5 อันดับ แอปยอดฮิต ที่ใครๆก็มีติดเครื่อง

 In Startups & SME, Technology

มาช้าแต่มาแล้วจ้ะ แต่ไม่มีก็ไม่ได้นะ กับ 5 อันดับ #Application แอปยอดฮิต ในแต่ละหมวดที่ใครก็ต้องมีติดเครื่อง ซึ่ง DMW ได้รวบรวมข้อมูลอ้างอิงจากยอดดาวน์โหลดสูงสุดประจำปี 2020 ที่ผ่านมาในแต่ละหมวด โหลดเก็บไว้ใช้เองก็ดี หรือจะเก็บไว้เป็นแพลตฟอร์มตัวเลือกสำหรับสานต่อในฝั่ง Marketing ก็ได้ มาดูกัน

แอปยอดฮิต

สายเปย์ เซมาเดี๋ยวโอนไว ในหมวดนี้ 3 ใน 5 อันดับส่วนใหญ่ยังคงเป็น Application จากธนาคารอยู่ไม่ต่างจากปีก่อน ๆ ครับ 

แต่ที่น่าสนใจมากที่สุดคือแอป “เป๋าตัง” ที่ถึงจะเพิ่งมีให้ใช้งานกันได้ไม่นาน แต่ยอดดาวน์โหลดกลับพุ่งสูงขึ้นจนกลายเป็นมาเป็นอับดับ 2 ในหมวดแอปการเงินได้ ถือเป็นนัยสำคัญที่สามารถนำมาวิเคราะห์ต่อไปอีกหลาย ๆ ทาง

แอปยอดฮิต

สายเหงา เราคุยด้วยได้นะ ถือเป็นอีกหมวดแอปในสมาร์ทโฟนต้องมีเลยแหละ เพราะในปัจจุบันช่องทางการสื่อสารจาก Application เหล่านี้ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการพูดคุยที่สำคัญที่สุด ใช้กันบ่อยที่สุด ซึ่งแน่นอนตามคาดว่า LINE ยังคงครองแชมป์เป็นแอปสื่อสารอันดับ 1 ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในประเทศไทยอยู่ 

แอปยอดฮิต

สายช้อป ตั้งแต่มีเธอ เราก็ไม่เคยมีเงินเก็บอีกเลย สำหรับแอปในหมวดช้อปออนไลน์ ที่เข้ามาทำให้เหล่านักช้อปต่าง ๆ ซื้อง่าย จ่ายคล่อง รู้อีกทีก็เงินหายเกลี้ยงบัญชีไปแล้ว 

ซึ่งแอปมาแรงในหมวดนี้ Lazada ยังคงขึ้นแท่นมาเป็นอันดับ 1 อีกตามเคย ตีคู่สูสีมากับ Shopee ก็ต้องมาดูในปีต่อไปว่า 2 แอปนี้ จะมีแผนการตลาดอะไรมาฟาดฟันเพื่อแย่งชิงพื้นที่ทางการตลาดต่อหรือเปล่า หรือจะมีแอปใหม่ ๆ ขึ้นมาให้ได้ถูกใจสายช้อปอีกบ้าง ต้องติดตาม 

แอปยอดฮิต

สายกิน ฟินทุกแอป การมาของแอป Food delivery เข้ามาสร้างความสะดวกสบายจนกลายเป็นความเคยชินของคนเมืองไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด – 19 บริการจาก Food delivery กลายเป็นช่องทางสำคัญในการลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เพิ่มโอกาส เพิ่มช่องทางในการหารายได้ให้กับร้านค้า 

สำหรับแอปที่มาเป็นอันดับ 1 ในหมวดนี้ แน่นอนว่าต้องเป็น Grab เพราะมีหลากหลายบริการให้เลือกใช้ ไม่ใช่แค่ Food delivery เท่านั้น ในช่วง Lock Down ยอดการดาวน์โหลด และใช้งานพุ่งสูงขึ้นถึง 300% เลยทีเดียว 

แอปยอดฮิต

สายเอน เน้นผ่อนคลาย ในปัจจุบันมี Application ที่เหมาะสำหรับสายเอนมาให้เลือกใช้เยอะมาก มีทั้งแบบเสียเงิน ใช้ฟรี เลือกได้ตามความชอบและไลฟ์สไตล์เลย 

ซึ่งแอปฝั่งความบันเทิงอันดับ 1 ในไทย ก็ยังเป็นของ YouTube เหมือนเดิมไม่หนีไปไหน ด้วยความง่าย มีมานาน และใช้กันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน จึงทำให้ยอดการดาวน์โหลดยังพุ่งสูงแซงหน้าอันดับอื่น ๆ ไปแบบชนะขาดลอย

แอปยอดฮิต

สายเพลง เกรงจะเศร้า แอป Steaming เพลงต่าง ๆ ถือเป็น Application ที่เข้ามาตอบโจทย์สายชอบฟังเพลงไม่น้อยเลย ไม่จำเป็นต้องนั่งโหลดเพลงลงเครื่องให้เปลืองเนื้อที่เหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป ถึงแม้ว่าแอปหลาย ๆ ตัว มีเงื่อนไขในการใช้งาน แต่เพื่อแลกมากับความสะดวกสบาย ไม่มีโฆษณา (ใช้ Family หารกันก็ตกคนละหลัก XX.- / เดือน)

สำหรับในไทยแอปที่มาเป็นที่หนึ่งคือ Joox Music ซึ่งเป็นแอปที่ Free User มีโอกาสเลือกเพลง ฟังเพลงแบบไม่จำกัดได้มากที่สุด หากเทียบกับแอป Steaming เพลงอื่น ๆ 

แอปยอดฮิต

สายเที่ยว เลี้ยวทุกปั๊ม สำหรับแอปในฝั่งท่องเที่ยว อันดับ 1 ยังคงเป็นเจ้าเดิมอย่าง Agoda ซึ่งมียอดการดาวน์โหลดพุ่งสูงกว่าคนอื่นแบบไม่เห็นฝุ่น แต่ที่น่าสนใจคืออีก 2 อันดับรองลงมา ถึงจะทิ้งห่างพอสมควร แต่ก็ยังคงเป็น Application ที่เกี่ยวกับการจองที่พักอยู่ ส่วนแอปท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับการจองเที่ยวบินจะเป็นสายการบินประเภท Low Cost ทั้งหมด 

 

#digitalmarketingwow #DMW

Recommended Posts