ทำงานแบบ Multitasking ดีจริงไหม? สำหรับพนักงาน 1 คน

 In Uncategorized

จะเห็นได้ว่า ในหลาย ๆ บริษัทขณะนี้ ต้องการพนักงานที่ ทำงานแบบ Multitasking ได้ เพื่อประหยัดงบประมาณในการจ้างคนและจะได้เห็นศักยภาพของพนักงาน 1 คนที่สามารถทำงานได้หลากหลายมากกว่างานที่ตัวเองทำ แต่จริง ๆ แล้ว การทำงานในรูปแบบนี้ ดีจริงหรือไม่?

ทำงานแบบ Multitasking

การ ทำงานแบบ Multitasking อาจทำให้พนักงาน 1 คน สามารถพัฒนาสกิลในด้านต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย สามารถได้เรียนรู้เรื่องอะไรใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา และทำให้บริษัทหรือองค์กรสามารถลดงบประมาณในการจ้างคนสามารถจ้างพนักงานได้คนเดียวแต่ทำงานได้เหมือนจ้าง 3 คนได้ แต่หารู้ไหมว่า การทำงานรูปแบบนี้ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานคนคนนั้นลดลงได้เช่นกัน

เนื่องจากว่าเวลาที่ทำงานในรูปแบบนี้ ทำเป็นต้องจับงานที่ไม่ใช่ลักษณะเดียวกัน  พนักงานอาจไม่ได้โฟกัสกับงานใดงานนึงอย่างเต็มที่ อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดต่อการทำงานที่จำเป็นต้องใส่ใจ ต้องลงรายละเอียดกับงานหรือให้ความสำคัญกับงานชิ้นนั้นมาก ๆ

แต่ใช่ว่าการทำงานรูปแบบนี้นั้นจะไม่ดี เพราะการทำงานแบบนี้อาจช่วยให้พนักงานที่มีประสิทธิภาพสามารถแบ่งเวลาให้การทำงานได้เป็นอย่างดี สามารถเรียงลำดับความสำคัญของงานได้ว่างานไหนมาก่อน งานไหนมาทีหลัง ควรทำงานไหนก่อน แต่ก็ไม่ควรรับงานจนเยอะเกินไปจนเกิดปัญหาแบบข้างต้นขึ้นมา แต่หากว่าลดการทำงานแบบMultitaskingลงได้จะส่งผลดีให้กับพนักงานได้อย่างไรบ้าง?

  • พนักงานมีเวลาผ่อนคลายมากขึ้น เพราะหลาย ๆ คนอาจทำงานแต่ละชิ้นต่อ ๆ กันจนไม่มีเวลาพัก แต่หากลดงานเหล่านั้นลง อาจทำให้มีเวลาในการพักสมองมากขึ้น อาจจะสัก 10 -15 นาทีก็เพียงพอแล้ว
  • วางแผนการทำงานได้ดีมากขึ้น มีเวลาในการมาคิดว่า พรุ่งนี้จะทำงานอะไร เคลียร์งานที่สำคัญ ๆ เสร็จไปแล้วหรือยัง
  • มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังว่างานนั้นไม่เสร็จ งานนี้ไม่เสร็จ สามารถโฟกัสงานแต่ละชิ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่องานลดลง ก็จะสามารถโฟกัสกับงานได้มากขึ้น ใส่ใจและให้ความสำคัญ ตั้งใจทำงานแต่ละชิ้นได้เป็นอย่างดี

 

ที่มา : [1]

Recent Posts