผู้สัมภาษณ์ไปเลยจะได้เข้าใจตรงกันว่าทำอะไร อย่าพยายามทำเป็นรู้ทุกอย่างเพราะหากคุณรู้ไม่จริงเกี่ยวกับตำแหน่งงานนี้ แสดงว่าคุณไม่ได้ทำการบ้านก่อนมาสัมภาษณ์เลย

ต้องการเงินเดือนเท่าไหร่
คำถามยอดฮิตที่ไม่ว่าใครก็ต้องโดนและเป็นคำถามที่ตอบได้ยาก เพราะไม่ว่าคุณจะเรียกเงินน้อยหรือเรียกเงินเยอะก็ส่งผลกระทบต่อตัวคุณทั้งนั้น คุณควรสำรวจจากเพื่อนหรือพี่น้องก่อนว่าตำแหน่งนี้ปกติเขาได้เงินเดือนกันที่เท่าไหร่ แล้วเงินเดือนเท่านี้กับค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าอยู่ เพียงพอหรือไม่ แล้วถ้าโดนคำถามว่าทำไมถึงเรียกเท่านี้ควรมีคำตอบดีๆ ที่ทำให้ผู้สัมภาษณ์ไม่รู้สึกแย่กับเงินเดือนที่สูงไป 

มีข้อสงสัยอะไรไหม
ช่วงท้ายของการ สัมภาษณ์งาน หลังจากที่ผู้สัมภาษณ์รู้จักคุณแล้วและได้ซักถามทุกคำถามแล้ว มีเรื่องอะไรที่สงสัยให้ถามเลย เช่น สวัสดิการที่จะได้รับมีอะไรบ้าง เวลาเข้างานเลิกงานคือกี่โมง เป็นต้น

 

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recent Posts