เลือก Objective อย่างไร? ให้ยิงโฆษณาเฟซบุ๊กแม่นเหมือนจับวาง

 In Facebook

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำ Facebook Ads อาจเกิดความสงสัยในขั้นตอนของการสร้างแคมเปญว่า เลือก Objective Facebook Ads อย่างไรดี ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทำไมบางทีเลือกตัวใดตัวนึงไป แต่กลับได้ผลลัพธ์ไม่ตรงกับที่คิดไว้ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน…

วิธี เลือก Objective Facebook Ads

ก่อนที่จะเริ่มสร้างแคมเปญ อย่างแรกที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกนั้นก็คือการ เลือก Objective แต่ก็มีอีกหลายคนที่พึ่งเริ่มต้นทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กที่ไม่รู้ว่าต้องเลือกตัวไหน ถึงจะตรงกับเป้าหมายของแต่ละแคมเปญ ซึ่งObjectiveแต่ละตัวมี 3 หมวดเป็นดังนี้

หมวดการรับรู้ (Awareness)

เลือก Objective

หมวดการรับรู้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเห็นโพสต์หรือโฆษณาในแคมเปญของเรา สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากๆ ได้ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 วัตถุประสงค์ คือ

  • การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
    ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้แบรนด์ของเรา โดยที่ไม่ได้คาดหวังไลก์, คอมเม้นต์ หรือแชร์ใดๆ แค่ต้องการให้จดจำโฆษณาและแบรนด์ได้
  • การเข้าถึง (Reach)
    หากเป้าหมายของคุณคือการเข้าถึงมากที่สุดและให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาของคุณซ้ำๆ วัตถุประสงค์นี้เหมาะสมที่สุด 

หมวดการพิจารณา (Consideration)

เลือก Objective

หมวดนี้จะเน้นการที่ให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ของคุณ ไม่ว่าจะทางใดก็แล้วแต่ โดยมีทั้งหมด 6 วัตถุประสงค์ คือ

  • จำนวนผู้เข้าชม (Traffic)
    เมื่อคุณต้องการให้ผู้ใช้งานไปยังนอก Facebook เช่น อ่านบทความบนเว็บไซต์, ดูข้อมูลสินค้าผ่านทางหน้า Landing Page เป็นต้น โดยจะโชว์ไปยังผู้ใช้งานบน Facebook ที่มีแนวโน้มจะคลิกลิงก์ของคุณมากที่สุด
  • การมีส่วนร่วม (Engagement)
    เป็นการโชว์โฆษณาโดยต้องการให้มีการไลก์, คอมเม้นต์, แชร์ ถ้าโพสต์ของคุณมีตัวใดตัวหนึ่งที่มี Organic สูงๆ นี่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดและวัตถุประสงค์นี้ยังเหมาะกับการทำ Remarketing 
  • จำนวนการติดตั้งแอป (App Installs)
    วัตถุประสงค์ของตัวเลือกนี้คือต้องการให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชันของคุณ โดยจะแสดงบนมือถือเท่านั้น
  • จำนวนการรับชมวิดีโอ (Video Views)
    ถ้าคุณต้องการทำวิดีโอและต้องการให้กลุ่มเป้าหมายดูวิดีโอคุณจนจบ เหมาะสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ สามารถปรับแต่งได้ 3 รูปแบบ คือ ThruPlay, 10-second Video Views, 2-second Continuous Video Views 
  • การสร้างลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Lead Generation)
    เหมาะสำหรับการเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำไปทำ CRM ได้
  • ข้อความ (Message)
    เฟซบุ๊กจะทำการส่งโฆษณาไปยังผู้ที่มีแนวโน้มจะส่งข้อความทาง Facebook Messenger มากที่สุด และยังมี Sponsored Messenger ที่ส่งโฆษณาไปยังแอปของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง 

หมวดคอนเวอร์ชัน (Conversion)

เลือก Objective

หมวดนี้มีวัตถุประสงค์แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายต้องกระทำอะไรบ้างอย่าง มี 3 วัตถุประสงค์ คือ

  • คอนเวอร์ชัน (Conversion)
    หากลุ่มเป้าหมายที่จะให้เกิดการกระทำอย่างใดอย่างนึงกับเว็บไซต์ เช่น ซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย หากต้องการใช้ตัวเลือกนี้ ต้องทำการติด Facebook Pixel ก่อน
  • ยอดขายจากแค็ตตาล็อก (Catalog Sale)
    ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ทำเว็บไซต์แบบ E-commerce เป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำงานเหมือนเป็นแค็ตตาล็อกสินค้า แถมยังสามารถเลือก Remarketing คนที่เคยเข้ามาดูสินค้าออนไลน์ของคุณได้ด้วย
  • การเยี่ยมชมหน้าร้าน (Store Traffics)
    หากคุณต้องการให้คนที่อยู่ใกล้พื้นที่ที่คุณมีหน้าร้านเข้ามาเยี่ยมชมหน้าร้านของคุณ ตัวเลือกนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงคนในพื้นที่นั้นได้

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts