ออกแบบ UI อย่างไรให้สวยงามสะดุดตา

 In How to

ออกแบบ UI อย่างไรให้สวยงามสะดุดตา เป็นปัญหาของคนออกแบบเว็บไซต์ที่ไม่รู้จะทำอย่างไร จะออกแบบโทนสีไปแบบไหน ใช้ฟ้อนต์อย่างไรดี หรือแม้แต่จะวางโครงสร้างอย่างไรให้ดูใช้งานง่าย ซึ่งมีหลักการในการออกแบบง่าย ๆ มาฝากกัน

5 วิธี ออกแบบ UI ให้สวยงาม

ออกแบบ UI

แสงจากบนฟ้าสำคัญ
คนหลายคนอาจสงสัยว่าแสงจากบนฟ้าคืออะไร ปกติคนเราใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะทำอะไร แสงที่รับ มักมาจากด้านบนฟ้า และเมื่อแสงตกลงมา มักกระทบจนทำให้เกิดเงา เทคนิคนี้ ทำให้นักออกแบบเว็บไซต์สามารถนำมาปรับใช้กับโครงสร้างต่าง ๆ ของหน้าเว็บไซต์ได้ เช่น ปุ่ม ที่มีการใส่เงา เพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น

ใช้สีขาว-ดำ ในการเริ่มต้น
ปกติเวลาเราเริ่มวาดรูปหรือร่างโครงสร้างใด ๆ ก็ตาม มักจะเริ่มด้วยการร่างด้วยรูปแบบขาวดำก่อน การ ออกแบบ UI ก็เช่นกัน ควรทำการร่างด้วยสีขาวดำก่อนแล้วค่อยเติมสีสันเข้าไปทีละนิด เพื่อให้การออกแบบนั้นสามารถจัดวางได้ง่ายมากขึ้น และยังทำให้ส่วนที่ดูซับซ้อนนั้นการเป็นเรื่องง่ายด้วยเช่นกัน

เพิ่ม Whitespace ให้มากขึ้น
เรื่องของ Whitespace ก็เป็นส่วนสำคัญ ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีโครงสร้างที่ติดกันมากเกินไป ไม่มีการเว้นระยะห่างของมันเลย หรือไม่มีที่โล่ง ๆ ให้หายใจหายคอกันเลย อาจทำให้ความน่าสนใจนั้นลดลงไปได้เลยทีเดียว

การวางตัวหนังสือบนรูป
กฏเหล็กของการวางตัวหนังสือบนรูปเป็นสิ่งที่นักออกแบบเว็บไซต์หลาย ๆ ท่านเผลอลืม ซึ่งกฏเหล็กเหล่านั้นก็คือ

  • รูปพื้นหลังต้องมีสีเข้ม และจุดตัดไม่เยอะเกินไป
  • ตัวหนังสือจะสีขาวหรือสีดำก็ได้ แต่สีพื้นต้องตรงข้ามกันอย่างชัดเจน
  • ต้องทดสอบกับทุกขนาดหน้าจอ เพราะรูปแบบหน้าจอที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ตัวอักษรไม่ชัดเจนได้

ใช้ฟอนต์ให้เหมาะสม
ฟอนต์ที่ดี จะสามารถกำหนด Mood&Tone ของเว็บไซต์ให้ไปในทางเดียวกันได้ ถ้าใช้ฟอนต์ที่แตกต่างกันในหน้าเดียวกัน อาจทำให้หน้าเว็บไซต์ดูโดด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร

ก่อนออกแบบ UIเว็บไซต์ อย่าลืมว่าจะต้องทำไปให้อยู่ใน Mood&Tone เดียวกันให้ได้ และทำให้เว็บไซต์ดูใช้งานง่ายที่สุด เพื่อรองรับการใช้งานของ User และรองรับความสนใจ ยิ่งออกแบบให้สวยและสะดุดตาเท่าไหร่ ก็จะมีแต่คนเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของคุณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

Recommended Posts