UX กับ UI แตกต่างกัน อย่างไร ? ทำไมคนถึงเข้าใจว่าเป็นการทำงานส่วนเดียวกัน

 In Programing, Startups & SME, Technology

UX กับ UI แตกต่างกัน อย่างไร ? เป็นคำถามที่คนทำงานไอทีมักเจอบ่อยเพราะคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำงานสายเดียวกันคงสงสัยว่าตำแหน่งนี้ทำอะไร แตกต่างกันหรือ เข้าใจมาตลอดว่ามันคือตำแหน่งเดียวกัน มันก็ใช้ Uนำหน้าเหมือนกันหมด ทำไอทีเหมือนกันคงทำงานคล้ายๆ กันมั้ง แต่เปล่าเลย วันนี้เราจึงรวบรวมความแตกต่างของสองตำแหน่งนี้มาฝากกัน

UX กับ UI แตกต่างกัน อย่างไรUX กับ UI แตกต่างกัน

UX กับ UI แตกต่างกัน หลายที่ คนมักเข้าใจผิดว่ามันคือตำแหน่งเดียวกัน การทำงานเหมือนกัน แต่เหมือนแปลจริงๆ แล้วการทำงานจะต่างกันโดยสิ้นเชิง โดย UXเป็นศาสตร์ที่มุ่งเน้นไปที่การใช้งาน การทำงาน การแก้ปัญหา ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้ดีมากขึ้น สามารถสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน เก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ มีการสร้าง Wireframe ในการทดสอบการทำงานเพื่อส่งต่อไปให้ UIทำงานต่อได้อย่างสะดวก ซึ่งจะมีเครื่องมือในการทำงาน เช่น Prototype, FrameBox, WireframeCC เป็นต้น  

ในขณะที่ UIมุ่งเน้นที่หน้าตาความสวยงาม องค์ประกอบต่างๆ สีที่ใช้ ขนาดตัวอักษร รับข้อมูลทุกอย่างจากผู้ทำUXแล้วนำมาตีโจทย์เป็นภาพ ออกแบบ Product ออกมาให้สอดคล้องไปในทางเดียวกันและสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งมีเครื่องมือในการทำงาน เช่น Sketch, Adobe XD, Webflow เป็นต้น

 

จนถึงตอนนี้เราคงเข้าใจการทำงานของทั้งสองตำแหน่งแล้วว่าแตกต่างกันอย่างไร เกี่ยวข้องกันอย่างไร บางคนก็เข้าใจว่าทำงานส่วนเดียวกัน แต่ในบางองค์กรก็จะแบ่งแยกเลยว่าอย่างหนึ่งอยู่ส่วนนึง อีกอย่างก็อยู่อีกส่วนนึง รับผิดชอบหน้าที่ต่างกันไป แต่สุดท้ายผลลัพธ์ของ Product ก็จะออกมาในทางเดียวกัทนทั้งหมด

 

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts