Telegram คือ อะไร ผู้ชุมนุมนำเข้ามาใช้ในการสื่อสารได้อย่างไร?

 In Technology

จากที่มีการชุมนุมทางการเมืองในช่วงระยะนี้ การติดต่อสื่อสารในแอปพลิเคชันที่เราใช้ปกติทั่วไป อาจส่งผลกระทบถึงความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้งาน เพจ Facebook ที่ใช้ชื่อว่า เยาวชนปลดแอก-Free Youth และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศเพจตัวเองกำลังจะถูกสั่งให้ปิดตัวลง จึงให้ผู้ติดตามไปตามกันต่อได้ที่แอปพลิเคชันTelegramซึ่งหลาย ๆ คนก็เกิดข้อสงสัยกันขึ้นมาว่า Telegram คือ อะไร ใช้งานได้อย่างไร? เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่คนไทย ไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่หลังจากประกาศได้ไม่นาน แอปพลิเคชันนี้ ก็มีผู้เข้าร่วมกับช่องทางของเพจนี้มากถึง 110,000 บาท

แล้ว Telegram คือ อะไร?

Telegram คือ

Telegram คือ แอปพลิเคชันที่เปิดใช้งานมานานกว่า 7 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2013 โดยพัฒนามาจากนักพัฒนาชาวรัสเซีย 2 คน ชื่อ Pavel Durov และ Nikolai Durov ซึ่งทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่แสวงหาผลกำไร เรียกง่าย ๆ ก็คือ เปิดให้ใช้ฟรีนั่นแหละ โดยแอปพลิเคชันนี้ เกิดขึ้นมาเพื่อไม่ให้ใครสามารถแฮ็กข้อมูลการสื่อสาร แม้แต่สายลับที่เก่งขนาดไหนก็ไม่สามารถแฮ็กเข้าไปได้

จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้ ก็คือมีการเข้ารหัสเพื่อใช้งานและเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์ และไม่มีการนำโฆษณาเข้ามาหากินในแอปพลิเคชัน แถมยังเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้ชุมนุมทางการเมืองในหลาย ๆ ประเทศเลือกที่จะใช้งานอีกด้วย

ซึ่งในประเทศไทย ได้มีการนำแอปพลิเคชันนี้เข้ามาใช้งานเพื่อพูดคุย สื่อสารระหว่างกัน พร้อมนัดแนะสถานที่และเวลาในการชุมนุม ในกลุ่มของ Free Youth ซึ่งได้เปิดกลุ่มในแอปพลิเคชันไปเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา และในตอนนี้มีผู้เข้าร่วมไปแล้วมากกว่า 110,000 บัญชี โดยคาดว่าหลังจากนี้อาจมีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ที่มา : [1], [2]

Recent Posts