3 คำถามจำเป็น สำหรับคนอยากเริ่มต้นธุรกิจ

 In Startups & SME

หลายๆ คนปรารถนาที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีอีกเช่นกันว่า การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และสามารถยืนหยัดต่อสู่กับระบบเศรษฐกิจได้ในระยะยาวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ดังนั้น การศึกษาหาข้อมูลและทำการวางแผนให้รัดกุมก่อนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจจึงเป็นที่เรื่องสำคัญไม่น้อย ซึ่งทั้งนี้ ผู้ที่กำลังคิดจะทำธุรกิจ อาจจะเริ่มต้นจากการตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนลงมือปฏิบัติ โดยคำถามประกอบไปด้วย

1.จะขายอะไร?

คำถามแรกที่จะต้องนึกถึงในการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น คงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า จะขายอะไร  อย่างแน่นอน ซึ่งการทำธุรกิจนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องนึกถึงแต่การขาย “สินค้า” เสมอไป เพราะการขาย “งานบริการ” ต่างๆ ก็ถือเป็นธุรกิจเช่นเดียวกัน

การคิดว่าจะขายอะไรเพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวังนั้น จำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ทั้งความต้องการของตลาด ความแตกต่างและโดดเด่นของสินค้าและบริการนั้นๆ ต้นทางแหล่งผลิตหรือแหล่งค้าส่งวัตถุดิบสำคัญ และสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงควบคู่ไปกับคำถามที่ว่าจะขายอะไรก็คือ มีเงินลงทุนมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง โดยเงินลงทุนในที่นี้ไม่ใช่เพียงแต่เงินลงทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเงินหมุน เงินสำรองที่จำเป็นต้องใช้ในการทำธุรกิจระยะยาว และค่าโสหุ้ยต่างๆ ด้วยเช่นกัน

 

people-1209916_960_720

 

2.จะขายให้ใคร กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร?

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงต้องกำหนดให้ชัดเจนว่ากลุ่มลูกค้าของธุรกิจเราคือใคร สามารถแบ่งได้ทั้งเพศ วัย สถานที่อยู่อาศัย รวมถึงมีพฤติกรรมการบริโภคเป็นอย่างไร มีความต้องการหรือถูกใจสิ่งใดเป็นพิเศษ มีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน ฯลฯ

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับบางสินค้าและบริการนั้น สามารถกำหนดได้ทั้งกลุ่มเป้าหมายหลัก และกลุ่มเป้าหมายรอง ซึ่งข้อดีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนนั้น จะทำให้ธุรกิจของเราตอบโจทย์และตรงต่อความต้องการของลูกค้า ส่งผลให้ได้รับผลกำไรที่งดงามและเป็นไปตามที่คาดหวัง

 

office-1081807_960_720

 

3.ที่ไหน ที่เหมาะกับการขายของเรา ?

เมื่อมีสินค้าและบริการที่ดีแล้ว ก็จำเป็นต้องมีทำเลในการประกอบธุรกิจที่ดีด้วย ซึ่งทำเลที่ดีนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นทำเลที่รายล้อมไปด้วยสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีเสมอไป แต่ทำเลที่ดีควรจะต้องเป็นทำเลที่มีกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่กันเป็นจำนวนมาก และปราศจากคู่แข่งนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ ในหลายๆ ธุรกิจก็ไม่จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้งเลยก็เป็นได้ เพราะปัจจุบันโลกดิจิตอลพัฒนาไปอย่างก้าวไกลและมีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก หลายๆ ธุรกิจจึงสามารถทำการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน การค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็จำเป็นจะต้องศึกษาข้อมูลการทำการตลาดที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน เพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และได้ผลตอบรับที่มีประสิทธิภาพ เพราะถ้าหากละเลยที่จะทำการตลาดแล้ว แม้สินค้าหรือบริการจะดีแค่ไหน ก็จะไม่สามารถสร้างการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้เลยทีเดียว

นอกจากคำถามพืนฐานเหล่านี้แล้ว การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จก็ยังจำเป็นที่จะต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้นความพยายาม และความสามารถของตัวผู้ทำธุรกิจด้วยเช่นกัน

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของโซเชียลมีเดีย หรือเทรนใหม่ๆ ของสื่อออนไลน์ ก็ยังสามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราได้ที่ https://www.facebook.com/digitalmarketingwow
หรือ https://twitter.com/DigitalmarWow

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

Recommended Posts