Digital Marketing ปี 2020 มีแนวโน้มเป็นอย่างไร?

 In Digital Marketing, Digital Planning

ในยุคที่ทุกสิ่งรอบตัวเต็มไปด้วยดิจิทัลทั้งหมด ตั้งแต่การศึกษาไปจนถึงเรื่องการดูแลสุขภาพ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น Digital Marketing ก็เช่นกัน ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ หันมาใช้กลยุทธ์นี้แทบจะทุกธุรกิจเลยทีเดียว เพราะมีความสามารถในการเข้าถึงลูกค้ามากกว่าที่เคย ด้วยช่องทางที่หลากหลายมากกว่าการตลาดแบบทั่วไป และในปี 2020 นี้ แนวโน้มจะเป็นอย่างไรบ้าง

แนวโน้ม Digital Marketing ในปี 2020

Digital Marketing

Digital Marketing
ทำอะไรก็ได้ที่สามารถส่งต่อกันผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง Google ยังคงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเครื่องมือ Search Engine ที่ใช้มากที่สุดในโลก ใช้ประโยชน์จาก SEO ในการเขียนบทความและการสร้างเว็บไซต์เหมือนเดิม Keyword จะช่วยให้เนื้อหาต่างๆ สามารถไต่อันดับไปจนถึงอันดับต้นๆได้ แต่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักใช้การลงทุนโฆษณาเพื่อให้ผู้ค้นหาเจอตนเองในหน้าแรก

Search Engine Marketing
ในทางกลับกัน SEM จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าบทความของคุณนั้นได้รับการชมในหน้าการค้นหา อย่างไรก็ตามในตอนแรกอาจจะต้องใช้เงินในการจ่ายและในหน้าการค้นหาหลังชื่อเว็บไซต์ของคุณจะมีป้ายที่กำกับไว้ด้วยคำว่าโฆษณา ซึ่งทำให้รู้ว่านี่คือโฆษณาที่ได้ทำการจ่ายเงิน ทั้งนี้ช่องทาง Social Media ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ขาดไม่ได้ จงใช้ช่องทางนี้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด

Affiliate Marketing
หัวข้อนี้เกี่ยวกับการจ้างผู้มีอิทธิพลทาง Social Media เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ของคุณ หรือในกลยุทธ์นี้อาจจะเรียกว่า Influencer บางคนอาจจะได้รับค่าจ้างหรือบางคนอาจมีการช่วยด้วยความเต็มใจ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปได้

Email Marketing
ปัจจุบันการทำอีเมลการตลาดแบบอัตโนมัติได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิมและยังมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนอีกด้วย รวมไปถึงการส่งข้อความอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า Bot ก็ได้รับความนิยมเหมือนกัน

นี่คือแนวโน้มในปี 2020 ของการตลาดดิจิทัลที่คาดว่าต้องมาแน่ๆ นักการตลาดต้องเตรียมรับมือให้พร้อมเพื่อที่จะได้ตามเทรนด์การตลาดได้ทัน ทั้งนี้โฆษณาทางวิทยุและทางโทรทัศน์ก็ยังมีอยู่ แต่อาจจะมีน้อยลงกว่าเดิมและอยู่ภายใต้การตลาดดิจิทัลที่กำลังมาในตอนนี้ก็ได้ 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts