การทำงาน Multitasking เป็นอย่างไร สำคัญกับเหล่ามนุษย์เงินเดือนกับนายจ้างแค่ไหน?

 In Startups & SME, Uncategorized

การทำงาน Multitasking มักจะเห็นได้ในหลากหลายสายงาน โดยเฉพาะลักษณะงานของ Digital Marketing ทำให้คนที่ทำงานด้านสายนี้ จึงต้องมีความสามารถในด้านของ Multitasking ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะบริษัทที่ไม่ใหญ่มาก หรือสำหรับคนที่เริ่มต้นธุรกิจ การทำงานด้วย Multitasking นับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็น

การทำงาน Multitasking เป็นอย่างไร

ต้องอธิบายก่อนว่าการทำงาน Multitasking นั้นคือการทำงานด้วยความสามารถหลากหลายด้าน ถึงแม้จะทำงานในตำแหน่งเดียวก็ตาม ถึงคุณจะทำตำแหน่งการเขียนคอนเทนต์ แต่ถ้าคุณมีความสามารถพอ ก็สามารถทำงานด้านกราฟิกร่วมได้เช่นกัน แต่ไม่จำเป็นต้องทำในระยะเวลาเดียวกัน ด้วยโลกอินเทอร์เน็ตทำให้เราสามารถทำงานหลากหลายอย่างได้มากขึ้น และเทรนด์ของโลกในการทำงานก็กำลังดำเนินไปในทิศทางนี้ เนื่องจากเวลานั้นมีจำกัด เพื่อให้ได้ผลงานที่ได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Multitasking อย่างเดียวไม่พอ ต้องจัดลำดับความสำคัญเป็น

การทำงาน Multitasking

แน่นอนว่าการทำงานแบบ Multitasking นั้น การจัดลำดับความสำคัญของงานนับว่าเป็นหัวใจหลัก ทำให้เกิดผลงานออกมาดีและมีประสิทธิภาพ ข้อดีของการทำงานแบบ Multitasking สิ่งที่คุณจะได้ คือ

  1. ประหยัดเวลา

การทำงานได้หลากหลาย จัดลำดับความสำคัญว่าควรทำอะไรก่อนหลัง สิ่งที่คุณจะได้กลับคืนมาคือเวลา คุณจะทำงานโดยใช้เวลาน้อยลง มีเวลามากขึ้น

  1. งานเสร็จตามกำหนด

ตารางงานของคุณจะแน่นเอี๊ยดไปด้วยเดดไลน์ ว่าวันไหนต้องเสร็จ วันไหนต้องทำงาน ทำให้คุณเป็นคนที่มีระเบียบแบบแผนโดยไม่รู้ตัว เพราะคุณต้องจด และบันทึกงานทั้งหมดที่คุณรับผิดชอบ อย่างที่กล่าว ถ้าจัดลำดับงานดี คุณควรรู้ว่างานไหนสำคัญควรจะทำก่อน งานไหนทำหลัง ทำให้งานเสร็จตามกำหนดนั่นเอง

  1. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่งขึ้น

การทำงานทุกชนิดต้องเจอปัญหากันเป็นเรื่องปกติ แต่การแก้ปัญหาในแบบฉบับของการทำงาน Multitasking โหดกว่าพอสมควร เพราะมีเรื่องเวลามาเกี่ยวข้อง การยึดติดกับการวางแผนแบบเดิมๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก การทำตัวให้ยืดหยุ่นกับเวลางานเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่า

  1. ได้ประสบการณ์ที่มากขึ้น

การทำงานแบบ Multitasking ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให้คุณเก่งขึ้นอย่างเดียว แต่ยังเป็นการเพิ่มคุณค่า ถ้าคุณเป็นพนักงาน สามารถนำประสบการณ์นี้ไปต่อยอดในตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกันได้ แต่ถ้าหากเป็นเจ้าของกิจการ การได้รู้งานในทุกส่วนคิอจุดเริ่มต้นของความสำเร็จชั้นเยี่ยมเชียวแหละ

แต่ถ้าจัดลำดับความสำคัญไม่เป็น อาจล้มพังอย่างไม่เป็นท่า

การทำงาน Multitasking

การทำงานแบบ Multitasking นั้น ไม่ได้มีแต่ข้อดีอย่างเดียว แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน และจะเกิดขึ้นบ่อยกับผู้ที่จัดลำดับความสำคัญไม่เป็น ไม่รู้ว่าอะไรควรทำก่อนหลัง อาจทำให้งานล้มครืนอย่างไม่เป็นท่า

  1. ขาดสมาธิ

การทำงานหลายๆ อย่างมากจนเกินไป ทำให้เกิดความเบี่ยงเบนไปยังงานที่มีความสำคัญน้อยกว่า จึงทำให้งานหลักทำได้ไม่เต็มที่ และอาจเป็นปัญหาทำให้ทำงานไม่ทันเวลาได้

  1. เมื่อเกิดปัญหา แล้วแก้ไม่ได้คือพัง

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ได้ทำได้ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดปัญหาแล้วแก้ไขปัญหาไม่ได้ทันที ทำให้การทำงานล่าช้ายิ่งกว่าเดิม แทนที่จะเร็วขึ้น ต้องมาเสียเวลากับการแก้ปัญหามากกว่าเดิม

  1. งานบางอย่างทำ Multitasking ได้ยาก

งานบางอย่างต้องใช้สมาธิสูงมาก เช่นโปรแกรมเมอร์ การเขียนโค้ดต่างๆ ต้องใช้สมาธิสูง จะให้ทำงานแบบ Multitasking ได้ยาก และยังมีงานชนิดอื่นๆ อีกมากที่ไม่เหมาะกับการทำงานแบบ Multitasking

แล้วเราจะทำงาน Multitasking ให้ดีได้อย่างไรล่ะ?

การทำงาน Multitasking

การเตรียมตัวเพื่อให้ตัวเองทำงานแบบ Multitasking ให้เกิดประสิทธิภาพ ทำงานได้รวดเร็ว และเกิดผลดีที่สุด ต้องมีการเตรียมพร้อมเช่น

รู้ว่าเมื่อไรควรจะทำงานแบบ Multitasking

การทำงานทุกอย่างไม่จำเป็นต้องแบบ Multitasking ตลอดเวลา แต่มีงานบางชนิด หรือบางเวลาที่ต้องการ การทำงานแบบ Multitasking ดังนั้นควรรู้เวลา และรู้งานที่จะต้องทำแบบ Multitasking

ทุกครั้งที่สลับการทำงาน สมองต้องโฟกัสที่งานนั้น

เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนการทำงาน สมองควรจะโฟกัสกับงานที่ทำอยู่ เพื่อให้สมองและความคิดจดจ่อกับงานนั้นๆ ทำให้งานออกมาดี และเกิดประสิทธิภาพ

หยุดสิ่งเร้าที่คอยรบกวนเวลางาน

ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram และ Social Media อื่นๆ รวมถึงสมาร์ตโฟน แต่สำหรับงาน Digital Marketing จะหลีกเลี่ยงที่กล่าวมาได้ยาก เพราะต้องใช้ในการทำงานเป็นหลัก ดังนั้นควรใช้ที่เกี่ยวกับงานให้เต็มประสิทธิภาพ

การทำงาน multitasking

สร้าง To Do List

การกำหนดเป้าหมายที่จะทำไว้เป็นหัวข้อ ทำให้ดูง่ายว่าเป้าหมายของเรามีอะไรบ้าง เมื่อทำงานใดเสร็จแล้ว ก็จะรู้ว่าเป้าหมายต่อไปควรทำอะไร ทำให้การกำหนดเวลาในแต่ละเป้าหมายง่ายขึ้นด้วย

เลื่อนบางงานออกไป เพื่อบางอย่างที่สำคัญกว่า

งานบางชิ้นที่มีความสำคัญน้อย หรือมีกำหนดเสร็จที่เราคิดแล้วว่า ยังไงก็ทำทันแน่นอน อาจจะเลื่อนออกไป เพื่อทำงานที่สำคัญกว่า หรือจจะพักเบรกกันสักนิดก็ได้ ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อถัดไป

พักเสียบ้าง อย่าทำงานหนักจนเกินไป

การทำงานเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายและสมองล้าได้เช่นกัน ร่างกายคนไม่ใช่เครื่องจักร การได้หยุดพักเสียบ้างจะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น พักครั้งละ 15 นาทีลองขยับออกจากเก้าอี้ ทอดสายตามองที่ไกลๆ ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้นะ

อย่าทำงานทั้งหมดคนเดียว

การทำงาน Multitasking คือการทำงานได้หลากหลาย แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องรับผิดชอบงานทั้งหมดคนเดียว กระจายงานให้คนอื่นในทีมทำบ้าง เพื่อไม่ให้เครียดจนเกินไป แต่อย่าโยนงานให้คนอื่นทั้งหมดล่ะ

เห็นข้อดีของการทำงานแบบ Multitasking กันแล้วใช่ไหมล่ะ ซึ่งหัวใจสำคัญหลักของการทำงานได้หลากหลายคือการจัดลำดับความสำคัญ นับว่าเป็นประโยชน์กับมนุษย์เงินเดือน และนายจ้างหน้าใหม่ เพื่อผลิตผลงานได้อย่างมีคุณภาพ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยประหยัดเวลาได้มากเช่นกัน

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

 

ที่มา marketingprofs.com/chirp/2017/31616/how-to-multitask-like-a-pro-infographic

Recommended Posts