เริ่มต้นสร้าง Podcast อย่างไร? ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำเงิน

 In Digital Marketing, Digital Planning, Technology

อีกหนึ่งช่องทางในการทำเงินของผู้ผลิตคอนเทนต์ปัจจุบันนี้ คงหนีไม่พ้นการ เริ่มต้นสร้าง Podcast คอนเทนต์ในรูปแบบเสียง ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะคอนเทนต์ในรูปแบบข้อความ ภาพ นั้นยังดูไม่ได้อรรถรสและยังไม่จับใจผู้อ่านมากเท่าการฟัง ที่จะได้รู้สึกสนุกและรับรู้ถึงความรู้สึกของเจ้าของรายการในขณะที่กำลังพูดอยู่ แล้ววิธีการสร้างพอดแคสต์นั้นจะสร้างได้อย่างไร มาลองดูขั้นตอนกัน

ขั้นตอนการ เริ่มต้นสร้าง Podcast ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนง่ายๆ ของการเริ่มต้นสร้าง Podcastด้วยตัวเองจากเว็บไซต์ THE STANDARD ที่สรุปมาเพื่อให้เข้าใจง่าย 7 ขั้นตอน ดังนี้

เลือกพูดแค่ประเด็นเดียว
การจับประเด็นพูดแค่ประเด็นเดียวจะทำให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ง่ายว่ารายการของเราเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไรและต้องการจะสื่ออะไรกับผู้ฟัง แนะนำให้พูดเรื่องที่ตัวเองชอบ เพราะจะทำให้เรารู้สึกสนุกที่จะพูด เมื่อเราสนุก ผู้ฟังก็จะสนุกไปกับเราด้วย

เลือกกลุ่มผู้ฟังเพียงกลุ่มเดียว
เมื่อเราเริ่มทำ เราอย่าพยายามคิดว่าทำไปแล้วจะมีผู้ฟังทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกแนว ให้โฟกัสก่อนว่าอยากให้ผู้ฟังเป็นคนกลุ่มไหน

วางแผนล่วงหน้า
ซีรีย์แต่ละเรื่อง ก็จะมีการแบ่งอีพี แบ่งตอนออกเป็นตอนย่อยๆ พอดแคสต์ก็เช่นกัน ควรมีการวางแผนล่วงหน้าว่าในแต่ละตอนนั้น จะพูดถึงอะไร เรื่องราวเป็นอย่างไร และในแต่ละตอนควรมีคอนเทนต์ที่เชื่อมต่อกัน ทำไปสักพักแล้วเกิดคิดไม่ออก ค่อยเปลี่ยนเรื่องที่จะทำเริ่มต้นสร้าง Podcast

ทำการบ้านมาอย่างดี
ก่อนจะพูด ควรมีการศึกษาเรื่องที่จะพูดมาให้ดี แต่ไม่ใช่การนำเนื้อหาทั้งหมดที่ไม่มีการคัดกรองเนื้อหาเลย จัดอันดับเรื่องที่จะพูดก่อนหลังให้ดี ว่าจะพูดเรื่องใดก่อน แบ่งเวลาในแต่ละตอนให้ดีว่าจะใช้ระยะเวลาในการพูดเท่าไหร่

เริ่มจัดและอัดเลย
ก่อนจะจัดอาจมีความกังวลว่าเสียงที่อัดออกมานั้น จะฟังชัดหรือเปล่า เสียงเบาไปไหม อุปกรณ์ในการอัดเสียงไม่จำเป็นต้องซื้อของดีมาก เพราะโทรศัพท์มือถือสมัยนี้ก็คุณภาพดีพร้อมสำหรับการอัดอยู่แล้ว ดังนั้นควรกังวลเรื่องการพูด น้ำเสียงที่จะออกมาในระหว่างอัดดีกว่า

ลองมองหาแขกรับเชิญมา
เคยรู้สึกพูดคนเดียวแล้วน่าเบื่อไหม การพูดคุยควรจะมีคนมาคอยรับคอยส่งซึ่งกันและกัน ซึ่งจะทำให้การดำเนินรายการนั้นลื่นไหลกว่าที่เคย แต่ควรนำคนที่จังหวะดี เคมีเข้ากับเราได้ ก็จะทำให้รายการสนุกสนานมากขึ้น ไม่น่าเบื่อแบบที่เคย

สมัคร SoundCloud แบบฟรี
เมื่อสมัครแพคเพจจะสามารถจัดรายการได้ฟรี 3 ชั่วโมง แต่หากใครต้องการที่จะจัดเพิ่ม สามารถสมัครแพคเกจ SoundCloud Pro ได้ในราคาเดือนละ 7 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 200 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าชัวร์แล้วจะจัดรายการอย่างจริงจัง ให้สมัครแพคเกจ Pro Premium เดือนนึงอยู่ที่ราคาประมาณ 500 บาท และสามารถเปิดให้ยูเซอร์อื่นใช้งานและหารราคาจ่ายกันได้ด้วย

ในช่วงเริ่มต้นอาจจะเป็นเรื่องปกติที่จะยังมีผู้ฟังน้อยอยู่ หากเราสนุกที่จะพูด สนุกที่จะฟังและทำไปเรื่อยๆ สักวันนึงเราก็จะประสบความสำเร็จจากช่องทางนี้พร้อมทั้งสามารถหารายได้จากการพูดบน Podcast ได้ด้วย 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts