Apple เปิดตัว iOS14 และ iPadOS14 ปรับหน้า Home ใหม่ด้วย Widgets

 In Technology, Uncategorized

Apple เปิดตัว iOS14 และ iPadOS14 ซึ่งเป็นการอัปเดตระบบปฏิบัติการณ์ใหม่หลังจากมีการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่หลายคนรอคอย โดยเฉพาะการปรับหน้า Home ใหม่ด้วย Widgets

ฟีเจอร์ใหม่ที่ Apple เปิดตัว iOS14 และ iPadOS14

Widgets

Apple เปิดตัว iOS14

คุณสมบัติใหม่ที่สำคัญและโดดเด่นมากมายเมื่อApple เปิดตัว iOS14และ iPadOS14 แต่ที่โดดเด่นและสะดุดตาที่สุด ซึ่งเป็นการที่ระบบปฏิบัติการณ์รองรับการใช้งาน Widget เป็นครั้งแรก มีให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาด และปรับแต่งได้จาก Widget Galley ใหม่

App Library

Apple เปิดตัว iOS14

App Library เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่แสดงแอปทั้งหมดที่ติดตั้งบน iPhone ของคุณไว้ในที่เดียว ในมุมมองไอคอนและจัดหมวดหมู่ได้ตามตัวอักษร สามารถซ่อนไอคอนแอปและหน้าจอหลักเพื่อให้ดูสะอาดตายิ่งขึ้น

Compact User Interface

Apple เปิดตัว iOS14

เพิ่มองค์ประกอบ Interface ของผู้ใช้งานให้กะทัดรัด สายเรียกเข้าและ Facetime จะแสดงผลแค่ด้านบนของหน้าจอ โดยไม่บดบังการใช้งานของคุณ รวมถึง Siri จะไม่บดบังหน้าจออีกต่อไป

Picture in Picture

Apple เปิดตัว iOS14

โหมดนี้ช่วยให้คุณดูวิดีโอและใช้ Facetime ได้ในขณะที่เข้าถึงแอปพลิเคชันอื่น ๆ อยู่ โดยไม่จำเป็นต้องปิดแอปเพื่อมาใช้งานตัวนี้อีกต่อไป ทีนี้ก็เปิดวิดีโอไป ทำอย่างอื่นไปได้ด้วย

App Clips

Apple เปิดตัว iOS14

App Clips ช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จากองค์ประกอบบางอย่างของแอปได้โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปลงเครื่อง ซึ่งจะมีสำหรับการดำเนินการที่ต้องการความรวดเร็ว เช่น การซื้อกาแฟ, จองร้านอาหาร เป็นต้น

Messages

Apple เปิดตัว iOS14

ปักหมุดการสนทนาที่สำคัญที่สุดของคุณไว้ด้านบนสุดได้ ในหน้าของ Messages มีฟีเจอร์ @mention ช่วยให้คุณไม่พลาดการสนทนาที่สำคัญในกลุ่มของคุณ จัดระเบียบการสนทนาของคุณให้ดีขึ้น เพิ่ม Memoji เพื่อปรับแต่งไอคอน้วยภาพแบบ Emoji หรือ Memoji

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์เด็ดอื่น ๆ อีกดังนี้

  • Health App รองรับฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับจากApple Watchพร้อมตัวเลือกการเข้านอนและพักผ่อนเพื่อให้คุณสามารถนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น
  • Maps มีการเพิ่มเส้นทางจักรยานเพื่อให้ดูเส้นทางต่าง ๆ ได้ เช่น ระดับความสูง, การจราจรที่วุ่นวาย, บันได, ทางชัน เป็นต้น พร้อมจุดชาร์ต EV พร้อมทั้งข้อมูลการท่องเที่ยวและร้านอาหาร
  • Translate แปลข้อความและเสียงต่าง ๆ ได้มากถึง 11 ภาษา พร้อมตัวเลือกโหมดสนทนา ช่วยให้คุณสามารถสนทนากับชาวต่างชาติได้
  • Privacy เพิ่มฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวใหม่ ๆ Safari จะช่วยรายงานให้คุณรู้ว่าเว็บไซต์ใดมีเครื่องมือการติดตาม และไอคอนด้านบน iPhone จะแสดงให้เห็นเมื่อมีแอปที่เข้าถึงกล้องหรือไมโครโฟน

โดยฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นฟีเจอร์ใหม่คร่าว ๆ ที่มีการอัปเดตมาให้เห็นได้ชัดและสามารถอัปเดตเพื่อใช้งานได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts