เทรนด์ พฤติกรรมผู้บริโภค 2021 ของแต่ละ Gen

 In Digital Marketing, Update

พฤติกรรมผู้บริโภค ในปี 2021 จะเดินไปในทิศทางไหน แต่ละธุรกิจควรจับอะไร และปรับตัวไปในทิศทางไหนบ้าง? เป็นเรื่องปกติของทุกปี ที่เทรนด์หรือสิ่งที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคในกลุ่มต่าง ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุค ตามเทคโนโลยีที่ไม่เคยหยุดนิ่งค่ะ และยิ่งในช่วงการระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยแล้ว พฤติกรรมผู้บริโภคในปีนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงในแบบที่คาดไม่ถึงแน่นอน วันนี้ Digital Marketing Wow มีเทรนด์ของแต่ละ Generation มาฝาก

พฤติกรรมผู้บริโภค

Baby Boomer (ปี 1946-1964) หรือกลุ่มช่วงอายุ 52 – 70 ปี ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลแบบถาวร เริ่มมีความสนใจในสินค้าประเภท Smart Phone, Tablet อีกทั้ง Baby Boomer จะเข้ามาเป็นกลุ่มผู้บริโภคส่วนสำคัญของ Facebook ซึ่งจะกลายเป็นแอปพลิเคชันหลักในการนัดรวมกลุ่ม สังสรรค์ คอยอัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ ภายในกลุ่มเพื่อน.

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมในคนกลุ่มนี้มาก มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องค่ะ  

พฤติกรรมผู้บริโภค

Gen X (ปี 1965 – 1980) หรือกลุ่มช่วงอายุ 37 – 51 ปี พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะเริ่มเน้นไปที่การหากิจกรรม หางานอดิเรกที่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ อยู่กับตัวเองมากขึ้น สามารถลดความเครียดหลังจากทำงานหนักได้ อีกทั้งยังต้องเป็นกิจกรรมที่คนในวัยนี้สามารถทำได้ดีไม่แพ้วัยรุ่น หรือเด็ก ๆ .

นอกจากงานอดิเรกต่าง ๆ แล้ว ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความงาม ความอ่อนเยาว์มากขึ้น จากสถิติในปีที่แล้ว สาว ๆ Gen X กว่า 40% เริ่มใช้จ่ายกับการดูแลตัวเอง ผิวพรรณให้สวยใส คงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ 

พฤติกรรมผู้บริโภค

Millennial (ปี 1981 – 1996) หรือกลุ่มช่วงอายุ 22 – 36 ปี ยังคงเป็นช่วงอายุที่เสพติด Social Media อันดับต้น ๆ ยังคงชอบการท่องเที่ยวถึงแม้ว่าจะมีโควิด – 19 มาเบรก สนุกกับการโชว์ไลฟสไตล์ อาหาร ของใช้ และอื่น ๆ ถือเป็นกำลังการซื้อสำคัญของธุรกิจประเภทเดลิเวอรี คาเฟ่ เครื่องดื่ม

ของใช้ที่คุ้มค่าทั้งในแง่ของดีไซน์ – ฟังก์ชัน ที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโดมิเนียม ของตกแต่งบ้าน จากกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกลุ่ม Millennial มองว่าคุ้มค่า น่าลงทุน 

พฤติกรรมผู้บริโภค

Gen Z (ปี 1997 – 2012) หรือกลุ่มช่วงอายุ 7 – 21 ปี เป็นกลุ่มที่มีความกังวลสูงจากการระบาดของโควิด-19 กลัวว่าจะส่งผลกระทบในระยะยาวในช่วงหางานหลังจบการศึกษา แต่ก็เป็นกลุ่มที่ไม่ต้องปรับตัวมากกับการใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ เรียนได้แม้ต้องกักตัว เห็นและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยที่ได้รับจากโลกออนไลน์ 

แต่สิ่งที่แปลกไปคือ คนกลุ่มนี้จะให้ความสนใจกับ Nostalgia Effect หรือการย้อนวันวาน ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ แนวเพลง จะมีกลับมาทำใหม่ให้เห็นมากขึ้น และเริ่มเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่เห็นความสำคัญในด้านนี้ Gen Z จะให้ความสนใจเป็นพิเศษค่ะ  

พฤติกรรมผู้บริโภค

Alpha (ปี 2010 – ปัจจุบัน) หรือกลุ่มอายุต่ำกว่า 7 ปี ผู้บริโภคกลุ่มนี้โตขึ้นมาในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง สภาพแวดล้อมที่เติบโต การเรียนรู้มีความแตกต่างจาก Gen อื่นอย่างชัดเจน มีอิสระในการแสดงออก ความหลากหลายทางเพศ และเรียนรู้วิธีขจัดอารมณ์ ความเครียดได้เป็นอย่างดี 

ถึงแม้ว่ากำลังในการซื้อของกลุ่มนี้จะขึ้นอยู่กับ Gen อื่น แต่เชื่อได้เลยว่าในอนาคตระบบการศึกษาก็มีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสุขภาวะที่ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ Alpha เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างแน่นอน 

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts