สร้างกลยุทธ์ Content และปรับให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย

 In Digital Marketing, Inbound Marketing

การ สร้างกลยุทธ์ Content ให้มีความใหม่ เนื้อหาต่อเนื่องนั้นต้องใช้ความท้าทายและใช้เวลานานพอสมควร และยิ่งในยุคที่การตลาดดิจทัลกำลังเติบโต เรื่องของการแข่งขันนั้นก็มีมากตั้งแต่ฟรีแลนซ์ไปจนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆ เจ้า ก็พยายามหาวิธีที่จะเสิร์ฟเนื้อหาดีๆ เพื่อให้ดูเป็นที่น่าสนใจและเข้าถึงผู้อ่านได้มากกว่าเดิม การสร้างเนื้อหาดีๆ จะแสดงถึงความเชี่ยวชาญในการทำงานของคุณ เสมือนเป็นการแสดงความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอ ในขณะเดียวกันอาจทำให้คุณเหนื่อยน้อยลงกับการพยายามที่จะขายของของธุรกิจคุณ ในบทความนี้จะบอกเล่าถึงวิธีที่จะช่วยปรับปรุงเนื้อหาและกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่คุณเคยทำ

สร้างกลยุทธ์ Content ใหม่อย่างไร

สร้างกลยุทธ์ Content

เลือกเนื้อหาที่จะแบ่งปัน
คุณเคยสงสัยหรือเปล่าว่าทำไมถึงมีคนมาติดตามคุณ เหตุผลที่เขามาติดตามคุณมีไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่ผู้คนมักติดตามคุณจากสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอให้พวกเขาได้รับรู้ และสิ่งเหล่านั้นมีประโยชน์ต่อผู้ติดตามและสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตของพวกเขาได้ มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณสามารถคัดเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับการแบ่งปัน ได้แก่

  • ใช้ประโยชน์จากเนื้อหาที่มีอยู่ เนื้อหาที่มีควรเป็นเนื้อหาที่คัดมาแล้วว่ามีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง คุณได้เริ่มทำมาอย่างต่อเนื่อง คุณก็จะรู้ว่าเนื้อหาใดคือเนื้อหาที่มีคุณภาพ
  • ใช้ประโยชน์จาก Twitter ตรวจสอบดูแฮชแทคที่กำลังติดเทรนด์อยู่ว่ามีอันไหนที่เกี่ยวกับเนื้อหาของคุณอยู่ไหม ลองหาข่าวหรือสิ่งกำลังเป็นกระแสมาใช้ ควรเกาะติดเทรนด์ใหม่ๆ ตลอดเวลา
  • นำ Buzzsumo เข้ามาช่วยวิเคราะห์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องและ Keyword บางคำ ใช้วิธีง่ายๆ ในการประเมินเนื้อหาของคุณว่าเหมาะสมหรือไม่

หากเนื้อหาที่คุณคัดมาเป็นเนื้อหาที่จะส่งผลต่อชื่อเสียงและทำลายความน่าเชื่อถือของคุณ อาจทำให้คุณหมดความน่าไว้ใจไปในทันที 

พยายามใช้ความคิดของตัวเองเสมอ
เนื้อหาในรูปแบบที่ผ่านๆ มา ส่วนใหญ่จะเป็นบทความยาวหลายหน้ากระดาษ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเกือบครึ่งวันในการทำความเข้าใจกับบทความที่นำเสนอ หากเรานำบทความเหล่านั้น มาเล่าใหม่ในรูปแบบที่เกิดจากกระบวนการความคิดของตัวเอง นอกจากจะช่วยคัดบทความที่มีแต่ประโยชน์ต่อผู้อ่านออกมา ยังช่วยสร้างเสริมให้ผู้เขียนนั้นมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เขียน

แชร์เนื้อหาในเวลาที่เหมาะสม
นอกจากที่จะต้องคัดกรองเนื้อหาที่ดีและเหมาะสมต่อการเผยแพร่แล้ว อาจจะหาวิธีทำให้เนื้อหาที่จะเผยแพร่นั้นได้รับการมองเห็นจากผู้อ่านมากขึ้น ดังนั้น การเลือกแพลตฟอร์มและเผยแพร่เนื้อหาในเวลาที่เหมาะสมก็มีความสำคัญเช่นกัน

  • Facebook แพลตฟอร์มนี้จะมีผู้เข้ามาใช้งานก็ต่อเมื่อพวกเขาว่างจากการทำงาน ต้องการพักผ่อนสายตาหรือต้องการเข้ามาเช็คข่าวสารในแต่ละวัน ดังนั้นหากเราดูเวลาในการแชร์เนื้อหาบทความในช่วงที่เราคิดว่าเขาว่างจากการทำงาน จะช่วยให้มีผู้พบเห็นเนื้อหาของเรามากขึ้น พร้อมทั้งใช้รูปและเนื้อหาที่น่าสนใจในการดึงดูดผู้ใช้เฟซบุ๊กให้เขาสนใจ
  • Twitter ผู้คนส่วนมากใช้ทวิตเตอร์เป็นแหล่งข่าวที่เข้าถึงได้รวดเร็วทันในมากกว่าเฟซบุ๊ค ด้วยความไวจึงไม่สามารถคัดกรองได้ดีว่าข่าวไหนจริง ข่าวไหนเท็จ ดังนั้นก่อนแชร์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มนี้ควรคัดเนื้อหาให้มีคุณภาพสูงก่อนที่จะแชร์
  • Instagram เกือบสองในสามของผู้ใช้งานอินสตาแกรมมีอายุตั้งแต่ 18 – 30 ปี แต่ก็เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเยอะในช่วงเวลากลางคืนและเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับรูปภาพเพียงเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อคุณเลือกแพลตฟอร์มที่จะเผยแพร่เนื้อหาคุณแล้ว ก็ต้องเลือกเวลาที่เหมาะสมกับการเผยแพร่ในแต่ละแพลตฟอร์มด้วยเพื่อที่ผู้ใช้งานที่เป็นผู้อ่านของคุณจะได้ไม่พลาดเนื้อหาบทความของคุณเอง

 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts