อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จะเริ่มต้นค้นหาได้จากอะไรดี

 In Startups & SME

เมื่อถึงคราวที่อยากจะมี ธุรกิจ เป็นของตัวเองอย่างจริงจัง หลายๆ คนก็มักจะประสบปัญหา และเกิดความสับสนอยู่ในใจไม่น้อยว่า ตนเองควรจะทำธุรกิจใด หรือมีธุรกิจใดที่สามารถให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าบ้าง

ซึ่งสำหรับคำตอบเหล่านั้น คงจะไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดหรือตายตัวไปเสียทีเดียว แต่ทั้งนี้ ผู้ที่คิดจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองทุกคน สามารถเริ่มต้นทำการค้นหามันได้จากสิ่งต่อไปนี้

 

ค้นหา ธุรกิจ จากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่สั่งสมมา

ลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่า คุณมีความรู้ ความสามารถที่โดดเด่น หรือมีประสบการณ์อะไรดีๆ ที่สั่งสมมาแล้วสามารถนำมันมาใช้การกับเริ่มต้นทำธุรกิจได้บ้าง อย่างเช่น ความรู้หรือความสามารถทางด้านไอที งานฝีมือ งานครัว งานช่างเฉพาะทาง ดนตรี  ฯลฯ หรือจะเป็นประสบการณ์ที่คุณเคยพาตัวเองไปสัมผัสและเรียนรู้กับมันมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อะไรทำนองนี้เป็นต้น

เนื่องจากการค้นหาจากสิ่งเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณค้นพบธุรกิจที่ต้องการจะทำได้อย่างรวดเร็ว และทำมันได้อย่างง่ายดายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้การเริ่มต้นและดำเนินธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะหากเกิดปัญหาหรือข้อผิดพลาดขึ้นกับธุรกิจที่คุณเลือก คุณก็ยังสามารถใช้ความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ที่มีมาจัดการกับสถานการณ์และแก้ไขปัญหาให้ดีและผ่านพ้นไปได้

ค้นหาจากพลังความชอบที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวคุณ

สิ่งใดก็ตามที่ทำขึ้นโดยมีความชอบเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน สิ่งนั้นย่อมมีโอกาสที่จะออกมาในทิศทางที่ดีเสมอ และไม่เพียงเท่านั้น การทำในสิ่งที่ชอบ ก็ยังทำให้เกิดแรงฮึดสู้ หากต้องพบเจอกับความเหน็ดเหนื่อยหรือปัญหาในเวลาเดียวกันอีกด้วย

ฉะนั้น หากคุณกำลังคันไม้คันมืออยากจะทำธุรกิจอะไรสักตัว แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะจับธุรกิจตัวไหนดี หรือยังไม่มั่นใจว่าตัวเองมีความรู้ความสามารถในด้านไหน ก็ให้ลองเริ่มต้นค้นหาจากความชอบที่ซุกซ่อนอยู่ในตัว ซึ่งมันอาจจะเป็นความชอบในวัยเด็กที่พอโตมาแล้วหลงลืมไป หรือจะเป็นความชอบเล็กๆ น้อยๆ ที่มีต่อการได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งในช่วงเวลาว่าง โดยที่ตัวเองไม่ได้สังเกตมันมาก่อน เป็นต้น ซึ่งเมื่อค้นหาได้พบแล้ว บางที  คุณอาจจะปิ๊งไอเดียในการต่อยอดทำธุรกิจขึ้นมาอย่างกะทันหันเลยก็เป็นได้

 

ค้นหาจากความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย

ธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย ย่อมเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจและสามารถทำผลกำไรได้อยู่เสมอ ซึ่งการค้นหาธุรกิจในลักษณะที่ว่ามานั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการศึกษา เก็บเกี่ยวข้อมูล และทำการวิเคราะห์ ซึ่งอาจจะต้องอาศัยระยะเวลาไม่มากก็น้อย

แต่เมื่อจับทางความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว นอกจากคุณจะค้นพบว่าตัวเองควรทำธุรกิจอะไร คุณยังสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจให้ตอบโจทย์ตลาดและกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 
ค้นหาจากโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ

แน่นอนว่าธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตนั้น ย่อมเป็นธุรกิจที่สามารถทำผลกำไรให้กับคุณได้ในระยะยาว และมีโอกาสที่จะให้ผลกำไรที่สูงขึ้นได้ในภายภาคหน้า ซึ่งการค้นหาธุรกิจในลักษณะนี้ ไม่เพียงแต่ จะต้องทำการศึกษาและวิเคราะห์ เฉกเช่นเดียวกับการค้นหาธุรกิจที่ตรงกับความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ผู้ที่ค้นหาธุรกิจในลักษณะนี้ ยังต้องหมั่นติดตามข่าวสาร ความก้าวหน้า แนวโน้มเศรษฐกิจ และความเป็นไปของเทคโนโลยีและสังคมให้ทันอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

ซึ่งทั้งนี้ การค้นหาธุรกิจในข้อนี้อาจจะทำได้ยากกว่าข้ออื่นๆ อยู่ไม่น้อย เนื่องจากต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่หลากหลาย แต่หากค้นหาได้พบแล้ว การเริ่มต้นธุรกิจของคุณก็มีโอกาสที่จะก้าวไปได้ไกลอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยในการหยิบจับธุรกิจของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป  ขึ้นอยู่กับความต้องการและมุมมองในการมองธุรกิจของแต่ละบุคคล ซึ่งทั้งนี้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุปัจจัยใด หากได้ค้นพบธุรกิจที่มีความเหมาะสมกับตนเองแล้ว ก็ควรเริ่มต้นลงมือทำนั่นเอง

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

Recommended Posts