เด็กจบใหม่ เจอวิกฤตโควิด-19 ทำอย่างไรให้มีงานทำ

 In Uncategorized

ปัญหาใหญ่ที่ เด็กจบใหม่ หลายคนเจอก่อนหน้านี้ ก็คือจบมาแล้วทำงานอะไรดี ? หาตัวเองไม่เจอ อยากทำงานตำแหน่งนี้แต่จบมาไม่ตรงสาย แต่ในวิกฤตโควิด-19 นี้กลับเป็นปัญหาใหม่ขึ้นมา เจอแบบนี้ แล้วจะหางานที่ไหน เพราะบริษัทหลาย ๆ แห่งต่างปิดตัวลงแถมรับลดพนักงานอีก

กลายเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหานึงเลย เนื่องจากในแต่ละปี จะมี เด็กจบใหม่ จบมาทีเป็นพัน ๆ คน และบริษัทที่รองรับเด็กจบใหม่นั้น อาจไม่ได้มีมากเท่าจำนวนเด็ก และในตอนนี้ มีปัญหาดันเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้นมา พนักงานประจำหลายคนตกงาน โดนเชิญออก ทำให้เด็กจบใหม่ต้องมาแข่งขันกับคนเหล่านี้อีกด้วย

เด็กจบใหม่

ในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักศึกษาที่จบใหม่มาแล้วมีงานทำและตรงกับทักษะที่ตัวเองมีแค่เพียง 1 ใน 3 นอกนั้นจะเป็นนักศึกษาที่จบมาแล้วทำงานไม่ตรงกับทักษะที่มี เพราะแค่ต้องการหางานทำให้มีรายได้เข้ามาเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ที่จบมาแล้วมีงานทำคือนักศึกษาที่จบสายอาชีพมาทั้งนั้น

แต่ถ้าหากคิดในแง่ดี นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เด็กจบใหม่ค้นหาตัวเอง ในช่วงเวลาที่อยู่บ้านเฉย ๆ ให้เจอว่าที่จบมานั้น ต้องการทำงานตรงสายหรือเบนสายไปเลย และยิ่งสถานการณ์ที่มีที่ท่าว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกรอบที่ 2 อาจทำให้ต้องได้อยู่บ้านยาว ๆ หลายคนอาจค้นพบหนทางการหารายได้จากการอยู่บ้านก็เป็นได้ หรือบางคนอาจพัฒนาทักษะจนเชี่ยวชาญและออกไปหางานทำนอกบ้านได้ง่าย ๆ ด้วย

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts