กระแสการ Disruption เข้ามา เกิดอะไรขึ้นกับวงการสื่อสิ่งพิมพ์บ้าง?

 In Digital Marketing, Update

จากที่เห็นกันมาว่าในปัจจุบัน กระแสการ Disruption เริ่มรุนแรงมากขึ้น ธุรกิจที่สามารถปรับตัวตามกระแสนี้ได้ ก็อาจจะอยู่รอด แต่หากปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องปิดตัวลงไป อย่างเช่นธุรกิจในวงการสื่อสิ่งพิมพ์ ที่โดนกระแสนี้โจมตีจนต้องปิดตัวไปหลายสำนักพิมพ์แล้ว

เมื่อ กระแสการ Disruption รุนแรง จนต้องปรับตัว

ผลกระทบของ กระแสการ Disruption ทำให้วงการสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ได้รับผลกระทบเรียกได้ว่าขั้นรุนแรงถึงกับต้องปิดตัวลงไปหลายสำนักพิมพ์ เหตุผลก็คงมาจากการเปลี่ยนจากที่ปกติคนไทยรับข่าวสารผ่านหนังสือพิมพ์หรือหาความรู้ต่างๆ ผ่านหนังสือและนิตยสาร มาเป็นการอ่านข่าวและรับรู้สื่อผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ธุรกิจที่สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสื่อออนไลน์ได้ ก็จะสามารถข้ามผ่านการโดน Disrupt ไปได้

กระแสการ Disruption

แต่ธุรกิจที่ผ่านไม่ได้ ก็มีการประกาศปิดตัวนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์ไปหลายราย ยกตัวอย่างเช่น สกุลไทย, ขวัญเรือน, ดิฉัน, คู่สร้างคู่สม, เนชั่นสุดสัปดาห์ เป็นต้น ดังนั้นถ้าหากมีการปรับตัวให้สามารถรับมือกับกระแสนี้ได้ นอกจากจะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถไปต่อได้แล้ว การเปลี่ยนมาใช้สื่อออนไลน์ในการเผยแพร่ข่าวและคอนเทนต์ของตัวเอง สามารถเสิร์ฟคอนเทนต์ได้เร็วกว่าและลดต้นทุนทางการผลิตไปได้เยอะ 

แต่ก็ยังมีสำนักพิมพ์ที่ได้เปลี่ยนตัวเองเข้าไปยังโลกออนไลน์และพร้อมต่อสู้เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดแล้ว ยกตัวอย่างเช่น สุดสัปดาห์ ที่ได้มีการประกาศออกมาว่า ในเดือนธันวานี้จะเป็นการตีพิมพ์นิตยสารออกมาเป็นฉบับสุดท้ายก่อนที่จะผันตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างจริงจัง 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts