คอนเสิร์ตออนไลน์ ทางออกใหม่ของธุรกิจดนตรี

 In Digital Marketing

จะเห็นได้ว่าในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันไม่มากก็น้อย พร้อมทั้งยังต้องหาวิธีในการปรับตัวมากมาย และอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมาก นั่นก็คือธุรกิจดนตรี ที่พักหลัง ๆ จะเห็นกันว่า ได้เปลี่ยนแนวทางจากการขายอัลบั้ม ขายซิงเกิล มาเป็นการจัดแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ออนทัวร์ตามร้านต่าง ๆ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์นี้ขึ้น ทำให้การหารายได้ช่องทางนี้ชะงักไป ทำให้หลาย ๆ ค่ายเพลงจึงต้องหันมาใช้ช่องทาง คอนเสิร์ตออนไลน์ มากขึ้น

คอนเสิร์ตออนไลน์ เป็นอีกทางออกสำหรับธุรกิจออนไลน์ หลายค่ายได้ออกมาจัดคอนเสิร์ตออนไลน์มากขึ้น ทั้งการรับชมฟรีและเสียเงิน จะเห็นได้ชัดจากแอปพลิเคชัน V Live ที่เป็นแอปพลิเคชันสัญชาติเกาหลี มีการขายบัตรคอนเสิร์ตและอีเว้นต์ผ่านแอปพลิเคชัน โดนทางค่ายจะเป็นคนกำหนดราคาสำหรับบัตรนั้น ๆ เอง โดยการจัดคอนเสิร์ตผ่าน V Live มักจัดให้เหมือนเป็นงานแสดงจริง ๆ มีลูกเล่นมากมาย

ตัวอย่างการจัดการแสดงจาก V Live

คอนเสิร์ตออนไลน์

คอนเสิร์ตออนไลน์

นอกจากแอปพลิเคชัน V Live แล้ว ยังมีแอปพลิเคชัน Zoom ที่ค่ายเพลงอย่าง What the Duck เลือกมาใช้ เพื่อทำการแสดงดนตรีครั้งใหญ่อย่าง Online Music Festival: Top Hits Thailand มิวสิคเฟสติวัลออนไลน์ครั้งแรกในประเทศไทย

ตัวอย่างการจัดการแสดงจาก Zoom

คอนเสิร์ตออนไลน์

แต่ถ้ามองอีกมุม การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ก็ไม่ใช่ช่องทางที่ธุรกิจดนตรีจะจับให้เป็นช่องทางหลักในการหารายได้ต่อไปในอนาคต เพราะการดูคอนเสิร์ตหรือการจัดแสดงงานต่าง ๆ ถ้านั่งดูคนเดียวที่บ้านก็ไม่ได้อารมณ์เท่ากับการได้มาชมในงานจริง ๆ ได้ฟังดนตรีด้วยเสียงสด ๆ แถมได้เข้าถึงศิลปินอีกด้วย แต่ด้วยสถานการณ์ ทำให้ไม่สามารถจัดคอนเสิร์ตได้ในช่วงนี้ ในอนาคตจะมีการให้จัดการแสดงคอนเสิร์ตได้แต่ต้องเว้นระยะห่างระหว่างผู้ชม ขายได้เฉพาะตั๋วนั่ง จากที่รับคนได้จำนวนมาก ๆ ก็ต้องจำนวนน้อยลง ทำให้กำไรได้ไม่คุ้มทุน

Recommended Posts