Work from Home อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 In Uncategorized

หลายบริษัทเริ่มใช้มาตรการ Work from Home กันแล้ว หลังจากที่เริ่มมีการระบาดที่เพิ่มขึ้นของไวรัส COVID-19 แต่การทำงานที่บ้าน ก็ต่างจากที่ทำงานด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ดังนั้น เราจะทำงานที่บ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพได้บ้าง


Work from Home

แบ่งเวลาในการทำงานให้ชัด
ต่อให้คุณทำงานที่บ้านแต่เวลาในการทำงานของคุณก็ไม่ได้เปลี่ยนไป สมมติว่าบริษัทของคุณเริ่มทำงาน 9 โมง เลิกงาน 6 โมง เวลาในการทำงานของคุณที่บ้านก็ควรจะเป็นเวลานั้นไม่เปลี่ยนแปลง คุณอาจจะมีวอกแวกไปทำอย่างอื่นในบ้านบ้าง แต่เวลานี้ก็ยังเป็นเวลาที่คุณต้องทำงาน

ร่างกายต้องพร้อมตลอดเวลา
ปกติเราจะอยู่บ้านเฉพาะวันหยุด และในวันหยุดเราก็จะตื่นสาย ดังนั้นในวันที่ต้อง Work from Home หลาย ๆ คนอาจเอาเวลาที่จะต้องไปยืนรอรถหรือต่อบีทีเอส เปลี่ยนมาเป็นเวลานอน บางทีอาจจะเพลินไปหน่อย ดังนั้นคุณควรจัดสรรตัวเองและร่างกายของคุณจะต้องพร้อมทำงานตลอดเวลาให้ได้

ใช้การโทรคุยงานมากกว่าการส่งอีเมล
การสื่อสารด้วยการพูดคุย มักเข้าใจมากกว่าการสื่อสารด้วยตัวหนังสือ ดังนั้นเวลาคุยงานกับคนในทีมหรือการคุยงานกับลูกค้า ควรเป็นการโทรหากัน จะเข้าใจกว่าการส่งอีเมล อีเมลควรส่งเมื่อต้องมีหลักฐานในการทำงานหรือต้องส่งไฟล์ให้กับใครก็ตาม ซึ่งในการทำงานแบบนี้ มีโปรแกรมที่น่าสนใจ อย่าง Zoom ที่สำหรับใช้ประชุมงานหรือสื่อสารกันภายในทีมได้อย่างเข้าใจ

ทำงานทั้งวัน ต้องพักบ้าง
ในการทำงานออฟฟิต คุณก็จะมีเวลาพักกินข้าว พักเบรกในการทำงาน บางคนเมื่อทำงานที่บ้าน อาจจะทำงานเพลินไปหน่อย จนลืมเวลาพัก ดังนั้น ทำงานบ้าง พักบ้าง อาจจะทำให้การทำงานที่บ้านของคุณดีขึ้น

บอกคนที่บ้าน ว่าทำงาน ไม่ใช่วันหยุด
ผู้ใหญ่ที่บ้านหลายคนอาจเข้าใจว่าหยุดทำงานที่บ้าน ก็คือวันหยุด แต่สำหรับเรา มันไม่ใช่วันหยุด ดังนั้นควรสื่อสารให้คนที่บ้านเข้าใจ ว่าเวลาทำงานของคุณคือตอนไหน คุณต้องการทำงาน คุณไม่ได้หยุดอยู่บ้านเฉย

แต่สุดท้ายแล้วการทำงานที่บ้านก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ต่อให้มีปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาทำให้การทำงานของคุณไม่สะดวก คุณก็ต้องนึกไว้เสมอว่า นี่คือเวลาทำงาน คุณก็ควรทำงาน คิดอยู่เสมอว่าต้องทำงานให้เหมือนอยู่ที่ออฟฟิต แล้วงานของคุณจะมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

Recommended Posts