Clubhouse แอปพลิเคชันแชทใหม่ล่าสุด สื่อสารกันผ่านเสียง

 In Digital Marketing, Startups & SME, Technology, Update

หลายคนจะสังเกตว่าช่วงนี้ บนโซเชียลมีเดียมีคนพูดถึงแอปพลิเคชัน Clubhouse กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการพูดถึงนี่แหละที่ทำให้แอปพลิเคชันนี้เกิดความน่าสนใจว่า เอ๊ะ! มันคืออะไร ใช้งานอย่างไร วันนี้เราจะมาคลายความสงสัยให้ทุกคนกัน

ความนิยมที่ทำให้สงสัยว่า Clubhouse คืออะไร?

clubhouse

Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชนิดหนึ่ง ที่ผู้ใช้งานสื่อสารกันผ่านเสียง และผู้ที่จะเข้าใช้งาน จะต้องได้รับการเชิญเท่านั้น ย้ำ! ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเข้าใช้งาน แต่ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการเชิญเท่านั้น แพลตฟอร์มนี้ พัฒนาโดย Alpha Exploration Co. และเปิดตัวไปเมื่อปี 2020

ความพิเศษของแพลตฟอร์มนี้ ก็อย่างที่บอกไปด้านต้นว่า ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะใช้งานแพลตฟอร์มนี้ จะต้องมีผู้เชิญหรือผู้ที่อยู่ในแพลตฟอร์มนั้นแล้วเชิญเข้าไป เรียกได้ว่ามีควมพิเศษและมีความเป็นส่วนตัวอย่างมาก เมื่อเข้าไปแล้ว ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกเข้าร่วมห้องสนทนาต่าง ๆ ได้ตามความสนใจ และระบบจะแนะนำห้องสนทนาต่าง ๆ ตามหัวข้อที่คุณสนใจได้อีกด้วย

ซึ่งความตั้งใจหลัก ๆ ของแพลตฟอร์มนี้คือต้องการให้ผู้ใช้งานนั้นสนทนากันผ่านเสียงมากกว่าการพิมพ์ข้อความหากันแบบแพลตฟอร์มอื่น ๆ ผู้ใช้งานที่สนทนากันจะรับรู้ถึงความรู้สึกและอารมณ์ในตอนนั้นทันที และเหตุที่แพลตฟอร์มนี้ดังขึ้นมาชั่วข้ามคืน ก็เพราะว่า Elon Musk ได้สร้างห้องแชทขึ้นมาเพื่อพูดถึง แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร และกลายเป็นว่าจู่ ๆ ก็มีผู้สนใจมากขึ้นมาในทันที  เมื่อมีผู้สนใจก็มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น

สมัครใช้งานอย่างไร?

  1. สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ https://join.club/app
  2. ใส่เบอร์โทรและยืนยันเจ้าของเบอร์โทรด้วยหมายเลข OTP (ทำทุกครั้งที่เข้าใช้งาน)
  3. ถ้าเบอร์โทรที่ลงทะเบียนมีคนเชิญแล้ว จะสามารถใช้งานได้ทันที แต่ถ้าหากยังไม่มี จะต้องจอง username และรอการเข้าใช้งาน
  4. ใช้ชื่อ-นามสกุลจริง ในการใช้งาน
  5. Username นำหน้าด้วย @
  6. แอปจะทำการขอเข้าถึงแอปรายชื่อ ถ้าไม่อนุญาตจะไม่สามารถเชิญคนอื่นเข้าได้
  7. เลือกสิ่งที่สนใจ ระบบจะทำการแนะนำเรื่องที่สนใจขึ้นมาให้

ส่วนในประเทศไทยนั้น Clubhouseได้ถูกใช้ด้วย Influencer หรือ นักธุรกิจต่าง ๆ ที่สร้างห้องแชทสำหรับการแชร์ไอเดียหรือพูดคุยกับผู้ที่สนใจในหัวข้อนั้น ๆ และคาดว่าในตอนนี้ จะมีจำนวนผู้ใช้งานในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้แค่บนระบบ iOS เท่านั้น ใครที่ใช้ Android อาจจะต้องรอไปก่อน

Recommended Posts