10 ทิปเตรียมพร้อมเพื่อให้ธุรกิจอยู่ในเทรนด์ก่อนก้าวเข้าสู่ปี 2017

 In Digital Marketing, Facebook, Instagram, Line, Social Media, Startups & SME, Twitter, Youtube

เตรียมตัวยังไงในช่วงเปลี่ยนปีใหม่ให้ธุรกิจเคลื่อนไปข้างหน้าได้แบบไม่มีติดขัด พบกับ 10 ทิปเด็ดดวงที่จะช่วยให้คุณพร้อมรับมือกับการผลัดเปลี่ยนเป็นปี 2017 ที่ธุรกิจคุณจะไม่หลุดเทรนด์

กำลังจะเซย์ฮัลโหลปี 2017 กันแล้ว แต่ก่อนที่จะก้าวเข้าไปสู่ปีใหม่อย่างเต็มตัวได้นั้น เราต้องเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมกันซะก่อน แลพเพื่อให้ยังอยู่ในกระแสเทรนด์ของโลกธุรกิจ สีดาก็มี 10 ทิปดีมาบอกต่อ เพื่อช่วยให้คุณมีแต่ In (trend) ไม่มี Out (trend) ในโลกของธุรกิจ

1. ตามติดธุรกิจสิ่งพิมพ์ดิจิตอลเอาไว้

เพราะสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอลนั้นถือว่าหนังหน้าไฟ ประตูหน้าด้านของ Content online เลยก็ว่าได้ และจะมีแหล่งข้อมูลไหนที่จะพร้อมและครบไปกว่า สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ ที่เต็มไปด้วยข่าวสาร คอนเทนท์ และข้อมูลให้เราได้เลือกศึกษา ยิ่งไปกว่านั้นหากเราต้องการข้อมูลที่อินไซด์นิดๆ วิเคราะห์มาแล้วหน่อยๆ ไม่ต้องไปตามหาอ่านเองปวดหัว คงไม่มีอะไรเหมาะไปกว่าการศึกษาสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์แล้ว

2. มองหาเครื่องมือ Social Media เจ๋งๆเตรียมเอาไว้

เพราะ Social Media จะเข้ามามาบทบาทสำคัญและเล่นใหญ่ยิ่งกว่ารัชดาลัยในโลกของธุรกิจแน่นอน สิ่งที่เราต้องทำก็คือการเตรียมวางแผนที่ดี ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับการเข้าสู่ปีใหม่ แต่การจะวางแผนที่ดีได้นั้นเราจำเป็นต้องมีเครื่องมือเจ๋งๆเข้ามาช่วย ทั้ง Twitter IG Followerwork หรือLinkedIn Sales Navigator เป็นต้น ใครใคร่ใช้อันไหนก็ตามแต่สไตล์เลย

3. หา Blog เกี่ยวกับธุรกิจ Startup อ่านเสริม

หากคุณต้องการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ได้ดี คุณต้องขวยขวายที่เติมความรู้ในด้านนั้นเข้าไป ดังนั้นควรหา Blog ที่มีบทความความรู้เกี่ยวกับธุรกิจอย่าง startup อ่านเพื่อช่วยเสริมสร้างไอเดียในการทำงาน แต่ไม่ต้องกาไกลตัวอย่างเว็บไซต์ digitalmarketingwow.com ของเราก็ถือว่าใช่ อ่านเสริมความรู้ได้นะคะ (อิอิ)

4. เช็คเทรนด์ SEO สำหรับปี 2017

หากคุณต้องการอยู่ในเทรนด์ คุณก็ต้องเช็คเทรนด์ ลองถามอากู๋ดูว่าเทรนด์ไหนจะมาในปีหน้า แล้วเอาเทรนด์นั้นมาลองประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณดู จะเกาะกระแสหรือจะเอาธุรกิจเอาไปอยู่ในเทรนด์คุณเลือกได้

5. หาทางเข้าไปอยู่ในใจของคู่ค้าทางธุรกิจ

สิ่งหนึ่งคนทำธุรกิจมักคิดว่าสำคัญน้อยกว่าลูกค้า คือ คู่ค้าทางธุรกิจหรือคนที่เราต้องติดต่อขอซื้อสินค้าหรือบริการบางอย่าง จริงๆแล้วคู่ค้าหรือคนเหล่านี้สำคัญพอๆกับลูกค้า หากคุณทำให้พวกเขาคิดถึงบริษัทคุณก่อนนั้นหมายถึงมิตรทางธุรกิจในระยะยาวและรายชื่อลูกค้าในมือของพวกเขาอาจกลายมาเป็นลูกค้าของคุณด้วย

6. อุดช่องโหว่ในการวิเคราะห์ด้วย Google Analytics

Google Analytics คือ เครื่องมือที่ได้รับความนิยมสูง เราไม่เถียง…แต่ก็มีในหลายแง่มุมที่ Google Analytics เองก็ยังไม่สามารถวิเคราะห์ออกมาใ้เห็นภาพได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการอุดช่องว่างเหล่านั้น คุณจึงควรหาเครื่องมืออื่นๆมาเสริมเพื่อให้รายงานผลที่ได้มีความสมบูรณ์มากที่สุด

7. ปรับทักษะทางการตลาดออนไลน์ให้นำมาใช้ได้จริง

ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ของคุณนั้น ไม่ควรนำไปใช้แค่คอยให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า แต่ควรจะสามารถนำมาใช้ในการช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ด้วย สิ่งที่คุณต้องทำคือนำเอาความรู้นั้นมาสร้างแผนงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงโดยไม่ต้องไปกังวลก่อนว่ามันจะได้ผลแค่ไหน ขอแค่เพียงปรับเอามาใช้ได้จริง ส่วนเรื่องใช้ได้ผลมากหรือน้อยนั้นเราสามารถปรับแก้ได้ไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด

8. สร้างตัวตนและประกาศความสามารถของคุณให้เป็นที่รู้จัก

เริ่มจาก LinkedIn ก่อนเลย คุณอาจไม่เชื่อว่าใน LinkedIn นั้นคือแหล่งรวบรวมเหล่า CEO เจ้าของกิจการ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ แหล่งหนึ่งในโลกออนไลน์ สิ่งที่คุณต้องทำคือสร้างตัวตนและประกาศให้คนในเครือข่ายรู้ว่าคุณเก่งอะไร มีดีอะไร แล้วเครือข่ายของคุณก็จะแผ่ขยายไปเรื่อยๆและอาจจะได้คนที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจคุณเข้ามาอยู่ในเครือข่ายนั้น ซึ่งอาจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณไม่มากก็น้อย

9. เริ่มทำ E-newsletter เพื่อกำหนดเป้าหมายธุรกิจของคุณ

การใช้อีเมลเพื่อการตลาดนั้นอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ E-newsletter ก็ยังคงมีประโยชน์ในแง่ของการประชาสัมพันธ์ การจะทำให้ธุรกิจของคุณยังคงอยู่ในกระแสได้นั้น ไม่ใช่แค่เพียงไหลไปตามกระแสแต่คุณต้องประชาสัมพันธ์ให้ภายนอกรู้ด้วยว่า คุณทำอะไร กำลังจะทำอะไร และคิดจะทำอะไร การส่ง E-newsletter ต้อนรับปีใหม่เพื่อประกาศกลายๆถึงแนงทางและแผนงานของธุรกิจไปยังลูกค้าก็เป็นวิธีที่ไม่เลว

10. ใช้ลายเซ็นในอีเมลให้เป็นประโยชน์ซะหน่อย

หลังจากที่คุณจัดเตรียม E-newsletter เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราขอแนะนำให้ใน E-newsletter นั้นมีลายเซ็นที่ควรประกอบไปด้วย โลโก้ บริการ/สินค้าของบริษัทคุณ และ Link ที่จะพาไปยังเว็บไซต์ในส่วนของสินค้าและบริการ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลายเซ็นที่ว่าทำหน้าที่เป็น Call to action ถือเป็นการช่วยเพิ่มยอดทราฟิกให้กับเว็บและยังเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะได้ยอดออร์เดอร์อีกด้วย

Cr. smallbiztrends.com, socialmediatoday.com, verticalresponse.com, businessnewsdaily.com, pulsemediasolutions.com, licdn.com, theworldbeast.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts