รูปฟรี 3 เว็บไซต์แจกภาพฟรี สำหรับใช้งานทำภาพประกอบการเขียนบล็อก

 In How to

รูปฟรี สำหรับใช้งานในเชิงพาณิชย์ สำหรับคนที่ทำงานด้านคอนเทนต์ จำเป็นที่จะต้องหารูปประกอบบทความต่าง ๆ ซึ่งอาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับการทำงานในบริษัท เพราะว่าจำเป็นที่จะต้องซื้อ Stock รูปภาพเป็นที่แน่นอน แต่สำหรับบล็อกที่ทำเอง การเขียนบทความขึ้นมาจำเป็นที่จะต้องหารูปประกอบบทความสวย ๆ จะทำอย่างไรดี จะให้ซื้อรูปภาพทุนก็น้อยหรืออาจมีไม่พอ แต่ก็ไม่อยากละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง Digital Marketing Wow เลยมาแบ่งปันแหล่งหารูปฟรี ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้

รูปฟรี จากเว็บไซต์ Unsplash

รูปฟรี

เรียกได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ผู้เขียนใช้งาน และชื่นชอบมากที่สุด เนื่องจากมีรูปสวยงาม ออกแนวฮิปสเตอร์หน่อย ๆ บางรูปเข้าขั้นอาร์ตเลยทีเดียว มีรูปให้เลือกหลากหลายแนว อัพเดตอยู่ตลอดเวลา หน้าตาของเว็บไซต์ดูสวยงาม ใช้งานง่าย แบ่งแยกหมวดหมู่ออกได้อย่างชัดเจน เช่น อีเวนต์เร็วๆนี้  แพตเทิร์น ธรรมชาติ สถาปัตยกรรม การทำงาน สัตว์ แฟชัน ฯลฯ อีกทั้งยังมีรูปทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ความละเอียดสูง ระบบการ Search ก็ใช้งานง่าย ตรงไปตรงมา จึงค่อนข้างตอบโจทย์มาก สำหรับผู้ที่กำลังหารูปที่มีความหลากหลาย เน้น Portrait หรือแฟชัน รวมไปถึงรูปการทำงาน

ส่วนสิทธิ์ในการใช้งาน สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งแบบเชิงพาณิชย์และไม่เชิงพาณิชย์ โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าของรูปแต่อย่างใด ซึ่งจะให้เครดิตหรือไม่ให้ก็ได้ (แต่ให้ก็ดีนะ) สามารถอ่านรายละเอียดสิทธิ์เต็มได้ของ Unsplash ได้ที่นี่

Pixabay

รูปฟรี

Pixabay นับว่าเป็นแหล่งรวมรูปใช้งานฟรีขนาดใหญ่ จุดเด่นนอกเหนือจากรูปภาพแล้ว ยังมีเวกเตอร์และวิดีโอสำหรับใช้งานฟรีอีกต่างหาก เรียกได้ว่าครบเลยภายในเว็บไซต์เดียว ซึ่งระบบ Search ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ที่ค่อนข้างใช้งานยากนิดหน่อยคือการแบ่ง Category ยังไม่ละเอียดมากนัก และรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมีไม่มากเท่าที่ควร

ด้านสิทธิ์ของการใช้งานค่อนข้างคล้ายคลึงกับ Unsplash สามารถใช้งานได้ฟรี ทั้งเชิงพาณิชย์และไม่เชิงพาณิชย์ โดยอาจมีข้อจำกัดบางอย่าง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

Pexels

รูปฟรี

อีกหนึ่งเว็บเด็ดสำหรับคนที่ชื่นชอบรูปฟรี นั่นคือ Pexels รูปแบบเว็บใช้งานง่ายมาก มีแรแบ่งหใวดหมู่ที่ชัดเจน โดยมักจะเน้นไปที่รูป Portrait เสียส่วนใหญ่ และก็มีวิดีโอฟรีอีกด้วยเป็นวิดีโอที่สามารถนำไปตัดต่อเพิ่มเติมได้ ถึงแม้จะยังมีไม่มากนัก แต่เชื่อว่าอนาคตจะต้องมีวิดีโอหลากหลายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

แน่นอนว่าภาพทุกภาพสิทธิ์การใช้งานฟรี สามารถนำไปปรับแต่งได้ จะให้หรือไม่ให้เครดิตผู้ถ่ายภาพก็ย่อมได้ สามารถอ่านสิทธิ์การใช้งานเต็ม ๆ ที่นี่เลย

ที่แนะนำมามักจะเป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานฟรีสำหรับรูปภาพที่มีความหลากหลายเป็นหลัก แต่จริงจริงแล้วมีหลายเว็บไซต์ที่แยกออกมาเพราะมีแนวภาพมีเอกลักษณ์ชัดเจน เช่น travelcoffeebook.com ที่เน้นภาพถ่ายท่องเที่ยวจากหลายที่รวมไปถึงกาแฟ, freefoodphotos.com ที่เน้นภาพถ่ายอาหารและวัตถุดิบเป็นหลัก จะเห็นว่ามีความหลากหลายมาก แต่ก็อย่าลืมอ่านสิทธิ์การใช้งานให้ดีก่อนที่จะใช้ด้วย

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts