ข้อผิดพลาดในการทำ Content Marketing ที่คุณยังทำอยู่

 In Digital Marketing, Inbound Marketing

Content Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ธุรกิจใช้เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้งานและสร้างโอกาสในการขายให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้กลยุทธ์นี้มากขึ้น แต่ก็มีอีกหลายๆ ธุรกิจที่ใช้ช่องทางนี้ในทางที่ผิดและเจอข้อผิดพลาดเยอะ ดังนั้นบทความนี้ จะช่วยให้คุณลองเช็คข้อผิดพลาดต่างๆ ว่าธุรกิจของคุณกำลังทำอยู่หรือไม่ และมีวิธีการที่จะหลีกเลี่ยงอย่างไร เพื่อให้คุณดำเนินธุรกิจไปในทางที่ถูกมากขึ้น

เช็ค ข้อผิดพลาดสำหรับ Content Marketing

Content Marketing

ไม่สร้างคอนเทนต์ที่นำมาใช้ซ้ำได้
คุณรู้ไหมว่าคอนเทนต์ที่ดี คือคอนเทนต์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้ง คุณสามารถใช้ประโยชน์จากการสร้างคอนเทนต์หนึ่งคอนเทนต์ได้โดย เช่น การนำมาทำเป็นบทความ, สร้างรูปอินโฟกราฟฟิก, วิดีโอคอนเทนต์ เป็นต้น และการเลือกบทความเก่าๆ ที่ดีและมีประโยชน์กลับมาทำใหม่ จะช่วยให้คอนเทนต์นั้นๆ กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งนึงและยังทำให้มีผู้ใช้งานเข้ามาในคอนเทนต์นั้นมากขึ้นอีกด้วย

ไม่สร้างคอนเทนต์ให้เพียงพอต่อแผนงาน
ในตลอดการทำกลยุทธ์ต้องมีการวางแผนงานให้เหมาะสม ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์ให้มีปริมาณที่เพียงพอตลอดการทำงานจึงมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็แล้วแต่หรือแม้กระทั่งการให้ความสำคัญต่อการยกกรณีศึกษามาสร้างคอนเทนต์และการทำ ebook เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ดีต่อผู้อ่าน

หลีกเลี่ยงคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น
ผู้ใช้งานบางท่านสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาโดยที่ไม่สนว่าเขาจะได้รับค่าตอบแทนจากการสร้างหรือเปล่า แต่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานอื่นๆ ได้เห็นภาพรวมของธุรกิจคุณมากกว่าที่คุณสร้างขึ้นมาเอง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นคือโอกาสสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจคุณจากประสบการณ์ผู้ใช้จริง ดังนั้น นักการตลาดที่ไม่สนใจคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นมา จะเรียกได้ว่าพลาดโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้งานหลายๆ คนไปด้วย

ไม่มีการตรวจเช็คเนื้อหา
ก่อนที่จะมีการเผยแพร่คอนเทนต์ออกสู่สาธารณะ ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์แบบ เพื่อป้องกันความผิดพลาด นอกจากนั้น ในบริษัทเอเจนซี่ต่างๆ ที่มีการนำเสนอแพลนต่อลูกค้า รวมถึงคอนเทนต์ต่างๆ ควรที่จะให้ลูกค้านั้น อนุมัติหัวข้อและตัวบทความก่อนที่จะมีการนำเสนอออกไป 

ลืมเช็คสถานการณ์ของตลาดในช่วงนั้น
การตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของตลาดในแต่ละไตรมาสเป็นสิ่งสำคัญ บางทีสถานการณ์ในตอนนั้นอาจจะไม่เหมาะสมกับคอนเทนต์ที่คุณวางแพลนไว้ อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับช่วงเวลานั้นๆ 

ส่งเสริมเนื้อหาไม่เพียงพอ
การทำ Content Marketing นักการตลาดให้เวลากับการโปรโมทมากกว่าการสร้าง ให้เวลากับเนื้อหาสัก 20% และอีก 80% ควรมีการโฆษณาเนื้อหาให้ผู้ใช้งานอื่นๆ ได้พบเห็น หากมีการวางแผนอย่างรอบคอบ จะสามารถหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อข้อผิดพลาดทางการตลาดคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด

 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts