3 สิ่งสำคัญ อยากเป็นแอดมินที่ดี บน Facebook ต้องมี

 In Facebook, How to, Social Media

แอดมิน 1 สิ่งที่หลายองค์กรลืมให้ความสำคัญกับการพัฒนา แต่หันไปลงทุนกับความสำคัญกับสื่อใน Social Media สู้กันด้วย Content ที่เข้มข้น การลงเงินเพื่อให้สื่อต่าง ๆ เป็นที่รู้จักมากกว่า

แต่อย่าลืมว่าแอดมินเพจที่ดี ไม่เพียงแค่ช่วยให้การบริการ – แก้ไขปัญหาของลูกค้าเป็นไปได้อย่างราบรื่นเท่านั้นนะ แต่ แอดมิน สามารถสร้าง First Impression สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีคนติดตาม มีคนพูดถึงจนบางครั้งอาจจะกลายเป็น Organic Post แบบที่ไม่ต้องลงเงินก็ยังได้ ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดชื้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่สร้างภาพลักษณ์ดี ๆ ต่อองค์กร มีตัวอย่างให้เห็นเช่น การตอบคำถาม อารมณ์ขันของแอดมินเพจ KFC ที่กลายเป็นกระแสใน Social ทุกครั้งที่มีการพูดคุย, การติดตามข่าวเด็กติดถ้ำหลวงของแอดมินเพจ MThai เป็นต้น

ลองมาพัฒนาตัวเองจาก 3 สิ่ง หากอยากเป็นแอดมิน ที่ดีบน Facebook ต้องมีกันเถอะ!!

1.การวางคาแรคเตอร์ของแอดมิน

การวางคาแรคเตอร์ให้แอดมิน จะทำให้ลูกเพจรู้สึกถึงการมีตัวตน เหมือนได้พูดคุยกับเพื่อนที่ไม่ได้เป็นแค่แฟนเพจ สิ่งนี้ถือเป็นด้านแรกในการละลายพฤติกรรม ทำให้คนที่สนใจมีปฏิสัมพันธ์กับเพจมากขึ้น

การวางคาแรคเตอร์แอดมิน ให้เพจสามารถทำได้จากการวิเคราะห์ได้จากกลุ่มลูกค้าหลักของเราเอง ลองคิดดูว่ากลุ่มลูกค้าหลักของเราเจาะจงเพศไหม? อายุประมาณเท่าไร? นิสัยใจคอเบื้องต้นเป็นอย่างไร?

2.การมีวิจารณญาณในการตอบลูกค้า และการรับผิดชอบต่อสังคม

การมีสติ มีวิจารณญาณในการตอบคำถามกับลูกค้าแต่ละครั้งที่เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก คำตอบเพียง 1 อาจจะสามารถชี้เป็นชี้ตายในเรื่องภาพลักษณ์ขององค์กรได้ ตัวอย่างเช่น แอดมิน KFC ที่สามารถพลิกคำถามแนวปลุกปั่นชวนหัวร้อนให้กลายเป็นโพสต์ตลกๆ ได้ จนกลายเป็นได้รับคำชมถึงความมีวุฒิภาวะของแอดมิน และจนแอดมิน KFC เป็นที่กล่าวถึงใน Social อยู่พักใหญ่

แต่หากองค์กรมีความผิดพลาด แม้ว่าความผิดพลาดนี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบน Social Media ก็ตาม การที่แอดมินออกมาน้อมรับคำติชม แสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ถือเป็นการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดซึ่งสามารถดึงความน่าเชื่อถือขององค์กรกลับมาได้

3.Possessive Attitude และการชี้นำสังคม    

เวลาเราเจอคนที่มีทัศนคติดี คุยด้วยแล้วสบายใจ ใครๆ ก็อยากคุยอยากรู้จักด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งในโลกออนไลน์ ถึงแม้ว่าโซเซียลไทยจะดราม่าเก่ง, Content เชิงลบชวนหัวร้อนสามารถกลายเป็นโพสต์ที่มีแต่คนพูดถึงชั่วข้ามคืนได้โดยไม่ต้องลงทุนลงเงิน (จากการโดนด่า)

แต่จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเราจะเป็นแอดมินมีจุดยืนที่เป็น Possessive Attitude หรือให้ข้อคิดชี้นำสังคมมากกว่าการสาด Content เชิงลบเพื่อเรียกยอด เพราะสุดท้าย Content เชิงลบก็จะถูกกลบกลืนหายไป ที่เหลืออยู่คือตราบาปแย่ ๆ ที่เกิดติดตัวเพจของคุณไป มีเพียงเพจที่มี Attitude ที่ดีเท่านั้นที่จะคงอยู่ และมีคนพูดถึงต่อไปเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น เพจบันทึกของตุ๊ดจากคุณช่า ที่ Content เต็มไปด้วยความจรรโลงใจ การชี้นำสังคมและ Attitude ที่ดี

 

 

 

Recommended Posts