รู้จัก Startup Funding มีกี่ระดับ อะไรบ้าง?

 In Startups & SME

ไหนใครกำลังอินกับ Start-Up ซีรีส์ที่กำลังได้รับความนิยมทาง Netflix กันบ้างคะ เป็นซีรีส์ที่บอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจStartupได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว จะเห็นอยู่ว่ามีฉากนึงที่ วอนอินแจ พี่สาวของนางเอก ถามพระเอก นัมโดซานของเราว่า ธุรกิจของเขาอยู่ใน Round ไหนแล้ว วันนี้ เราเลยจะพาไปรู้จักกับ Startup Funding ว่ามีกี่ระดับ แล้วแต่ละระดับเป็นอย่างไรบ้าง

Startup Funding มีอะไรบ้าง?

Startup Fundingหรือ การระดมทุนของธุรกิจStartup เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะในการทำธุรกิจประเภทนี้ ไม่เพียงแต่การพัฒนาธุรกิจหรือพัฒนาระบบเพียงเท่านั้น หากแต่ต้องมีเงินทุน เพื่อนำมาใช้หมุนเวียนอีกด้วย ซึ่งการระดมทุนนั้น ก็ถูกแบ่งออกเป็นระดับด้วยเช่นกัน โดยแต่ละระดับ มีดังนี้

Startup Funding

ระดับ Pre-seed
การระดมทุนในระดับนี้ ส่วนมากจะเป็นการระดมของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น มีเพียงไอเดีย มีทีมพัฒนาและมีแผนธุรกิจเพื่อนำไปเสนอผู้ลงทุน ซึ่งมูลค่าในการลงทุนสำหรับระดับนี้นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 600,000 – 1.5 ล้านบาท

ระดับ Seed Fund
การลงทุนในระดับ Seed Fund เป็นการลงทุนสำหรับธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์ที่สามารถจับต้องได้ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง และต้องการพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ดีมากขึ้น กลุ่มผู้ที่ลงทุนในธุรกิจระดับนี้ มักมีชื่อเรียกว่า Angle Investor และ Early Venture Capital ผู้ลงทุนจะมองความเป็นไปได้ในการก้าวเข้าไปสู่ Series A ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน ซึ่งมูลค่าในการลงทุนของธุรกิจในระดับนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 3 – 100 ล้านบาท

ระดับ Series A
การเข้ามาสู่ Series A ได้ ธุรกิจของคุณต้องเป็นที่รู้จักแล้วหรือต้องดังมากแล้ว เป็นธุรกิจที่มองเห็นความสำเร็จ มี Business Model ที่เห็นชัดเจนแล้วว่าต้องการสร้างมาเพื่อทำธุรกิจประเภทใด กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ผลลัพธ์ของการทำธุรกิจคืออะไร เตรียมที่จะขยายให้มากขึ้นในตลาด ผู้ลงทุนในธุรกิจระดับนี้ จะเป็น Venture Capital และ Corporate Venture Capital ซึ่งมูลค่าในการลงทุนของธุรกิจระดับนี้ จะอยู่ที่ 33 – 495 ล้านบาท

ระดับ Series B และ Series C
เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจStartupที่ประสบความสำเร็จในระดับภูมิภาคไปแล้ว แต่ต้องการขยายธุรกิจและฐานลูกค้าไปในระดับโลก เงินลงทุนมักมาจาก Venture Capital ขนาดใหญ่ และ Corporate Venture Capital มูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 100 – 3 พันล้านบาท

โดยในวงการธุรกิจStartupต่างต้องการที่จะเติบโตไม่เพียงแต่ในระดับประเทศของตัวเองเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่มักมีเป้าหมายสูงสุดในระดับโลกStartup Fundingเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปตามเป้าหมายได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ซึ่งจะเติบโตได้มากหรือน้อยก็คืออยู่กับการนำเงินลงทุนไปหมุนเวียน จัดสรรงบประมาณออกมาอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของตัวเองได้มากที่สุด

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts