UTM วัดประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของแคมเปญได้อย่างไร

 In Digital Marketing, Digital Planning

ธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์และแคมเปญการตลาด เมื่อทำการตลาดไปแล้วก็คงต้องมองหาเครื่องมือที่สามารถช่วยชี้วัดผลลัพธ์และประสิทธิภาพของแคมเปญว่าเป็นอย่างไร แต่รู้หรือไม่ ว่า UTM ก็เป็นอีกเครื่องมือนึงที่สามารถวัดได้เช่นกัน แล้วเจ้าตัวนี้ สามารถวัดผลลัพธ์และประสิทธิภาพของแคมเปญได้อย่างไรกัน

ใช้ UTM วัดประสิทธิภาพ แคมเปญได้อย่างไร

หลังจากที่ทำแคมเปญการตลาดไปแล้ว คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าที่เข้ามานั้นมาจากช่องทางไหน มาได้อย่างไร โพสต์คอนเทนต์ไหนที่ดึงคนเข้ามามากที่สุด มีเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถวัดผลลัพธ์จากตรงนี้ได้ นั้นก็คือ UTM ที่ช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ว่าลูกค้าของคุณมากจากช่องทางไหนมากที่สุด โดยวิธีการใช้งานมีดังนี้

  1. ไปที่หน้าเว็บไซต์ https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/ ซึ่งที่แนะนำเว็บไซต์นี้เพราะเป็นใช้งานได้ง่ายที่สุด โดยเมื่อเข้าไปถึงหน้าเว็บไซต์จะเป็นดังนี้
    UTM

  2. จากหน้าเว็บไซต์จะเห็นได้ว่ามีช่องต่างๆ ให้กรอกข้อมูล โดยต้องใส่ข้อมูลหลักๆ ดังนี้
    Website URL : หน้าเว็บไซต์ที่คุณทำแคมเปญหรือหน้า Landing Page
    CampaignSource : ใส่ข้อมูลช่องทางของแคมเปญ
    CampaignMedium : ใส่ที่มาของแคมเปญ
    CampaignName : ใส่ชื่อของแคมเปญ
    ในส่วนนี้สามารถปรับหรือใส่ข้อมูลได้ตามที่ธุรกิจของคุณต้องการติดตาม

  3. หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จ ช่องด้านล่างจะทำการสร้างลิงก์ URL ใหม่ ที่เป็นลิงก์สำหรับการทำUTMเพื่อให้นำไปทำโฆษณาของแต่ละแคมเปญได้จากส่วนนั้น
    UTM

จะเห็นว่าวิธีนี้ไม่ได้ยากเลย แถมยังสามารถรู้ได้อีกว่าลูกค้าแต่ละคนเข้ามาจากช่องทางไหนมากกว่ากัน และนำผลนั้นไปวัดประสิทธิภาพของแคมเปญต่อไป เพื่อให้การทำการตลาดของคุณได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายของแต่ละแคมเปญ

 

ที่มา : [1], [2]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts