สร้างคอนเทนต์วิดีโอ อย่างไร? ให้มีคุณภาพและอยู่ภายใต้งบประมาณ

 In Digital Marketing, Digital Planning, Inbound Marketing, Social Media

คอนเทนต์วิดีโอ เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่กำลังได้รับการตอบรับที่มากขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชีลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น GIF วิดีโอสั้นๆหรือวิดีโอไลฟ์สด ดังนั้นในแต่ละธุรกิจจึงจับการ สร้างคอนเทนต์วิดีโอ ขึ้นมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดคอนเทนต์ แต่จะทำคอนเทนต์อย่างไรให้ออกมามีคุณภาพ ได้ผลลัพธ์ดีขึ้นและอยู่ภายใต้งบประมาณ

6 วิธี สร้างคอนเทนต์วิดีโอ ให้มีคุณภาพสร้างคอนเทนต์วิดีโอ

สร้างกลยุทธ์วิดีโอขึ้นมา
หากคุณกำลังจะ สร้างคอนเทนต์วิดีโอ ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่จำกัด การนำกลยุทธ์สร้างวิดีโอเข้ามาช่วยจัดการการทำงานทั้งหมด จะสามารถกำหนดเวลา ประหยัดงบประมาณ วิดีโอของคุณจะดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น โดยองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับกลยุทธ์วิดีโอที่มีคุณภาพนั้น ได้แก่

  • งบประมาณในการทำวิดีโอเพื่อนำเสนอบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  • ผู้ชมที่เป็นเป้าหมายของวิดีโอ
  • วัตถุประสงค์ของการทำวิดีโอ
  • ความถี่ในการแชร์วิดีโอ
  • ประเภทของวิดีโอที่สร้างตามวัตถุประสงค์

การวางกลยุทธ์จะช่วยให้คุณทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินงานไปตามแผนและคุมงบประมาณให้อยู่ตามที่ได้กำหนดไว้

ใช้เครื่องมือสร้างวิดีโอที่มีคุณภาพ
เคยคิดไหมว่าก่อนที่จะสร้างวิดีโอสักตัวขึ้นมา ต้องถ่ายอย่างไร ตัดต่อไปในทิศทางไหน การมีเครื่องมือในการสร้างวิดีโอสักหนึ่งตัวจะช่วยให้การทำงานง่ายและมีระบบมากขึ้น เครื่องมือสร้างวิดีโอส่วนใหญ่มีเทมเพลตที่สามารถปรับแต่งวิดีโอให้เข้ากับแบรนด์ของคุณ เช่นหากในช่วงนั้นเป็นเทศกาลปีใหม่ ก็จะมีเทมเพลตที่เกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ให้คุณปรับแต่งให้วิดีโอของคุณไปในทิศทางนั้น วิดีโอส่วนใหญ่ทำออกมาเพื่อมุ่งเน้นไปเพื่อส่งเสริมการขาย ทำโฆษณา ดึงดูดลูกค้าและโปรโมตบริการของคุณได้

ลงทุนกับอุปกรณ์สร้างวิดีโอที่ควรจะมี
หากคุณวางแผนที่จะถ่ายวิดีโอจำนวนมากๆ สำหรับแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย ควรมีการลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการถ่ายวิดีโอเพิ่มมากขึ้น โดยอุปกรณ์ที่คุณควรจะซื้อในเบื้องต้นนั้น ได้แก่

  • กล้องดิจิทัล เพื่อสร้างความดูดีให้แก่วิดีโอ
  • ไมโครโฟน เพราะไมโครโฟนส่วนตัวของกล้องนั้นไม่สามารถเก็บเสียงได้ดีเท่ากับไมโครโฟนที่เป็นอุปกรณ์เสริม
  • ขาตั้งกล้อง ป้องกันการสั่นไหวของกล้อง
  • ชุดไฟ แสงแต่ละที่ไม่เท่ากัน หากต้องการให้แสงในวิดีโอของคุณสมดุล ควรมีชุดไฟเพื่อปรับแสงให้วิดีโอดูดี

การลงทุนระยะยาวหนึ่งครั้ง ทำให้คุณต่อยอดได้ไปอีกหลายๆ วิดีโอ ไม่จำเป็นต้องมาคิดวางแผนการถ่ายในครั้งใหม่ว่าต้องซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มอีกหรือขาดอะไรอีก เพราะคุณมีทุกอย่างพร้อมสำหรับการถ่ายวิดีโอแล้ว

สร้างคอนเทนต์วิดีโอ

ลองใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายวิดีโอ
สมาร์ทโฟนในปัจจุบันถ้านำมาเทียบกับกล้องดิจิทัลแล้ว เรียกได้ว่าไม่มีความแตกต่างกันมากในส่วนของกล้อง เนื่องจากได้มีการพัฒนาให้เทียบเท่ากับกล้อง สามารถถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอได้เช่นเดียวกัน แถมความละเอียดต่างๆ ยังไม่ต่างกันอีกด้วย แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนตอนนี้ ก็ยังฟังก์ชันที่ตัดต่อวิดีโอ เรียกได้ว่าถ่ายครบจบในเครื่องเดียวได้เลย อีกทั้งหากต้องการที่จะแชร์วิดีโอไปยังโซเชียลมีเดียก็สามารถทำได้ทันทีหลังจากถ่ายเสร็จ สะดวกสบายและง่ายสำหรับธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็ว

เลือกทำวิธีที่ง่ายที่สุด
เมื่อคุณแชร์วิดีโอลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย คุณอาจจะหวังผลลัพธ์ที่ดีในภายภาคหน้า แต่ในทางกลับกัน ขอแค่ไม่กี่คนที่กดดูและมาติดตาม ดังนั้น วิดีโอของคุณควรมีข้อความที่สื่อถึงเรื่องราวในวิดีโอให้ถูกจุด สิ่งที่คุณต้องการจะนำเสนอนั้นถูกหลักหรือตรงกลุ่มเป้าหมายของคุณหรือเปล่า สิ่งนี้คือสิ่งที่ง่ายที่สุดก่อนที่คุณจะสร้างวิดีโอเพื่อทำการตลาดให้กับธุรกิจ

วิดีโอสั้นๆ ทำให้เข้าใจง่าย
ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่มักต้องการความรวดเร็จและมีความอดทนสั้น ในความเป็นจริงแล้ว วิดีโอที่มีความยาวเกิน 2 นาทีมักจะเป็นวิดีโอที่ถูกมองข้ามจากผู้พบเห็นบนหน้าฟีดข่าว ดังนั้นคอนเทนต์วิดีโอที่ดีควรมีระยะเวลาที่สั้น ดูและเข้าใจได้ง่าย รับรู้ได้ว่าต้องการจะสื่อถึงอะไร แถมหากเราทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ จะช่วยให้ประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลาในการสร้างวิดีโอหนึ่งตัวไปได้เยอะเลยทีเดียว

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts