หน้า Home Page ที่ดี ควรมีอะไรบ้าง?

 In Programing

หน้า Home Page ของเว็บไซต์ธุรกิจ นอกจากความสวยงามแล้ว การออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและไม่ซับซ้อนก็เป็นเรื่องที่เว็บดีไซน์ต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพและสร้างยอดขายที่ดีให้กับธุรกิจคุณ ดังนั้นในหนึ่งหน้าHome Pageที่ดีนั้น ควรมีอะไรบ้าง?

สิ่งที่ควรมีบนหน้า Home Page

หน้า Home Page

Logo
สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณได้รับการจดจำ ก็คือ Logo สิ่งนี้จะทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้ว่าเว็บไซต์นี้เป็นของใคร และ Logo ควรอยู่ด้านบนสุดของ หน้า Home Page เมื่อผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้ามา จะได้เห็นและจำธุรกิจของคุณได้

Menu Bar
แถบเมนูที่เพิ่มความสะดวกในการใช้งานเว็บไซต์ให้กับผู้เข้าชม หากเรียงตามความสำคัญในการใช้งาน จะช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการของคุณได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรใส่เมนูมากเกินไป เพราะจะทำให้สับสนในการใช้งาน

Search Function
ฟังก์ชันการค้นหา ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาสินค้าหรือบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีสินค้าหรือบริการเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะรวมไปถึงบทความที่มีจำนวนมาก ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถค้นหาได้จากฟังก์ชันนี้และเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น

Banner
แบนเนอร์ขนาดใหญ่บนหน้าเว็บไซต์ สิ่งที่จะโดดเด่นที่สุดในหน้าแรก สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมได้ บางธุรกิจอาจใช้เป็นรูปโปรโมชันหรือสินค้าแนะนำใหม่ เพื่อส่งเสริมการตลาดของธุรกิจตัวเอง

Headline
Headline ช่วยให้ผู้เข้าชมค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น รู้ว่าธุรกิจต้องการสื่ออะไร ไม่จำเป็นว่าจะต้องมี Headline เดียว แต่ควรจัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจน แบ่ง H1, H2 เพื่อให้ผู้เข้าชมรู้ว่าอะไรเป็นหัวข้อหลัก

หน้า Home Page

Content
ในหน้าแรกของเว็บไซต์ธุรกิจ ควรมีเนื้อหาที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์หรือบริการของคุณ เพื่อให้ผู้เข้าชมรู้จักคุณมากขึ้น ซึ่งหัวข้อที่ควรมี ได้แก่

  • แนะนำว่าคุณคือใคร สินค้าหรือบริการของคุณคืออะไร
  • คุณสมบัติของสินค้าหรือบริการ
  • ข่าวสาร/กิจกรรม/โปรโมชันของสินค้า
  • ช่องทางการติดต่อ
  • ผู้ที่เคยใช้บริการของธุรกิจคุณ
  • รางวัลการันตีบริการ

นอกจากนี้ ถ้าคุณอยากให้ผู้คนค้นหาสินค้าหรือบริการมาเจอคุณ ในคอนเทนต์ควรมี Keyword หลัก ของบริการนั้น ๆ เพื่อที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้าถึงคุณได้ง่ายมากขึ้น

Call to Action
ปุ่ม Call to Action หรือ ปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ที่มาพบเห็น ซึ่งสามารถทำออกมาได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นปุ่มเล็ก ๆ อย่างเดียว แต่อะไรก็ตามที่สามารถชักชวนให้ผู้เข้าชมเกิดความรู้สึกสนใจ โดยในหน้าแรกของเว็บไซต์ สามารถทำเป็นปุ่มคลิก, ปุ่มโฆษณา, ปุ่มเรียนรู้เพิ่มเติม เป็นต้น

Portfolio
ความน่าเชื่อสำหรับหลายธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ ลูกค้าจะตัดสินใจใช้บริการส่วนหนึ่งก็มาจากการได้รับการการันตีจากผู้เคยใช้บริการจริง ดังนั้นหากคุณมี Portfolio ไว้บนหน้าแรก ผู้เข้าชมก็จะเห็นผลงานที่ผ่านมาและได้รับการยืนยัน เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจคุณได้เลย

Footer
ส่วนท้ายของเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถไปยังหน้าอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับ Social Media โดยข้อมูลส่วนใหญ่ที่หลาย ๆ ธุรกิจใส่เข้าไป เป็นดังนี้

  • ชื่อของธุรกิจ
  • ช่องทางการติดต่อและที่ตั้งของบริษัท
  • Social Media
  • ส่วนที่ลิงก์ไปยังหน้าอื่น ๆ

ลองเช็กเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ ว่ามีโครงสร้างเหล่านี้รึยัง หากยังไม่มี ลองนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ธุรกิจของคุณได้ นี่เป็นเพียงตัวช่วยที่จะทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เข้าชมได้รับประสบการณ์ดี ๆ ในการใช้งานกลับไป 

Recommended Posts