โทรศัพท์ Android ทำได้ แต่ iPhone ทำไม่ได้ คืออะไร

 In Technology

เป็นที่ถกเถียงกันตลอดสำหรับผู้ที่ใช้ โทรศัพท์ Android และ iPhone ว่าระบบปฏิบัติการณ์ไหนสามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้ดีกว่ากัน ด้วยความที่ผู้สร้างระบบเป็นคนละทีม คนละค่ายกัน ทำให้เกิดความแตกต่าง แต่ก็มีฟีเจอร์บางอย่างที่ iPhone ไม่สามารถทำได้เหมือนAndroidซึ่งฟีเจอร์เหล่านั้นมันคืออะไร มาดูกัน

ฟีเจอร์ที่ โทรศัพท์ Android ทำได้

โทรศัพท์ Android

สามารถตั้งค่าแอปพลิเคชันเริ่มต้นได้เอง
อย่างที่เห็นว่า โทรศัพท์ Android สามารถให้คุณเลือกได้ว่าต้องการตั้งแอปพลิเคชันใดเป็นค่าเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเบราว์เซอร์เริ่มต้นอาจเปลี่ยนจาก Google Chrome มาเป็น Firefox ได้ ในขณะที่ iPhone สามารถตั้ง Safari เป็นค่าเริ่มต้นได้อย่างเดียว ซึ่งหากต้องการแก้ไขให้เข้าไปที่ Setting → Apps & notifications → Default Apps

Google Assistant ดีที่สุด
Google Assistant เป็นเครื่องมือที่ซับซ้อนกว่า Siri และมีฐานข้อมูลที่แม่นยำจาก Google โดยเฉพาะ ซึ่งบางที Siri อาจจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในส่วนนี้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับฟังก์ชันต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ IOT ที่ออกแบบมาจาก Google 

เปิดแอปพลิเคชันพร้อมกันผ่านโหมดแยกหน้าจอ
แม้ว่าใน iPadOS13 นั้นจะสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้แล้ว แต่ iOS13 บน iPhone ยังไม่รองรับการใช้งาน แต่Androidสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ตั้งแต่ปี 2559 การใช้งานตัวนี้มีประโยชน์ตรงที่ผู้ใช้งานบางท่านต้องการทำงานสองอย่างในเวลาเดียวกัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือเปิดโหมด Multitasking โดนเปิดจากหน้าจอ Home หลังจากนั้นให้เลือก Split Screen แล้วเลือกแอปพลิเคชันที่ต้องการเปิดในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถปรับลดการแสดงผลของหน้าจอตามใจเราได้อีกด้วย

ปรับแต่งหน้าจอได้ตามใจชอบ
สามารถปรับแต่งหน้าจอหลักได้ด้วยการจัดเรียงแอปพลิเคชันในรูปแบบที่คุณเลือกเอง เพราะในแอนดรอยด์สามารถเลือก Widgets ได้ตามใจชอบ

เปลี่ยนภาพพื้นหลังอัตโนมัติ
มีวิธีหนึ่งที่ทำให้การใช้โทรศัพท์มือถือของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป คือการใช้วอลเปเปอร์จากกูลเกิล ซึ่งจะทำการรีเฟรชหน้าจอและหน้าล็อคหน้าจอทุกวันโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย พร้อมทั้งยังมีรูปแบบให้เลือกอย่างหลากหลาย

 

นี่เป็นเพียงบางฟีเจอร์เท่านั้นที่โทรศัพท์แอนดรอยด์ทำได้ แต่ iPhone ทำไม่ได้ แต่ก็ใช้ว่าiPhone จะน้อยหน้า ก็ยังมีบางฟีเจอร์เหมือนกันที่มีเพียง iPhone ทำได้ดีกว่าแอนดรอยด์ แต่จะเป็นอะไร เราจะรวบรวมให้คุณได้รู้กันในบทความหน้า

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts