Insights for Brands Report ประจำปี 2020 ผ่านการค้นหาบน Google

 In Google

อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน เข้าไปตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การติดต่อสื่อสารไปจนถึงการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ และ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีรายงาน Insights for Brands Report จาก Google ถึงการอัปเดตข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเจาะลึกพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งานชาวไทยผ่าน Google และ Youtube เพื่อให้ได้ศึกษาแนวโน้มที่สำคัญสำหรับธุรกิจประเทศไทยในปี 2020 รวมถึงคาดการณ์การตลาดในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร

โดยคุณสายใย สระกวีและคุณไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ได้พูดถึงภาพรวมของข้อมูลการค้นหาบนหน้า Google และ 5 แนวโน้มสำหรับธุรกิจในประเทศไทยในปี 2020 นั้นว่ามีอะไรบ้าง มาลองดูกัน

การเติบโตของตลาดดิจิทัลที่ไม่ได้มีแค่ในหัวเมือง
การเติบโตของการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ในหัวเมืองหลักเท่านั้น แต่ในต่างจังหวัดนั้นก็มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เพราะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ดีมากขึ้น โดยข้อมูลการค้นหาบน Google ที่มาจากต่างจังหวัดมีดังนี้

Insights for Brands Report

จากข้อมูลในรูปด้านบน เราสามารถดูได้ว่า ผู้ใช้งานต่างจังหวัด มีปริมาณการค้นหาบน Google Search เกี่ยวกับ “ยานยนต์” และ “อาหารและของใช้” มากถึง 80% 

ธุรกิจ On-demand เติบโตขึ้น

Insights for Brands Report

ผู้บริโภคคาดหวังที่จะใช้บริการในแต่ละธุรกิจที่พวกเขาติดต่อด้วยความสะดวกสบายที่สุด โดยเฉพาะการใช้บริการเรียกรถออนไลน์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากถึง 127% และบริการส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 85%

Insights for Brands Report

นอกจากนี้พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งานเปลี่ยนไป โดยจะค้นหาโดยใช้คำที่เฉพาะเจาะจง เพื่อให้สามารถค้นหาได้ตรงตามความต้องการของตัวเอง โดยข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ธุรกิจต้องจัดเตรียมข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดีมากขึ้น

ใช้งานแบบ Omnichannel
เมื่อผู้บริโภคมีช่องทางในการซื้อของหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้พฤติกรรมการใช้บริการของผู้บริโภคนั้นซับซ้อนมากขึ้น โดยเราจะเห็นพฤติกรรมอย่างหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น คุณกำลังเดินทางไปที่ใดที่หนึ่ง แต่ต้องการค้นหาร้านอาหาร คุณก็แค่เพิ่มคียเวิร์ดในการค้นหา โดยเพิ่มคำว่า “ใกล้ฉัน” จะทำให้การค้นหาร้านอาหารนั้นแคบลงและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

Insights for Brands Report

เริ่มเข้าสู่สังคมไร้เงินสด
โทรศัพท์มือถือ เป็นอีกอุปกรณ์นึงที่ช่วยให้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และบริการธุรกรรมออนไลน์ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เนื่องจากทุกธนาคารมีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง อีกหนึ่งสัญญานที่บอกได้ว่าคนไทยเข้ามาในสังคมไร้เงินสดมากขึ้น คือการค้นหาบนหน้า Google เกี่ยวกับบัตรเครดิตและกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล

Insights for Brands Report

รวมไปถึงการค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแอปพลิเคชันของธนาคาร เช่น วิธีการสมัคร, เปลี่ยนเบอร์, ใช้ไม่ได้ เป็นต้น

บริโภคอย่างมีจิตสำนึก

Insights for Brands Report

ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ คนไทยมักไม่ตื่นตัวเท่าไหร่ เพราะเหตุการณ์ไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น แต่ในปีนี้ เมื่อเกิด PM 2.5 ทำให้คนไทยเริ่มสนใจและป้องกันตัวจากเหตุการณ์นี้มากขึ้น

Insights for Brands Report

นอกจากวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว มีการค้นหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย เช่น การหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และวิธีการประหยัดไฟ เป็นต้น

 

ที่มา : [1], [2]

 

Recommended Posts