เหตุผลที่เราควรให้ความสำคัญ กับการพัฒนาธุรกิจของตัวเอง

 In Startups & SME

การ พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมิใช่น้อย เพราะนอกไปจากหน้าตาของธุรกิจ ผลกำไร และการยอมรับในตัวธุรกิจแล้ว ยังรวมไปถึงเหตุผลต่อไปนี้

ธุรกิจที่ขาดการพัฒนา อาจทำให้คู่แข่งแซงหน้าได้ง่ายๆ

หากธุรกิจที่เราทำนั้น ไม่ใช่ธุรกิจที่มีความแปลกใหม่ ไม่ใช่ธุรกิจที่ยังไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน หรือมีเพียงเราเท่านั้นที่เป็นผู้บุกเบิกแล้วล่ะก็ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โอกาสที่จะต้องพบเจอกับคู่แข่งในตลาดนั้นมีอยู่ค่อนข้างมาก เพราะไม่ว่าจะทำธุรกิจรูปแบบใด ก็ง่ายต่อการพบเจอคู่แข่งด้วยกันทั้งสิ้น  ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นคู่แข่งที่มีจำนวนมากหรือน้อย หรือเป็นคู่แข่งทางตรงหรือทางอ้อมเท่านั้นเอง

การทำธุรกิจโดยขาดการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดด้านหนึ่ง ในขณะที่คู่แข่งทางธุรกิจมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลานั้น นอกจากจะทำให้คู่แข่งมีโอกาสแซงหน้าเราไปได้ไกล หรือเป็นที่รู้จักของตลาดมากกว่าธุรกิจเราแล้ว ยังมีโอกาสที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา เกิดหันเหไปใช้บริการคู่แข่งได้ง่ายๆ อีกด้วย เนื่องจากว่าพวกเขาค้นพบสิ่งที่ดีกว่า หรือให้ความคุ้มค่ามากกว่านั่นเอง

ซึ่งทั้งนี้ การ พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อรักษาฐานลูกค้า และป้องกันไม่ให้คู่แข่งแซงหน้าได้นั้น นอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ ที่ตนเองสามารถเป็นผู้กำหนดเอง อย่างเช่น คุณภาพของสินค้าหรือการให้บริการแล้ว ก็ยังจำเป็นที่จะต้องศึกษาความเป็นไปของคู่แข่งไปพร้อมๆ กัน เพื่อนำมาวิเคราะห์อีกด้วย

 

 

พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อระยะเวลาผ่านพ้นไปเรื่อยๆ ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น ความต้องการในคุณสมบัติของตัวสินค้าหรือการบริการที่มากขึ้น ความต้องการที่อยากจะให้ตัวสินค้าหรือบริการสามารถตอบโจทย์ได้ในหลายๆ ปัญหา ความต้องการในสิ่งที่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เพราะเบื่อสิ่งเดิมๆ ที่ซ้ำซากจำเจ ฯลฯ

เพื่อตอบสนองสิ่งต่างๆ เหล่านั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้อง พัฒนาธุรกิจของตัวเอง ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ให้ได้ ซึ่งเมื่อได้ทำการศึกษาจนเข้าใจความต้องการเหล่านั้นแล้ว เราก็อาจจะทำการคิดค้นเพื่อพัฒนาสินค้าหรือบริการเดิมให้มีความโดดเด่นและสามารถอุดจุดอ่อนได้มากขึ้น หรือวางแผนในการผลิตไลน์สินค้าตัวใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยอาจจะนำเอาวัตถุดิบที่กำลังเป็นที่นิยมและอยู่ในความต้องการของตลาดมาปรับใช้กับไลน์สินค้าตัวใหม่ของเรา เป็นต้น

แน่นอนว่า เมื่อเราสามารถพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์และสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปค้นหาสิ่งนั้นๆ จากแบรนด์ธุรกิจคู่แข่งอื่นๆ และยังยินดีที่จะใช้บริการธุรกิจของเรา ต่อไปนั่นเอง

 

 

พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เกิดความสนใจมากขึ้น

อีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรทำการ พัฒนาธุรกิจของตัวเอง ให้มีความโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับในตลาด ก็เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการในรูปแบบที่เราทำ เกิดความสนใจ และหันมาอุดหนุนสินค้าหรือบริการของเราได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

การได้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็ยังรักษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดิมเอาไว้ได้ด้วยนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีกลุ่มลูกค้าในมือมือมากขึ้นแล้ว ยังหมายถึงผลกำไรที่มีโอกาสจะได้รับมากขึ้น จากการไว้ใจอุดหนุนสินค้าหรือบริการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

 

Recommended Posts