Emily in Paris กับเทคนิคการตลาดออนไลน์แบบฉบับซีรีส์

 In Advertorial, Digital Marketing, Social Media

ทุกคนกำลังดูซีรีส์เรื่องอะไรกันอยู่บ้างคะ? ในช่วงนี้ มีซีรีส์ออกมาเยอะแยะมากมายให้เลือกชม แต่มีซีรีส์เรื่องนึงที่ Digital Marketing Wow อยากจะแนะนำให้ชมกัน นั่นก็คือ Emily in Paris ซีรีส์ที่แฝงเทคนิคการตลาดออนไลน์ไว้กับเนื้อเรื่อง วันนี้ เราจะมาแนะนำเทคนิคการตลาดออนไลน์จากเรื่องนี้ มาฝากกัน

เทคนิคการตลาดออนไลน์แบบ Emily in Paris

Emily in Paris

เท้าความก่อนเลยว่า เนื้อเรื่องของEmily in Parisเล่าถึงหญิงสาวชาวอเมริกันที่ชื่อว่า เอมิลี่ จับพลัดจับผลูได้มีโอกาสไปทำงานที่บริษัท Agency แห่งหนึ่งในฝรั่งเศส ด้วยความต่างชาติต่างภาษา ทำให้การใช้ชีวิต ภาษาที่ใช้ รวมถึงการทำการตลาดของฝั่งอเมริกันไม่ได้ถูกยอมรับในประเทศฝรั่งเศสมากนัก

แต่เทคนิคที่เธอนำมาใช้ ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่บริษัท Agency ที่เธอได้มาร่วมงานนั้น ได้รับความไว้ใจจากลูกค้า รวมทั้งตัวบริษัทเอง ก็ได้รับความไว้วางใจเช่นกัน

ให้ความสำคัญกับ Social Media

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการตลาดออนไลน์สมัยนี้ มักอาศัยการใช้ Social Media ในการสื่อสารเป็นอันดับแรก ๆ เช่นกันกับเอมิลี่ ที่เธอเลือกจะใช้ช่องทาง Social Media อย่าง Instagram และ Twitter เข้ามาใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ เช่น การแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ของตัวเองและแบรนด์ที่ทำ การสร้างโพลล์เพื่อถามความเห็นจากผู้ติดตาม เป็นต้น ทำให้เห็นว่าเครื่องมือทาง Social Media นั้นมีความสำคัญและสามารถใช้ทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างหลากหลาย

เพิ่ม Engagement ด้วยการแชร์เรื่องราวผ่าน Hashtag

ถ้าใครที่ได้ดู จะเห็นว่าทุกครั้งที่เอมิลี่ลงรูปหรือบอกเล่าเรื่องราวของเธอในช่องทาง Social Media มักจะติด # (Hashtag) แทบจะทุกรูป ทุกโพสต์ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ เห็นเรื่องราวของเธอผ่านตัว Hashtag นั้นได้ บางทีอาจจะเล่าเรื่องราวต่อกันหลาย ๆ โพสต์แต่ใช้ # เดียวกันได้เช่นกัน

Influencer ใน Emily in Paris ยังคงสำคัญต่อแบรนด์

หลาย ๆ แบรนด์มักมองข้าม Influencer แต่ถ้าหากต้องการทำการตลาดออนไลน์ Influencer เป็นกลยุทธ์หลักของการทำงานเลย โดยเฉพาะ Influencer ที่มีความภักดีต่อแบรนด์ พวกเขาจะเล่าเรื่องราวของแบรนด์ออกมาได้อย่างผู้รู้จริง ไม่ใช่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ๆ อย่างเช่นในฉากที่เอมิลี่ถูกเชิญไปงานเปิดตัวเครื่องสำอางค์แบรนด์หนึ่ง ที่มีการเชิญ Influencer ทั้งเล็กและใหญ่ไปเปิดตัว และมีการให้พวกเขาเหล่านั้นลงเพื่อโปรโมทสินค้าของเขา ซึ่งจริง ๆ แล้วเทคนิคนี้ก็มีหลาย ๆ แบรนด์ในบ้านเราที่ใช้เช่นกัน แต่ถ้าหากเลือกผู้ที่รู้จักและภักดีกับแบรนด์จริง ๆ อาจจะถ่ายทอดสินค้าของแบรนด์ออกมาได้อย่างแท้จริง

Connection เปิดช่องทาง สร้างโอกาสใหม่ 

ในตัวซีรีส์ เอมิลี่เองเป็นคนที่ทำงานในประเทศฝรั่งเศส แต่ยังพูดภาษาอเมริกันอยู่ แม้เธอพยายามเรียนรู้ภาษาจากเจ้าของภาษา ไปเข้าเรียนภาษา แต่เธอก็ยังไม่คล่องมากนัก แต่โชคยังดี ที่เธอได้เจอกับคนฝรั่งเศสที่พูดภาษาอเมริกันได้ พร้อมทั้งมิตรภาพดี ๆ ที่ช่วยให้เธอได้พบเจอ Connection มากมายที่ช่วยให้บริษัทของเธอได้เจอกับลูกค้าใหม่ ๆ รวมถึงในตอนท้ายของตอนสุดท้าย ที่ลูกค้าของเธอ ช่วยหุ้นเซ้งร้านให้กับแกเบรียล เพื่อให้เขาได้เปิดร้านในปารีส นั่นก็มาจากการมี Connection ของเธอเช่นกัน

โดยในท้ายที่สุดแล้ว เอมิลี่พยายามสร้างความเชื่อและแสดงให้บริษัท Agency ฝรั่งเศสที่เธอได้มาทำงานให้เห็นพลังของ Social Media แพลตฟอร์มที่เธอใช้ ว่าสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้ชม ใครที่ยังไม่ได้ชม สามารถรับชมได้ที่ Netflix อาจจะเจอเทคนิคดี ๆ มากกว่าในบทความนี้ และสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้เช่นกัน

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts