ทักษะเทคโนโลยีและไอที ที่ตลาดดิจิทัลต้องการมากที่สุดในปี 2019

 In Digital Marketing, Digital Planning, Technology

ไม่ว่าใครก็ต้องการเรียนรู้ทักษะที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ แล้วจะมีทักษะด้านไหนบ้าง ที่จะช่วยพัฒนาให้คุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทักษะอะไรที่คุณสามารถเรียนรู้และปรับปรุงการทำงานได้ ในปัจจุบันคือยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ งานในอนาคตก็จะเน้นไปทางเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ต่อให้คุณจะทำงานในส่วนไหนก็ตาม ก็ยังต้องใช้เทคโนโลยี ดังนั้นหากคุณฝึกฝนและพัฒนาตัวเองเกี่ยวกับ ทักษะเทคโนโลยีและไอที ให้เหมาะสมก็จะสามารถช่วยคุณในการทำงานได้

11 ทักษะเทคโนโลยีและไอที ที่ตลาดต้องการทักษะเทคโนโลยีและไอที

จากที่ได้กล่าวไปด้านต้นว่า ทักษะเทคโนโลยีและไอที มีความจำเป็นอย่างมากในการทำงานในอนาคต มาดูกันดีกว่าว่าทักษะด้านนี้นั้นมีอะไรบ้าง

Social Media Marketing
การตลาดบนโซเชียลนั้นมีความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สามารถส่งผลต่อธุรกิจอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยความหลากหลายของช่องทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่เห็นคุณค่าของการตลาดที่กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจอยู่และต้องการผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่

Mobile & App Development
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทักษะที่หาตัวจับยากเป็นอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมานี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมแอปพลิเคชันจะเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โดยภาษาที่จำเป็นและตลาดต้องการเป็นอย่างมาก เช่น Java, Python, HTML5, C++, C# และ Swift และยังรวมไปถึงทักษะด้าน UI และ UX อีกด้วย

Digital Marketing
ธุรกิจต่างต้องการจ้างคนที่มีทักษะด้าน Digital Marketing เพื่อสามารถทำงานบนเว็บไซต์ของธุรกิจและทำแผนงานธุรกิจต่างๆ ได้ เช่นการตลาดผ่านอีเมล เป็นต้น การทำเว็บไซต์ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นของธุรกิจในตลาดปัจจุบัน ทักษะนี้ถือว่าเป็นทักษะที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากธุรกิจต่างๆ มองตลาดตั้งแต่เข้าเว็บไซต์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าได้

Web Design
ทุกวันนี้มีเว็บไซต์เกิดขึ้นใหม่ประมาณ 140,000 เว็บไซต์ต่อวัน เป็นการแสดงให้เห็นว่านักออกแบบเว็บไซต์เป็น 1 ในความต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เกือบทุกธุรกิจมีการใช้เว็บไซต์ในการเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีพลังอย่างมากเลยทีเดียว

CyberSecurity
ปัญหาด้านความปลอดภัยของธุรกิจนั้นมีการตระหนักถึงความสำคัญมากขึ้น เพราะมีการแทรกซึมหรือแฮกข้อมูลได้ง่ายและมีข้อมูลที่รั่วไหลบ่อยครั้ง ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญ ธุรกิจจึงไม่ลังเลที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้เข้ามาดูแล

SaaS/Cloud Computing
การจัดเก็บผลิตภัณฑ์ SaaS ในระบบ Cloud มาพร้อมกับโลกแห่งข้อได้เปรียบสำหรับธุรกิจ เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เนื่องจากบนระบบนี้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งหรือเรียกใช้แอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ 

ทักษะเทคโนโลยีและไอที

AI & Machine Learning
Machine Learning และ AI เป็นหนึ่งในทักษะด้านเทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการ ด้วยนวัตกรรมต่างๆ เช่น แชทบอท, Siri ใน iOS, Google Assistant เป็นต้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การมีทักษะใน AI หรือการใช้ Machine Learning จะสามารถเปิดโอกาสมากมายให้คุณ เนื่องจากเป็นทักษะที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะมีทักษะนี้อยู่ในตัว

Data Science
ด้วยความต้องการทางด้าน Machine Learning และ AI ดังนั้นจึงต้องการผู้มีความรู้เรื่อง Data Science ต้องมีทักษะการวิเคราะห์และคณิตศาสตร์ที่แข็งแกร่ง การที่คุณมีความรู้กับ Python และ Java ทำให้คุณมีคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

Web Development
การพัฒนาเว็บไซต์และการออกแบบเว็บไซต์เป็นสิ่งที่ควบคู่กันและเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อธุรกิจ การมีเว็บไซต์พิเศษที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญของผู้เข้ารหัสนั้นกำลังเป็นที่นิยม ความสามารถในการพัฒนาเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งทักษะทางด้านนี้ที่ตลาดต้องการ

Programming
มีภาษาการเขียนโปรแกรมมากมายที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองและภาษาที่อยู่ในขั้นแอดวานซ์ที่ต้องใช้การฝึกฝน แต่ภาษาที่กำลังได้ความต้องการมากในตลาดคงหนีไม่พ้นภาษา Python และ Java ภาษานี้เป็นประโยชน์สำหรับวิศวกรหรือแม้แต่นักการตลาดดิจิทัล

UX/UI Design
การออกแบบ UX/UI คือการออกแบบส่วนต่างๆ ของแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ทั้งหมด โดยการออกแบบต้องออกแบบให้ตรงและเหมาะสมกับผู้ใช้งาน ให้การใช้งานน่าพอใจและมีประสิทธิภาพ ส่วนนี้ควรมีทักษะทั้งทางด้านโปรแกรมและการออกแบบควบคู่กัน 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts