TikTok ทำการตลาดอย่างไร? ธุรกิจถึงเติบโตขึ้น

 In Advertorial, Startups & SME

ในปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แอปพลิเคชันที่กำลังเติบโตและมาแรงมากขึ้น จนเรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มม้ามืดของวงการ คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชันสัญชาติจีนอย่าง TikTok ซึ่งใน 2019 ยอดการดาวน์โหลดของแอปพลิเคชันนี้ ขึ้นไปถึงอันดับ 2 รองจาก Whatapps แซง Facebook และ Messenger

TikTok คืออะไร?

TikTokหรือ Doujin ในประเทศจีน ที่ผลิตภายใต้บริษัท ByteDance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีจุดเด่นคือการสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ไม่เกิน 1 นาที ผู้ใช้งานสามารถใส่เอฟเฟคและเพลงเข้าไปยังคลิปวิดีโอเหล่านั้น สร้างสรรค์วิดีโอได้ตามใจชอบ ด้วยการใช้งานที่ง่ายดาย ไม่ว่าใครก็ใช้งานได้ต่อให้ไม่มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในด้านการตัดต่อวิดีโอ จุดนี้ทำให้แอปพลิเคชันTikTokสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ บนโลกโซเชียลได้ทุกวัน 

TikTok

ในปัจจุบันแอปพลิเคชันนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ทวีปที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ก็คือทวีปเอเชีย เช่นประเทศจีน, กัมพูชา, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และประเทศไทยของเรานี่เองTikTokใช้ระยะเวลาในการเติบโตเพียง 3 ปีเท่านั้น ก็มีผู้ใช้งานรายวันมากถึง 500 ล้านคน มียอดการดาวน์โหลดมากถึง 1,500 ล้านครั้ง 41% ของผู้ใช้งานTikTokเป็นวัยรุ่น Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีเยอะมากที่สุด

หลังจากที่แอปพลิเคชันนี้ประสบความสำเร็จ นายปกรณ์ วัฒนเฉลิมวุฒิกร หัวหน้าฝ่ายการตลาดแห่งประเทศไทยของTikTokเผยถึงความสำเร็จและวิสัยทัศน์ของประเทศไทย ว่ามีแผนที่จะเดินหน้าขยายธุรกิจ อย่างเต็มรูปแบบด้วยการสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กลยุทธ์ ดังนี้

Content Diversification สร้างความหลากหลายให้คอนเทนต์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน

Monetization พัฒนาโมเดลการสร้างรายได้ผ่านการขายโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ

Brand Safe พัฒนาความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม สร้างความมั่นใจให้ธุรกิจและผู้บริโภคด้วย Digital Wellbeing

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จนี้มาจากการยอมรับและความพร้อมในตลาดประเทศไทยที่มีมากขึ้น พร้อมทั้งผู้บริโภคในตอนนี้ รับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากขึ้น และTikTokก็เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเล่นกับกระแสชวนติดตามได้ตลอด พร้อมทั้งแผนการสร้างรายได้ของแพลตฟอร์มนี้ส่วนใหญ่มาจากการขายโฆษณาและที่ธุรกิจต่าง ๆ ประสบความสำเร็จจากการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้เพราะตอบโจทย์คอนเทนต์ด้วยรูปแบบวิดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย ราคาก็ไม่สูงมาก และหลังจากนี้มีแผนพัฒนา Digital Wellbeing เพื่อพัฒนาความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคมากขึ้นด้วย 

 

ที่มา : [1], [2], [3]

Recommended Posts