Influencer Marketing อีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม

 In Advertorial

Influencer Marketing หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นการทำการตลาดโดยอาศัยผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียง เน็ตไอดอลต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ มาโปรโมทสินค้าหรือบริการของแบรนด์ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ติดตามสนใจในแบรนด์มากขึ้น โดยจะเน้นทางด้านออนไลน์ซะส่วนใหญ่ ซึ่งแบรนด์ที่มีการทำ Online Marketing ไม่ควรมองข้ามกลยุทธ์นี้ เพราะอะไร มาดูกัน

จะเห็นได้ว่า หลาย ๆ แบรนด์มักใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing เข้ามาเป็นกลยุทธ์เสริมให้กับแบรนด์ของตัวเอง เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่ทำแล้วได้ผลตอบรับอยากมาก ก่อนหน้านี้ อาจใช้กลยุทธ์ที่เรียกกันว่าปากต่อปาก แต่ก็เป็นแค่การบอกต่อ แต่กลยุทธ์ที่ใช้ผู้มีอิทธิพลเข้ามา จะทำให้ผู้ติดตามของผู้มีอิทธิพลเหล่านั้นได้เห็นทันที ว่าสินค้านั้นดีและพวกเขาเหล่านั้นใช้จริง สร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจในการใช้แบรนด์นั้นเพิ่มขึ้นInfluencer Marketing

 

กลุ่มของผู้มีอิทธิพลนั้นมีหลายระดับ แต่ระดับที่เรียกว่ามาแรงมาก ๆ ในปีนี้ คงหนีไม่พ้นระดับ Nano จนถึงระดับ Micro เป็นกลุ่มเล็กแต่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานอื่น ๆ ได้มากกว่าระดับใหญ่ ๆ อารมณ์เหมือนเพื่อนแนะนำเพื่อน ซึ่งจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า พร้อมทั้งมีการเล่าเรื่องของสินค้านั้น ๆ ได้ง่ายและกระชับกว่าผู้มีอิทธิพลระดับใหญ่อีกด้วย

แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการใช้กลยุทธ์นี้ ก็มีความหลากหลายมากขึ้น ปกติแล้วเราจะนึกถึงแค่ไม่กี่แพลตฟอร์ม อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, Youtube แต่ในปัจจุบันกลับมีช่องทางอื่นเพิ่มขึ้นมา อย่าง TikTok ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงการระบาด COVID-19 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเติบโตไปเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อย่างแน่นอน ดังนั้น การใช้ผู้มีอิทธิพล ในแพลตฟอร์ม TikTok เป็นเรื่องที่ที่ควรใส่ใจอย่างมาก

นอกจากนี้ Inluencerนั้นมีความหลากหลาย โดยเฉพาะสายอาหาร, สายท่องเที่ยว และสายสัตว์เลี้ยง ที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกวัน แบรนด์สามารถเลือกเข้ามาใช้ในการโปรโมทสินค้าและบริการได้ตามความเหมาะสมของสินค้าชิ้นนั้น ๆ หรือบางคนภาพลักษณ์อาจไม่ได้สื่อถึงสินค้าคุณโดยตรง แต่เขาสามารถเล่าเรื่อง ดำเนินคอนเทนต์ได้ออกมาตอบโจทย์สินค้าและบริการของคุณได้อย่างดี

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts